Vụ việc trao nhầm con ở Ba Vì: Trào nước mắt ngày đoàn tụ

Chủ Nhật, 15/07/2018, 19:05
Vừa theo dõi các con vui đùa, chị Hương (người mẹ bị trao nhầm con) cho biết, chị công tác mầm non đã 10 năm nên rất hiểu tâm lý các con. Chính vì thế, từ sau khi biết có sự nhầm lẫn, chị cũng muốn có thời gian để các con hòa nhập môi trường mới trước khi chuyển các con về đúng vị trí của mình.

Những ngày qua, sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin về vụ việc xảy ra cách đây 6 năm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) khi các nữ hộ sinh trao nhầm con cho bố mẹ đẻ hai cháu bé. Vụ việc đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận cả nước, trong đó nhiều nội dung được các bạn đọc thắc mắc xoay quanh vấn đề tại sao sau nửa năm mà hai cháu vẫn chưa thể trở về với bố mẹ đẻ của mình...

Sáng 15-7, chúng tôi có mặt tại xã Phú Sơn, nhà chị Vũ Thị Hương (35 tuổi, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội - hiện đang công tác trong nội thành Hà Nội), khi biết tin chị đưa cháu Đoàn Nhật M. (sinh ngày 1-11-2012) về quê chơi, đồng thời cũng cho cháu M. gặp gỡ bố mẹ ruột của mình là anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền (trú tại thị trấn Tây Đằng, Ba Vì).

Anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền cùng người con anh chị đã nuôi 6 năm qua.

Tại đây, hai cháu bé bị trao nhầm tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cách đây 6 năm là Đoàn Nhật M. và Phùng Thanh H. (con đẻ chị Hương đang được vợ chồng anh Sơn và chị Hiền nuôi dưỡng) đã chơi với nhau rất vui vẻ, hòa đồng tại nhà chị Hương.

Vừa theo dõi các con vui đùa, chị Hương cho biết, chị công tác mầm non đã 10 năm nên rất hiểu tâm lý các con. Chính vì thế, từ sau khi biết có sự nhầm lẫn, chị cũng muốn có thời gian để các con hòa nhập môi trường mới trước khi chuyển các con về đúng vị trí của mình.

“Thời gian này, chưa thể chuyển các con về với gia đình ruột thịt của mình. Tâm lý các con vẫn là điều mình lo lắng nhất. Có lần, khi đưa M. về nhà anh Sơn, con rất hay đòi về với mẹ. Mỗi khi mình nhắc chuyện này với con, mình để ý và thấy cháu đều không vui và bảo “Mẹ là mẹ của con, con không đi đâu hết!”, nên điều quan trọng nhất bây giờ vẫn là tâm lý các con” – chị Hương trăn trở.

Hai cháu bé Đoàn Nhật M. và Phùng Thanh H bị trao nhầm 6 năm trước trong cuộc gặp sáng nay 15-7 ở quê Ba Vì.

Chị Vũ Thị Hương cho biết thêm, đây không phải lần đầu tiên chị đưa cháu M. về với gia đình anh Sơn, đoàn tụ với cháu H., mà từ khi biết được việc trao nhầm con, hầu như tuần nào được nghỉ hay rảnh rỗi chị cũng đưa M. về để đoàn tụ với vợ chồng anh Sơn, chị Hiền và đoàn tụ với cháu H. Mỗi lần về, hai cháu chơi với nhau rất vui vẻ, quấn quýt, M. cũng gọi ông bà, bố mẹ anh Sơn, chị Hiền và nói đây là bố mẹ đẻ của con, H. cũng bảo chị là mẹ đẻ nữa…

Trong suốt thời gian chị Hương trò chuyện với chúng tôi, hai bé M. và H. vẫn vui chơi ngoài sân cùng những đứa trẻ khác. Khi anh Sơn và chị Hiền ra nói bảo đi về và cho H. ở lại ngủ với M., chiều sẽ lên đón, cháu H. mặt hơi xị ra chút xong lại chạy nô đùa với M.

Những ngày qua, trước nhiều luồng dư luận khác nhau đang đổ về mình, chị Hương vẫn bình tĩnh đón nhận, chị bảo, dù cuộc sống có khó khăn đến mấy, chị vẫn sẽ cố gắng để đảm bảo cuộc sống đầy đủ và thật sự thoải mái cho các con. Chị cũng đã chia sẻ với gia đình anh Sơn nên cho mình thêm thời gian để chuẩn bị tâm lý cho con và việc này cũng chính là tốt cho con của vợ chồng anh Sơn, chị Hiền nữa.

Anh Sơn cũng cho biết, hai bên ưu tiên bàn về việc đoàn tụ của các con, mọi chuyện khác sẽ tính sau. Chị Hương cũng đã gửi các giấy tờ liên quan đến cháu M. để anh làm thủ tục cho con nhập học lớp 1 ở thị trấn Tây Đằng. Theo anh Sơn dự tính, ngày 20-7, hai cháu sẽ học lớp kỹ năng 1 tuần, chuẩn bị cho đầu tháng 8 nhập học, chị Hương đã đồng ý để trước mắt, M. về nhà anh sống cùng với cháu H., cả 2 cùng đi học lớp 1.

Thời gian này, nếu M. phản ứng, chưa thích nghi, hàng ngày anh sẽ đưa con về nhà chị H. ngủ và hôm sau sẽ đón đi học dù hai nhà cách nhau khoảng 10km. Cả hai bên cũng tính đến phương án để hai cháu ở mỗi nhà một tuần để chăm sóc, cho đến khi tư tưởng của các cháu thích nghi và đồng ý việc về ở đúng với bố mẹ.

Trước một số thông tin cho rằng hai gia đình đòi hỏi chuyện bồi thường, tiền bạc của bệnh viện, chị Hương khẳng định không chính xác.

“Mình đã nói với đại diện bệnh viện, nếu em lấy lại được cuộc sống bình yên trước đây thì em dù không có tiền cũng vay mượn đưa cho các anh chứ không cần phải bồi thường. Còn giờ, H. là con ruột của mình, nhìn con như thế, lòng xót xa lắm chứ đâu phải bỏ con mình nuôi con người như người ta nói. Là người mẹ, tôi chỉ mong sao, mọi thứ tốt nhất cho con tôi thôi...” – chị Hương chia sẻ.

Trước đó, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội), cho biết: “Hiện tại, bệnh viện và hai bên gia đình chưa thống nhất được. Tuy nhiên, phía người thân bên gia đình có nói với bệnh viện là "nếu bệnh viện trả cho mỗi gia đình số tiền khoảng 150 triệu đồng thì sẽ đồng ý thỏa thuận". 

Bệnh viện cũng đã cơ bản thống nhất sẽ cơ bản đồng ý với những yêu cầu của phía hai bên gia đình. Trong các ngày tới đây, bệnh viện và hai bên gia đình sẽ làm việc với nhau cụ thể để chốt lại. Bệnh viện mặc dù rất khó khăn nhưng sẽ cố gắng để cân bằng các khoản, giải quyết dứt điểm theo sự chỉ đạo của cấp trên".

Cũng theo ông Vinh, sau khi thỏa thuận đền bù cho hai bên gia đình xong xuôi mới tính đến việc làm việc với 2 nữ hộ sinh đã mắc lỗi trong quá trình trao trả con. Bệnh viện không ép buộc 2 nữ hộ sinh trả số tiền bao nhiêu mà sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận với nhau.

T.Hằng – T.Vy
.
.
.