Yêu cầu nhà máy Lee & Man làm lại báo cáo đánh giá tác động môi trường

Thứ Sáu, 18/11/2016, 17:02
Trước những quan ngại của dư luận về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường của 2 dự án thuộc công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam (Hậu Giang), Bộ Tài nguyên – Môi trường đã yêu cầu doanh nghiệp này làm lại báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

 

Ngay sau khi có thông tin trên báo chí, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang cùng các chuyên gia tiến hành thanh tra công tác bảo vệ môi trường đối với 2 dự án của Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam.

Ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, đến nay, dự án sản xuất giấy đang hoàn tất quá trình xây dựng, lắp đặt thiết bị; dự án sản xuất bột giấy chưa triển khai. Qua thanh tra đã phát hiện một số bất cập trong công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM đối với các dự án này.

Đặc biệt, công ty giấy Lee & Man đã xây dựng một số công trình bảo vệ môi trường nhưng chưa đảm bảo an toàn. Đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty lắp đặt bổ sung thiết bị xử lý khí thải cho nhà máy điện, xây dựng dựng công trình xử lý nước thải cho cảng và xây dựng các hồ sinh học với diện tích 1,6 ha để phòng ngừa, ứng phó sự cố có thể xảy ra...

Để hạn chế các rủi ro về môi trường, đối với dự án sản xuất giấy, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã yêu cầu chủ đầu tư phải lập lại báo cáo ĐTM để trình Bộ thẩm định, phê duyệt. Ngoài ra, nhà máy phải xây lắp bổ sung các công trình bảo vệ môi trường, đặc biệt là các hạng mục công trình cải thiện, bổ sung của trạm xử lý nước thải hiện hữu (gồm hệ thống hóa lý, khử màu, bể lọc bằng than hoạt tính trước khi xả vào hồ sinh học; bể sự cố và hồ sinh học trước khi xả ra sông Hậu); lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động; liên tục có camera theo dõi, giám sát và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang.

Người dân quan ngại nhà máy giấy Lee & Man sẽ "bức tử" sông Hậu

Đối với nhà máy bột giấy, Bộ Tài nguyên – Môi trường yêu cầu tạm dừng triển khai dự án và chỉ được thực hiện sau khi đã phù hợp quy hoạch và được Bộ phê duyệt báo cáo ĐTM. Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu nhà máy phải áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại; đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải riêng, đáp ứng quy chuẩn môi trường Việt Nam và tiêu chuẩn các nước phát triển.


Khánh Vy
.
.
.