Hoàn lưu bão số 3 làm ít nhất 7 người chết và mất tích

Chủ Nhật, 21/08/2016, 09:00
Hoàn lưu của bão số 3 ngày 20-8 đã gây mưa lớn tại các tỉnh miền núi phía Bắc, làm thêm 5 người thiệt mạng. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vẫn hiện hữu tại các tỉnh miền núi phía Bắc.


Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 20-8 một số nơi ở miền Bắc đã hửng nắng nhưng mưa lớn cục bộ vẫn xảy ra ở nhiều địa phương miền núi phía Bắc. 

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai, mưa lớn đã làm hàng trăm hộ dân ở thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa bị nước lụt bao vây. Mưa to còn gây sạt lở nặng và lũ cục bộ tại các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Bảo Thắng, TP Lào Cai… Hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, sập vào sáng 20-8. 

Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Lào Cai tỉnh Lào Cai cho biết, có 1 nạn nhân bị chết tại xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn do bị cát vùi lấp tại khu vực Thác Ồ và 1 nạn nhân mất tích là cháu Châu A Dế, 14 tuổi, trú tại xã Hầu Thào, huyện Sa Pa bị lũ cuốn trôi vào sáng 20-8 khi đang đi chơi cùng bạn.

Một nhà dân tại xã Hòa Mạc bị lũ cuốn đổ sập. Ảnh: TTXVN.

Tại tỉnh Yên Bái có 2 nạn nhân vợ chồng ông Hờ Chông Dinh (72 tuổi), và bà Sùng Thị Mỷ (70 tuổi) ở thôn Đề Chơ, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu bị lũ cuốn trôi khi đang ở lán trại của gia đình lúc mưa lũ lớn. 

Ngày 20-8, trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn có mưa lớn. Tuyến đường ở huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ bị sạt lở nặng. Hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, ngập nước lũ. Tại tỉnh Hòa Bình cũng báo cáo có 1 nạn nhân mất tích do lũ.

Đến thời điểm này đã có ít nhất 7 người bị chết và mất tích do mưa lũ bão, ngoài 5 người tại Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình… vào ngày 20-8 còn có 1 nạn nhân bị thiệt mạng ngày 19-8 tại tỉnh Sơn La và 1 nạn nhân mất tích thuộc tỉnh Bắc Giang do đi qua ngầm bị lũ cuốn. 

Ngoài ra, bão đã làm thiệt hại gần 6.000ha lúa và hoa màu. Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa phải sơ tán 50.401 người dân ở đầm, chòi canh, nhà xung yếu đến nơi an toàn.

Tại các tỉnh nằm trong tâm bão như Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh thống kê đến chiều 20-8 cho thấy không có thiệt hại về người. Sau bão, các địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lớn.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm trong chỉ đạo phòng tránh bão số 3 và triển khai các nhiệm vụ ứng phó mưa lũ sau bão của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức ngày 20-8 tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, sau khi cơn bão Thần sấm tan, hiện nay ở ngoài khơi xa thuộc Thái Bình Dương đang hình thành 3 áp thấp có thể mạnh lên thành bão nhưng ít có khả năng vào biển Đông.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường và các thành viên ban chỉ đạo cho rằng tinh thần chống bão số 3 cũng như dự báo có sự chủ động nhưng tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu khiến mưa lũ ngày càng bất thường, các chương trình ứng phó thiên tai của các địa phương phải chi tiết và sát thực tế hơn.

CL
.
.
.