Nếu chỉ viết trên facebook, chưa đủ căn cứ để phạt bác sĩ "nói xấu" bộ trưởng

Chủ Nhật, 22/10/2017, 20:36
Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Trương Minh Tuấn vừa chỉ đạo Thanh tra Bộ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên – Huế xem xét lại việc xử phạt bác sĩ Hoàng Công Truyện vì “nói xấu” Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo người đứng đầu ngành thông tin và truyền thông, những điều bác sĩ Hoàng Công Truyện viết trên facebook chưa đủ căn cứ để quy kết hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Do đó, nếu không có thêm bằng chứng thì cần rút quyết định xử phạt và xin lỗi bác sĩ Truyện.

Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Đặng Anh Tuấn cũng cho biết, Bộ đã đề nghị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên - Huế làm rõ sự việc, nếu chỉ căn cứ những điều viết trên facebook thì chưa đủ để xử phạt.

Trước đó, BS Hoàng Công Truyện công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) đã bị kỷ luật khiển trách và xử phạt hành chính 5 triệu đồng vì “nói xấu” Bộ trưởng Bộ Y tế trên trang cá nhân của mình.

Cụ thể, ngày 14-7, bác sĩ Truyện đã viết một status khuyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nên nghỉ để người khác thay thế vì cho rằng Bộ trưởng Kim Tiến không về cơ sở, không hiểu nỗi khổ của đội ngũ y, bác sĩ tuyến dưới và yếu kém trong công tác tham mưu cho Chính phủ về vấn đề an ninh bệnh viện.

Ngay sau đó, Chánh văn phòng Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Thừa Thiên – Huế, yêu cầu xác minh. Sau đó ít ngày, Sở Y tế gửi báo cáo về Bộ, cho rằng hành vi của bác sĩ Truyện đã vi phạm khoản 8, điều 9 luật Báo chí và điểm d, khoản 1, điều 5 Nghị định 72 của Chính phủ. Đồng thời, Sở cũng gửi công văn tới Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị xem xét, kỷ luật bác sĩ Truyện.

Đến ngày 15-8, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền ra quyết định xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách. Ngày 19-10, Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên – Huế đã xử phạt bác sĩ Truyện 5 triệu đồng.

K. Vy
.
.
.