Xử phạt hơn 3.000 người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Thứ Tư, 09/09/2020, 20:57
Tính đến thời điểm này, TP Hồ Chí Minh đã xử phạt hơn 3.000 người không đeo khẩu trang nơi công cộng và nhắc nhở hơn 2.200 người không đeo khẩu trang.

Tại Phiên họp của UBND TP Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách 8 tháng đầu năm 2020, lãnh đạo thành phố cho biết đã chỉ đạo các ngành, các cấp không lơ là chủ quan trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Đến nay, cơ bản đã khống chế được dịch bệnh, 40 ngày qua thành phố không có ca mắc COVID-19 mới, đặc biệt là đến nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không có trường hợp nào tử vong, hầu hết các trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

Phường Bình An (quận 2) lập biên bản xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh, đến ngày 9/9, số trường hợp nhiễm COVID-19 xác định là 77 trường hợp, hiện còn 2 bệnh nhân đang được cách ly điều trị; số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.077 người, tại nhà/nơi lưu trú là 264 người.

Thành phố triển khai giám sát các trường hợp đến từ các vùng có dịch COVID-19 trong nước. Đồng thời, tăng cường hoạt động giám sát COVID-19 trong tình hình mới; lấy mẫu xét nghiệm đối với các nhân viên, người phục vụ tại các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố; chuẩn bị triển khai thu phí cách ly người nhập cảnh, cách ly chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày; thực hiện cách ly người tiếp xúc ca bệnh, người nhập cảnh theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống COVID -19, mỗi người dân hãy hành động, cùng nhau thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. 

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Hãy tiếp tục lan tỏa và thực hiện tốt Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế để giữ an toàn cho bản thân và xã hội trước đại dịch COVID-19”. 

Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế, …). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng; giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác;  không tụ tập đông người. 

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã lập tổ công tác hỗ trợ các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đến nay, kinh tế thành phố có dấu hiệu phục hồi tốt, tháng 8 tốt hơn tháng 7, các ngành công nghiệp của thành phố tăng 2,5% so với cùng kỳ… Nhìn chung, các ngành nghiệp của thành phố phát triển khá.


Nguyễn Cảnh
.
.
.