Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 có độc lực mạnh tại Phú Yên

Thứ Năm, 01/11/2018, 14:56
2.400 con gia cầm đã phải tiêu hủy khẩn cấp ngay sau khi phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6 từ cơ sở chăn nuôi của ở thôn Đông Bình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa Phú Yên.

Ngày 1-11, ông Đào Lý Nhĩ – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, hơn 2.400 con gia cầm đã phải tiêu hủy khẩn cấp ngay sau khi phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6 từ cơ sở chăn nuôi của ông Nguyễn Thanh Cảnh – trú ở thôn Đông Bình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa.

Ổ dịch này khởi phát vào ngày 27-10, khi đàn gà tại cơ sở nêu trên xuất hiện triệu chứng cúm và đã chết 1.700 con gà trong tổng đàn 2.000 con. Sau khi tiếp nhận và kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm từ Chi cục chăn nuôi và thú y (CN-TY) Phú Yên, ngày 30-10, Chi cục thú y Vùng 4 kết luận dương tính với cúm A/H5N6. 

Cơ sở chăn nuôi của ông Nguyễn Thanh Cảnh – nơi xuất hiện ổ dịch cúm cúm A/H5N6.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Chi cục trưởng Chi cục CN-TY Phú Yên, đây là chủng virus có độc lực rất mạnh, có khả năng lây sang người. Trong lúc nhân viên thú y đang xử lý ổ dịch này vào sáng 31-10, thì tại cơ sở chăn nuôi gia cầm  của bà Nguyễn Thị Trang ở gần đó xảy ra sự cố 700 con gà, 70 con ngan bị chết do cúm. 

Hàng loạt con gà chết do cúm.
Nhân viên thú y tiêu hủy gà chết và phun thuốc tiêu độc, khử trùng trong bán kính 3 km.

Được biết đây là lần đầu tiên một chủng virus cúm A mới, có độc lực rất mạnh xuất hiện trên đàn gia cầm ở Phú Yên. Cùng với việc tiêu hủy toàn bộ gia cầm đã chết, Chi cục CN-TY Phú Yên đã phun thuốc tiêu độc, khử trùng trong bán kính 3 km từ tâm điểm ô dịch nêu trên và triển khai biện pháp tiêm vác xin cho đàn gia cầm còn lại trong khu vực.

Hữu Toàn
.
.
.