Xe công nông "ngựa thồ" của người dân vùng lụt"

Thứ Năm, 02/08/2018, 10:15
Những chiếc xe công nông tuy không tiện nghi, tiếng ồn lớn nhưng tại vùng lụt Chương Mỹ, Hà Nội lại tỏ ra vô cùng đắc dụng.
Một chiếc công nông tự chế có thể chở người và hàng hóa băng qua những đoạn đường ngập nước tại vùng lụt.
Gầm cao, và ống xả luôn nằm trên mặt nước nên những chiếc xe này có thể lội nước khá sâu.
Không những thế loại phương tiện này còn rất đa dụng khi chở được nhiều hàng hóa.
Hoặc rất đông người khi có nhu cầu.
Những ngày này, những chiếc xe công nông có mặt ở khắp mọi nơi bị ngập trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Xét về tải trọng thì chỉ có một phương tiện vượt qua được những chiếc công nông là loại xe tải cỡ lớn. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có loại xe này, thường chúng được dùng để vận chuyển các loại hàng hóa hoặc lực lượng đi hộ đê.
Sau công nông, người dân Chương Mỹ cũng rất "chuộng" sử dụng loại thuyền sắt gắn động. Khả năng chuyên chở sự cơ động của chúng giúp ích không ít cho những người dân tại vùng lụt ngoại thành Hà Nội.
Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là những chiếc thuyền nhỏ.
Dù chỉ có thể chở được ít người và đồ đạc nhưng với giá thành rẻ (từ 1,8 triệu đồng) nên rất nhiều gia đình đã mua sẵn một chiếc chuẩn bị cho tình huống bị lụt
Ngoài ra không thể kể đến những chiếc xuồng tự chế. Chúng thường chỉ gồm 1 đến hai chiếc xăm ô tô được gắn thêm tấm ván để người ngồi phía trên. Điều khiển loại "phương tiện tự chế" này tương đối khó khăn tuy nhiên việc gần như toàn bộ ngôi làng đã chìm trong nước thì có một phương tiện để di chuyển cũng là điều hữu ích với người dân nơi đây.
Nguyễn-Trần
.
.
.