Xuất hiện “hố tử thần” ở Bắc Kạn nghi do ảnh hưởng của mỏ quặng

Chủ Nhật, 03/01/2016, 14:16
Khoảng 19h15 ngày 2- 1- 2015, tại tổ 10, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) xảy ra vụ sụt lún, tạo ra một “hố tử thần” chiều sâu khoảng 15m, chiều rộng hơn 10m.

 

Một số người dân có nhà nằm gần chỗ sạt lở đất cho biết, vào thời điểm trên họ bỗng nghe tiếng ầm ầm rồi tiếng đất đá bắn vào mái nhà. Khi mọi người đổ ra xem thì thấy hố sâu, sau đó cứ lan rộng dần.

Do hố sụt lún nằm bên trái đường, ngay sát tuyến tỉnh lộ 254 theo hướng Chợ Đồn – Ba Bể nên đã gây tắc đường cục bộ từ thị trấn Bằng Lũng đi huyện Ba Bể và ngược lại. Vị trí sụt lún là bãi đất trống nên không gây thiệt hại về người và tài sản.

“Hố tử thần” chiếm 2/3 tỉnh lộ, theo hướng Chợ Đồn – Ba Bể.
Đường kính “hố tử thần” hơn 10m, sâu khoảng 15m.

Sáng 3-1, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Đào Trọng Trang, Trưởng Công an huyện Chợ Đồn cho biết, ngay khi nhận được tin báo, đơn vị đã cử cán bộ xuống hiện trường, sử dụng hàng rào chữ A chốt chặn hai đầu đường để cảnh báo các phương tiện không lưu thông vào khu vực này, tránh gặp nguy hiểm.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an huyện Chợ Đồn vẫn đang phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện và Công an thị trấn Bằng Lũng chốt chặn ở hai đầu đường, đồng thời phân luồng giao thông, hướng dẫn các phương tiện di chuyển theo đường khác.

Một số hình ảnh dưới miệng hố, “nuốt” cả đất đá, cây cối xung quanh.

Theo một cán bộ, sự việc sạt lở đất và tạo ra “hố tử thấn” nghi do ảnh hưởng của khu vực mỏ khai thác quặng cách đó khoảng 200m đường chim bay. Đây cũng là mỏ quặng từng nhiều lần bị đình chỉ khai thác do ảnh hưởng đến địa chất trong vùng.

Lực lượng chức năng chăng dây cảnh báo.

Hiện Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các ban ngành chức năng phối hợp túc trực 24/24 quanh khu vực, báo cáo kịp thời các diễn biến xảy ra, có phương án di dời một số hộ dân, tài sản ở gần miệng hố đến nơi an toàn để tránh tình trạng hố tiếp tục sụt lún.

Lực lượng chức năng chốt chặn ở hai đầu đường tỉnh lộ 254 xuất hiện hố tử thần.
Lực lượng CSGT huyện chợ Đồn giải thích, hướng dẫn người dân đi theo tuyến đường khác.

Nguyên nhân hiện tượng sụt lún đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Quỳnh Vinh – PV
.
.
.