Kỷ niệm đáng nhớ của đoàn thủy thủ Hải quân Hoa Kỳ tại Đà Nẵng

Thứ Năm, 08/03/2018, 09:35
Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị của đoàn tàu sân bay USS Carl Vinson đến Việt Nam (từ ngày 5-9/3), đoàn thủy thủ tàu Hải quân Hoa Kỳ đã có buổi giao lưu đầy cảm động, đậm tình yêu thương và sự đồng cảm với các trẻ em bị nhiễm chất độc da cam ở Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) và trẻ em bất hạnh TP Đà Nẵng (tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Tại đây, các thủy thủ của tàu Hải quân Hoa Kỳ đã hòa mình cùng thế giới riêng biệt của các trẻ em không may bị phơi nhiễm  CĐDC. Tiết mục văn nghệ của thủy thủ Hoa Kỳ và các cô bé cậu bé của Trung tâm CĐDC đã cùng nhau thể hiện các ca khúc tiếng Việt và tiếng Anh. 



Các thủy thủ Hoa Kỳ đã dành nhiều cử chỉ ân cần, cùng hòa giọng với các trẻ em nạn nhân chất độc màu da cam để thể hiện sự mong muốn truyền đi tình yêu thương với những mảnh đời không may mắn của cuộc sống.

Xuyên suốt chuyến thăm, các thủy thủ của tàu sân bay USS Carl Vinson  đã tận tình hỏi chuyện, chụp ảnh chung và tham gia các trò chơi với trẻ em da cam tại Trung tâm. 

Đây có lẽ là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ, xúc động trong cuộc đời làm thủy thủ của những người lính Mỹ. Được biết, trong bối cảnh của chuyến thăm là quan hệ hai nước đã có bước tiến lịch sử khi nâng lên đối tác toàn diện vào năm 2013. 

Và trong hai năm liên tục (2016 — 2017), hai Tổng thống Mỹ thăm chính thức Việt Nam. Đoàn tàu sân bay của Hải Quân Mỹ đến thăm hữu nghị tại thành phố Đà Nẵng (Việt Nam) lần này đã thể hiện mong muốn tăng cường hòa bình, ổn định và cam kết về an ninh khu vực.

Trong chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng, đoàn thủy thủ tàu Hải quân Hoa Kỳ đã có buổi giao lưu cùng các nạn nhân dioxin tại Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố.

 “Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” và khắc phục đáng kể hậu quả nặng nề của chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin vươn lên trong cuộc sống… là thông điệp và sự nỗ lực to lớn của Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. 

Được biết, hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hơn 5000 nạn nhân CĐDC, trong đó có hơn 1,400 trẻ em bị nhiễm và phơi nhiễm CĐDC. 

Những năm gần đây, với thông điệp “Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” và khắc phục đáng kể hậu quả nặng nề của chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin vươn lên trong cuộc sống… Chính phủ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đã cùng phối hợp, hỗ trợ công tác tẩy độc tại sân bay Đà Nẵng. 

Hiện với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Việt Nam tiến hành thành công tẩy độc sân bay Đà Nẵng ở giai đoạn 1 và đang tiếp tục giai đoạn hai. Trong đó, cũng có sự nỗ lực to lớn của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ của quốc tế đã khắc phục đáng kể hậu quả nặng nề của chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam. Đồng thời hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin vươn lên trong cuộc sống.

Hoài Thu
.
.
.