Đà Lạt: Hoa “cười” người khóc

Thứ Tư, 20/01/2016, 14:56
Nhiều diện tích hoa Tết các loại tại Đà Lạt (Lâm Đồng) hiện đã bung nở mặc dù còn gần 20 ngày nữa mới tới Tết Nguyên đán 2016, đẩy khổ chủ vào một mùa hoa Tết có nguy cơ thất thu.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, để phục vụ thị trường hoa Tết, tỉnh này đã xuống giống khoảng 2.200ha hoa các loại. Chiếm diện tích lớn nhất là hoa cúc, lay ơn, lily, cát tường… tập trung tại TP Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà và Đức Trọng. Riêng tại Đà Lạt, các loại hoa Tết năm nay là gần 1.000ha, trong đó diện tích lớn nhất thuộc về hoa cúc với 495ha, tiếp đó là các loài hoa được ưa chuộng trong dịp Tết như hoa cát tường 114ha, địa lan 30ha, hoa hồng… Tuy nhiên, hiện nhiều nhà vườn trồng hoa tại Đà Lạt đang rơi vào tình cảnh lo lắng vì rất nhiều diện tích hoa các loại đã bung nở mặc dù còn gần 20 ngày nữa mới tới Tết.

Ông Phùng Hữu Nam Khang, đường Nguyễn Thái Bình, phường 12, TP Đà Lạt rầu rĩ đưa chúng tôi ra vườn cát tường rộng trên 1.000m2 mà gia đình ông đã đầu tư hết khoảng 80 triệu đồng trồng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2016. Nhìn vườn hoa đã bung nở hết, ông Khang buồn bả cho biết, toàn bộ diện tích cát tường này đã nở cách đây cả tuần. Nếu cắt bán với giá hiện nay chỉ 30.000 – 35.000 đồng/kg thì gia đình ông chắc chắn phải chịu lỗ nặng.

Do vậy, ông Khang quyết định không cắt hoa cát tường đem bán mà tìm cách khống chế cho hoa nở chậm lại bằng cách hạn chế ánh sáng, che lưới đen thấp sát cây để giảm nhiệt độ, ít tưới nước hơn bình thường. Theo ông Khang, so với các loại hoa khác, hoa cát tường có thế mạnh là nhiều bông kế tiếp nhau, nở tàn bông này thì bông khác lại nở. “Nếu khéo cầm cự thì diện tích hoa này vẫn có thể bán vào dịp Tết nhưng chất lượng thì xấu hơn bình thường vì vào thời điểm đó chỉ còn lại những bông trên ngọn, hoa sẽ nhạt màu, bông nhỏ, cây không tươi đẹp!..”-ông Khang nói.

Vườn cát tường của gia đình ông Phùng Hữu Nam Khang nở rộ mặc dù gần 20 ngày nữa mới tới Tết Nguyên đán 2016.

Cách vườn của gia đình ông Phùng Hữu Nam Khang vài trăm mét là vườn hoa cát tường rộng 2.000m² của hộ ông Vũ Văn Thìn. “Không nghe lời chủ”, hoa cát tường ở vườn anh Thìn đã nở cách đây 10 ngày. Nhìn vườn hoa cát tường đẹp như trong tranh với nhiều màu sắc rực rỡ, anh Thìn chua chát nói: “Chưa năm nào hoa Tết lại phụ công người như năm nay. Như thế này thì mất trắng vài chục triệu đồng, đó là chưa kể công sức bỏ ra mấy tháng trời chăm sóc, ăn ngủ không yên vì nó!..”. 

Hoa cát tường không nở đúng Tết, gia đình anh Thìn buộc phải cắt tỉa những cành nở rộ đem bán vớt vát phần nào công sức lao động, tiền của đã bỏ ra. Theo anh Thìn, hiện chi phí đầu tư cho 1.000m² hoa cát tường lên tới từ 80-90 triệu đồng, đó là đã có sẳn nhà kính, nhà lưới. Đây là loại hoa có chi phí đầu tư cao, lại khó trồng, rất dễ bị chết yểu nên cần có kỹ thuật chăm sóc kỳ công, đặc biệt thì cây mới phát triển tốt.

Không chỉ hoa cát tường bung nở trước Tết mà ở làng hoa Thái Phiên, vùng trồng hoa lớn bậc nhất Đà Lạt, nhiều loại hoa khác hiện cũng đã nở rộ, trong đó có hoa cúc, lily... Nông trại chuyên trồng lily rộng hơn 1ha của gia đình chị Nguyễn Thị Phúc, ở Thái Phiên, phường 12, TP Đà Lạt hiện cũng đã bắt đầu nở. “Với thời tiết như hiện nay thì chỉ ít ngày nữa hoa sẽ đồng loạt nở rộ. Từ hai tuần qua nhà tôi đã phải hạ thấp lưới xuống sát bông hoa để hạn chế ánh sáng và giảm nhiệt độ trong nhà kính xuống nhằm kéo dài thời gian nở hoa”-chị Phúc chia sẻ.

Theo ước tính của những người trồng hoa ở phường 12, TP Đà Lạt, năm nay hầu hết các loại hoa đều bị nở trước Tết với diện tích khá lớn, trong đó thiệt hại nặng nề nhất do hoa nở trước Tết là những gia đình trồng cát tường với khoảng 80% diện tích hiện đã nở, tiếp đó là hoa lily với 30% diện tích đã nở, cúc nở trước Tết chiếm 10%.

Theo ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, TP Đà Lạt, nguyên nhân khiến các loại hoa nở sớm hơn tính toán của nhà vườn là do thời tiết Đà Lạt vào những tháng cuối năm nóng hơn bình thường những năm trước. Trong tháng 12 vừa qua, Đà Lạt vẫn xuất hiện những cơn mưa lớn trong khi những năm trước điều này tuyệt nhiên không hề có, thời tiết nóng ẩm đã kích thích các loại hoa trổ bông và bung nở sớm, vượt tầm kiểm soát của người trồng hoa. 

Kim Ngân
.
.
.