Xác cá voi nặng trên 10 tấn dạt vào gần đảo Phú Qúy

Thứ Ba, 05/04/2016, 11:56
Đang đánh bắt hải sản, tàu cá tỉnh Bình Định phát hiện xác cá voi nặng khoảng 10 tấn.


Thông tin từ ngư dân huyện đảo Phú Qúy (Bình Thuận) cho biết, tại bãi dã ngoại vịnh Triều Dương, vào 4h sáng ngày 5-4, BQL khu di tích lịch sử Vạn An Thạnh của huyện đảo Phú Qúy đã tiến hành các nghi lễ tiếp nhận một cá voi ước nặng trên 10 tấn lụy (chết) ngoài khơi do ngư dân phát hiện kéo vào bờ.

Trước đó, vào khoảng 11h ngày 4-4, thuyền đánh cá tỉnh Bình Định mang số hiệu BĐ 94725 hành nghề lưới vây, do ông Đặng Mậu Hữu, 45 tuổi trú xã Mỹ Thạnh (Bình Định) cùng 18 thuyền viên đánh bắt cá tại vùng biển phía Nam đảo Phú Qúy, cách đảo khoảng 55 hải lý, thì phát hiện xác cá voi.

Tàu kéo cá Ông vào bờ và chuẩn bị lễ an tang… Ảnh : C.T.

Theo tập quán và tín ngưỡng của ngư dân, người phát hiện cá Ông lụy (chủ tàu thuyền) còn phải để tang trong 3 năm. Các nghi lễ an tang cá Ông cũng sẽ được tổ chức trọng thể theo tập quán và tín ngưỡng truyền thống, sau đó được chon cất và lưu giữ lại xương trong các Vạn.     

Do thủy triều đang xuống, nên xác Cá Ông đưa vào bờ còn nằm cách 500m. Hiện BQL khu di tích, các lão ngư dân và đông đảo người dân trên đảo đang tề tựu chuẩn bị nghi lễ và đang tìm phương án tốt nhất đưa cá vào bờ để tiến hành các nghi thức an táng.

Nam Yên
.
.
.