Xác định thêm 5 người bị tử vong do sập hầm vàng ở Lào Cai

Thứ Tư, 24/08/2016, 16:33
Liên quan tới vụ sập hầm vàng tại bãi Mà Sa Phìn (ở xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), tính đến thời điểm 17h ngày 23-8, đã có 7 người thiệt mạng tại khu vực bãi vàng.


Như tin đã đưa, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 19 đến 20-8,  trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Lượng mưa trung bình từ 60 đến 80 mm, có một số nơi, mưa cục bộ từ 100 đến 150 mm (huyện Văn Bàn 124 mm...). Mưa lớn gây lũ trên một số sông, suối, làm sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản. Đặc biệt tại khu vực xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn có mưa rất to.

Theo thông tin ban đầu, từ chiều 19-8, khu vực này có mưa rất to, khiến tại một điểm khai thác vàng đã xảy lũ quét và sạt lở đất, đá làm vùi lấp một số lán trại của công nhân của. Nhận tin báo, UBND huyện Văn Bàn đã thành lập tổ công tác phối hợp với các lực lượng huy động phương tiện có mặt tại hiện trường.

Một góc của bãi vàng Mà Sa Phìn bị sập - Ảnh: Quang Sang

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đường vào thôn Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây đã bị nước lũ cuốn trôi nhiều đoạn, việc tiếp cận của lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. 

Trong ngày 20-8, tổ công tác của huyện Văn Bàn đã phát hiện 2 nạn nhân bị lũ cuốn trôi. Các nạn nhân gồm Hoàng Văn Từ (40 tuổi, trú xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên và Phạm Văn Tự (39 tuổi, trú tại xã Mỹ Tâm, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa). Các nạn nhân được tìm thấy tại suối Chăn thuộc địa phận xã Dương Quỳ và xã Hòa Mạc (Văn Bàn).

Sau khi hoàn tất các thủ tục, lực lượng chức năng đã bàn giao thi thể cho gia đình đưa về quê mai táng... Ngay sau khi xảy ra vụ việc, huyện Văn Bàn đã khẩn trương tổ chức cứu hộ các nạn nhân gặp nạn và xác định danh tính người thiệt mạng. Tuy nhiên, việc xác định chính xác danh tính người thiệt mạng là việc quan trọng, nên UBND huyện đã yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc xác minh, làm rõ.

Đến chiều qua (23-8), cơ quan chức năng mới xác minh rõ và tổ chức công bố danh tính 5 người dân ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên gặp nạn trong vụ sạt lở đất ở khu vực mỏ vàng Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây (Văn Bàn).

5 nạn nhân gồm: Trương Văn Nhất (20 tuổi), Triệu Văn Bách (34 tuổi), đều trú tại thôn Cam 1, xã Cam Cọn, Bảo Yên); Bàn Văn Nhung (20 tuổi), Bàn Văn Lợi (17 tuổi), Bàn Văn Ngân (17 tuổi), đều trú tại thôn Cam 3, xã Cam Cọn, Bảo Yên và đều là công nhân của Công ty Cổ phần  Nhẫn.

Về nguyên nhân gây thiệt mạng đối với 5 người dân ở xã Cam Cọn, báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai nêu rõ là đang điều tra xác minh, làm rõ.

XM
.
.
.