Tàu sân bay Hải quân Mỹ cập cảng Đà Nẵng

Thứ Hai, 05/03/2018, 14:32
Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam và nhằm thúc đẩy tự do hàng hải trên Biển Đông. Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu sân bay USS CARL VINSON; tàu tuần dương USS LAKE CHAMPLAIN và tàu khu trục USS WAYNE E. MEYER sẽ thăm cảng Đà Nẵng của Việt Nam từ ngày 5-3 đến 9-3-2018. 


Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chỉ huy và thủy thủ đoàn sẽ tham dự các hoạt động lễ tân, xã giao, trao đổi chuyên môn kỹ thuật, giao lưu cộng đồng, hoạt động từ thiện tại thành phố Đà Nẵng…

Đoàn tàu sân bay của Hải quân Mỹ được biết đến với: Chiến hạm USS CARL VINSON niềm tự hào của hải quân Mỹ. Tàu được đặt tên theo một nghị sĩ bang Georgia của Mỹ để ghi nhận đóng góp của ông đối với hải quân Mỹ. Chiến hạm CARL VINSON là tàu sân bay lớp Nimitz, được hạ thủy vào năm 1980.

CARL VINSON sở hữu 2 lò phản ứng năng lượng hạt nhân; được trang bị khoảng 90 máy bay nhiều loại, bao gồm tiêm kích hạm F/A-18F Super Hornet, máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler… Chiều dài toàn bộ tàu là 332,8m. 

Tàu sân bay USS CARL VINSON tại cảng Tiên Sa.

Tàu có mức choán nước là 101.300 tấn Anh. Vũ khí tự vệ của tàu gồm 2 hệ thống phòng không và chống tên lửa, 2 hệ thống tên lửa đất đối không, và 3 hệ thống phòng thủ tên lửa diệt hạm. Tàu cũng được trang bị hệ thống điện tử chống ngư lôi. 

Tổng số thủy thủ trên chiến hạm là hơn 6.000 người. Tàu được trang bị nhiều radar, gồm radar thám sát không trung, radar dò tìm mục tiêu, radar kiểm soát không lưu, radar trợ giúp hạ cánh... USS LAKE CHAMPLAIN là tàu tuần dương lớp Ticonderoga.

Bên cạnh những khí tài quân sự tối tân bậc nhất của Hải quân Mỹ, tàu được trang bị khoảng 122 quả tên lửa Tomahawk cùng các thiết bị tác chiến điện tử hiện đại. Tàu có nhiệm vụ tấn công, đánh chặn và bảo vệ trong Nhóm tác chiến tàu sân bay số 1. 

Tàu khu trục USS WAYNE E.MEYER là tàu tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ, tàu thuộc lớp Arleigh Burke với sức tấn công vượt trội cùng trang bị khoảng 128 tên lửa hành trình Tomahawk.

Một số hình ảnh tàu cập cảng Tiên Sa - Đà Nẵng



Hoài Thu - Thân Lai
.
.
.