Vụ tàu cá cùng 34 ngư dân bị đâm chìm trên biển Hoàng Sa: Mòn mỏi ngóng tin

Thứ Năm, 05/05/2016, 12:35
Các ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa đang trên đường vào đất liền, trong khi nhiều người thân đang mong ngóng từng phút...

 

Vào lúc 1h sáng ngày 5-5, tàu SAR 412 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (đóng tại Đà Nẵng) đã tiếp cận được tàu của ông Phạm Phú Trung, người đã ứng cứu tàu cá QNa-95959TS do ông Phạm Phú Thành (trú thôn Bình Tân, xã Bình Minh) làm thuyền trưởng bị tàu nước ngoài đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu SAR 412 đưa toàn bộ 34 ngư dân trên tàu QNa-95959TS và 1 ngư dân của tàu ông Trung qua tàu SAR 412 để trở về đất liền. Hiện sức khỏe của các ngư dân đã dần ổn định. Dự kiến 15h chiều nay, tàu SAR 412 sẽ về đến Đà Nẵng.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Bùi Thị Luận (51 tuổi, vợ thuyền trưởng Thành) cho biết, bà đã ngất xỉu khi biết tin tàu của gia đình bị đâm chìm ngoài biển, đe dọa tính mạng của chồng bà cũng như hàng chục ngư dân có mặt trên tàu. 

Theo bà Luận, tàu QNa-95959TS được gia đình bà mua lại từ năm 2012, hoạt động nghề câu mực khơi ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Để có được con tàu đó, vợ chồng bà vay mượn ngân hàng cùng bà con hơn 2,5 tỷ đồng. Sau thời gian dài làm lụng vất vả và tích góp, vợ chồng đã trang trải được phần lớn nợ nần, giờ vẫn còn nợ gần 1 tỷ đồng.

Tàu QNa-95959TS ra khơi từ ngày 4-2, trước khi bị tàu lạ đâm chìm, trên tàu đã đánh bắt được khoảng 28 tấn mực (tương đương 1,5 tỷ đồng). “Con tàu chìm giữa biển khơi, tôi đau xót lắm, vì toàn bộ tài sản gần 5 tỷ đồng đã mất trắng. Thế nhưng tất cả thuyền viên đều sống sót, rứa là quá may mắn rồi”, bà Luận lấy tay gạt dòng nước mắt, nói.

Về việc tàu của ông Thành bị đâm chìm trên biển, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết, UBND tỉnh đã tiến hành cuộc họp và đưa ra mức hỗ trợ các ngư dân. Theo đó, Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng/người; ngoài ra, UBND huyện Thăng Bình hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người. 

Theo ông Quang, chiều nay khi tàu cứu nạn đưa các ngư dân trở về, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, sẽ có mặt tại Đà Nẵng đón các ngư dân nhằm kịp thời thăm hỏi, động viên các thuyền viên gặp nạn. 
Người nhà các ngư dân mong ngóng họ trở về sau chuyến biển đầy hiểm nguy...

Trước đó, ngày 4-5, Nghiệp đoàn Nghề cá (NĐNC) Việt Nam đưa ra tuyên bố về việc tàu lạ đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Nam. NĐNC khẳng định: Đây là một hành vi vô nhân đạo của tàu cá nước ngoài, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngư dân, đoàn viên NĐNC Việt Nam đang khai thác thủy hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

NĐNC lên án và phản đối hành vi nói trên; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam trong các hoạt động trên biển; kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm vươn khơi bám biển lao động sản xuất.

Như Báo Điện tử CAND đã đưa tin, khoảng 23h ngày 3-5, tàu cá QNa-95959TS của ông Thành có 34 ngư dân hành nghề câu mực trên vùng biển Hoàng Sa thì bị một tàu lạ đâm chìm. Do trời tối nên các ngư dân không nhận dạng cũng như số hiệu của chiếc tàu lạ này. Sau đó, các ngư dân được tàu cá QNa-94998TS do ông Phạm Phú Trung (cùng trú tại xã Bình Minh, Thăng Bình) làm thuyền trưởng đang hoạt động gần đó tiếp cận và cứu nạn kịp thời. Nhận được thông tin, 8h30 ngày 4-5, tàu SAR 412 đã xuất phát đi cứu nạn tàu QNa-95959TS.
Ngọc Thi
.
.
.