Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, trong những ngày nắng nóng hiện nay, hàng trăm lượt xe chở cát, đất trên địa bàn huyện Đại Lộc lưu thông trên tuyến ĐT609 đã gây ra tình trạng bụi bay mù mịt, đường sá bị hư hỏng nặng.

Xe Howo chở cát đi qua cầu Ba Khe 1 giới hạn chỉ cho phép xe dưới 10 tấn đi qua.

Nghiêm trọng hơn, trên tuyến đường ĐT609 đoạn từ cầu Hà Nha, xã Đại Đồng đi lên các xã Đại Lãnh, Đại Hưng có 3 cây cầu chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn chạy qua, song nhiều xe cơi nới thành thùng, xe Howo (Hổ vồ) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe tải chở đất này lấy đất từ một dự án cải tạo đồng ruộng kết hợp tận thu đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tại xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc do Công ty TNHH MTV Khoáng sản Vững Phát thi công. Dự án này được triển khai từ năm 2016 và có thời gian cải tạo 3 năm với diện tích cải tạo đồng ruộng kết hợp tận thu đất sét lên đến 25,57ha. Còn các xe tải chở cát lấy cát từ một mỏ cát tại khu vực cầu Ba Khe 2, xã Đại Đồng.

Xe tải chở đất cơi nới thành thùng đi qua cầu Ba Khe 3.

Nếu các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam không có các biện pháp kiểm soát căn cơ tình trạng xe cơi nới thành thùng, quá khổ chở cát, đất này thì nguy cơ cầu đường trên tuyến ĐT609 tại huyện Đại Lộc bị hư hỏng nghiêm trọng, ngân sách Nhà nước phải chi hàng tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Đoạn đường ĐT609 từ xã Đại Lãnh lên xã Đại Hưng bị hư hỏng nghiêm trọng do hằng ngày phải "gồng gánh" hàng trăm xe tải chở đất cơi nới thành thùng.
2 xe tải chở đất bon bon trên đường ĐT609 đoạn từ Đại Lãnh lên Đại Hưng.
Xe tải chở đất đi trên tuyến đường liên xã Đại Lãnh - Đại Hưng.
Ngoài xe tải chở đất đăng ký BKS tại Quảng Nam còn có nhiều xe tải BKS của Nghệ An cũng tham gia vận chuyển đất.
Xe tải chở đất gây ra tình trạng ô nhiễm bụi mù mịt.
Mới hơn 5h sáng, xe tải lớn đi vào đường liên xã Đại Lãnh - Đại Hưng để lên khu vực cải tạo đồng ruộng chở đất. Trong ảnh: Xe tải đi qua khu vực chợ Trúc Hà, đông đúc dân cư của xã Đại Hưng.
Ngọc Thi