Ẩn họa từ những trò tiêu khiển

Thứ Tư, 18/03/2015, 08:05
Thả diều, câu cá là những trò giải trí lành mạnh, tao nhã không chỉ người dân thành phố yêu thích nhưng giải trí cũng cần có những nơi an toàn chứ không phải bất chấp tính mạng của mình đến những nơi nguy hiểm để thỏa mãn niềm đam mê.

Tai nạn đáng tiếc

Một vụ tai nạn hi hữu khiến cháu trai 5 tuổi tử vong mà ngay cả người trong cuộc cũng không tin đó là sự thật. Bởi tại khu đồng diều thuộc xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh trong những ngày này cứ chiều đến là hàng ngàn người đến đây thả diều giải trí, trong đó có nhiều CLB diều đến đây thử những con diều “khổng lồ” để dự thi diều Quốc tế tại Vũng Tàu. Không ai nghĩ trò chơi tao nhã từ bao năm nay lại gây ra hiểm họa đau lòng, nạn nhân lại là đứa trẻ 5 tuổi dễ thương con của một gia đình lao động kiếm sống ngay chính tại đồng diều này.

Sáng 16/3, tại khu vực nhà đại thể Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, những gương mặt hốc hác, tiếng khóc uất nghẹn của người thân cháu Đ. cứ mãi vang lên khiến những người chứng kiến cũng phải chạnh lòng. Phải cố gắng lắm em gái của chị Văn Thị Thanh Thúy (27 tuổi, mẹ cháu Đ.) mới ôm ghì được chị Thúy lại bởi chị vật vã, gào thét gọi tên con mình. Những khi kìm lòng được chị Thúy lại nhìn xa xăm mường tượng lại cảnh con mình nô đùa trong nhà mà đau xót. Câu chuyện cứ ngắt quãng bởi tiếng nấc nghẹn của chị Thúy, người nhà phải cố an ủi chị để không ảnh hưởng đến bào thai mà chị đang mang trong người.

Con diều “khổng lồ” cuốn cháu Đ. lên cao.

Một buổi chiều định mệnh. Chị Thúy dọn hàng còn cháu Đ. chơi loanh quanh mẹ. những cánh diều lớn mất gió hay xà xuống chỗ chị bán nước nên chị Thúy luôn miệng nhắc cháu Đ. cẩn thận.  Lúc này một nhóm người đang nâng con diều màu đỏ rộng gần 20m với dây nhợ loằng ngoằng.

Dù cố gắng nhiều lần nhưng con diều cứ bay lên, rơi xuống nhiều lần xô ngã cả chiếc bàn chị dùng để bán nước. Mải lo dựng lại nước ngọt, ly nhựa, chị Thúy hoảng  hốt la hét khi con diều cuốn cháu Đ. lên cao. Thấy Đ. la hét, vùng vẫy trên cao nhiều người đã cố níu con diều xuống và chạy theo chị Thúy đỡ đón cháu Đ. Tuy nhiên, chiếc diều chưa kịp hạ xuống thì cháu Đ. đã rơi từ trên cao xuống tử vong.

Để làm rõ vụ việc, Công an huyện Hóc Môn đã mời một số người trong CLB thả diều, chủ nhân của con diều gây ra tai nạn thương tâm cho gia đình cháu Đ về cơ quan Công an để làm rõ.

Thả diều, câu cá dưới dòng điện cao thế

Một vụ tai nạn thương tâm khiến những ai chứng kiến tại hiện trường cũng chạnh lòng. Ngay cả những người trong CLB thả diều cũng không tin chuyện này là có thật. Một đại diện của CLB thả diều Sài Gòn đã chia sẻ: “Tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn nên sẽ cố gắng làm những gì có thể để gia đình nạn nhân nguôi ngoai đi nỗi đau này!”.

Câu cá dưới cột điện cao thế rất dễ bị phóng điện.

Cũng liên quan đến trò chơi thả diều tao nhã này nhưng vị trí thả diều lại nằm dưới lưới điện trung thế  khiến anh  Phạm Ngọc Phát (17 tuổi, ngụ Gia Kiệm, Thống Nhất, Đồng Nai) bị phỏng nặng.

Chiều 10/3, anh Phát ra khu vực đường điện trung thế đi ngang qua thả diều thì con diều mắc vào đường dây trung thế. Anh Phát leo lên mái nhà và dùng sào móc con diều nên thì bị phóng điện và bị bỏng nặng. Hay chuyện anh Nguyễn Hữu Đức (37 tuổi, tạm trú quận 2) bị bỏng 80% cơ thể chỉ vì câu cá dưới đường điện cao thế dưới chân cầu Sài Gòn 2, phường Bình An, quận 2. Sợi dây câu văng lên dây điện cao thế gây tiếng nổ lớn làm anh bất tỉnh, quần áo cháy rụi.

Chiều 15/3, chúng tôi trở lại nơi anh Đức câu cá bị phóng điện thì kinh ngạc khi vẫn thấy nhiều người đến khu vực này câu cá. Hỏi một số “cần thủ” họ cho biết, có biết vụ anh Đức bị phóng điện tại khu vực này nhưng chẳng qua là do anh Đức bị “xui”. “Tôi câu cá ở đây bao nhiêu lâu rồi có thấy gì đâu! câu dưới này nên chúng tôi biết phải làm như thế nào! Các anh toàn lo chuyện hão!” !???- Một “cần thủ” xua tay.

Cũng tại nơi này chúng tôi phát hiện rất nhiều biển cảnh báo nguy hiểm của Điện lực thành phố, mới có, cũ có nhưng dường như những “cần thủ” này chẳng mấy quan tâm. Nhiều “cần thủ” còn lấy trụ điện cao thế làm điểm tựa buông cần hay lội xuống nước để câu cá trong khi đó những sợi dây điện cao thế khổng lồ treo lơ lửng trên đầu.

Ông Huỳnh Lê Khương, Phó Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế - Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cho biết, nhiều vụ tai nạn do điện phóng do người câu cá quăng cần làm cước vướng vào dây điện nên phía điện lực đã gắn biển cảnh báo. Tuy nhiên những người dân này vẫn bất chấp tính mạng của mình, phớt lờ cảnh báo và chiều nào cũng đến đây buông cần.

Thả diều, câu cá là những trò giải trí lành mạnh, tao nhã không chỉ người dân thành phố yêu thích nhưng giải trí cũng cần có những nơi an toàn chứ không phải bất chấp tính mạng của mình đến những nơi nguy hiểm để thỏa mãn niềm đam mê của mình.

M.Đức
.
.
.