Vụ “rắn thần” ở Quảng Bình: Không để phát sinh mất ANTT trên địa bàn

Chủ Nhật, 04/03/2018, 11:08
Những ngày qua, hàng ngàn người dân Quảng Bình, thậm chí người dân từ Quảng Trị, Hà Tĩnh… đã vượt đường xa về xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình chỉ để cầu khấn “thần rắn” ở ngôi mộ vô chủ trên địa bàn. 

Từ những câu chuyện được thêu dệt hoang đường, có thể có chủ đích của đối tượng nào đó, làm không ít người dân ăn bờ, ngủ bụi chỉ để chăm sóc, chiêm ngưỡng hai con rắn nước được đẩy lên thành “thần”. Đáng nói hơn, khi cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc để tìm cách hạn chế, dẹp bỏ mê tín dị đoan thì một số người dân lại tìm cách chống đối, gây mất trật tự trên địa bàn.

Được biết, vào sáng 24-2 (tức ngày mồng 9 Tết Nguyên đán), một vài người dân thôn La Hà Tây, xã Quảng Văn rỉ tai nhau câu chuyện là có “rắn thần” xuất hiện ở ngôi mộ vô danh bên cạnh đường vào thôn. 

Hàng ngàn người đến thắp hương cúng vái cặp rắn nước tại ngôi mộ vô chủ ở xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình.

Tương truyền của người làng, ngôi mộ trên là của một bà lão ăn mày xuất hiện từ cuối thế kỷ XIX. Do mộ vô chủ, vì thương cảm nên người dân đi qua về lại thường ném vào đây hòn đá, hoặc thắp nén nhang ở mộ. 

Chính một phần vì lẽ đó nên khi nghe tin xuất hiện một cặp rắn ở ngôi mộ này, cộng với những câu chuyện được thêu dệt một cách hoang  đường, bí ẩn nên hàng ngàn người đã đổ về nơi đây để một phần thỏa tính tò mò, đồng thời đồng bóng vái lạy, cầu xin hy vọng được “thần rắn” phù hộ, độ trì. 

Và chỉ trong chưa đầy tuần lễ, tại nơi đây người ta đã bỏ hòm công đức và thu về được hơn 200 triệu đồng cùng vô số bánh kẹo, hương hoa cúng “thần rắn”. Cách đây 2 ngày, một con rắn đã chết và được người dân địa phương đem đốt rồi đổ tro vào ly hương và để tiếp tục cúng bái. 

Để con rắn có thêm được “màu sắc” huyễn hoặc, một số người trên địa bàn nói với du khách, ban ngày rắn bò ra “ngự” trên mộ, còn ban đêm nó bò vào mộ trú ẩn. Và đã nhiều ngày qua, con rắn này chỉ quẩn quanh trên mộ. 

Khi chúng tôi đưa những thắc mắc và hoài nghi của mình về cặp rắn nói trên với anh Hiển, một người chuyên thu mua, nuôi rắn ở huyện Bố Trạch, Quảng Bình thì anh Hiển cho biết, anh đã ra xem và khẳng định đó là rắn nước. 

Ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn cho hay, từ khi có thông tin rắn xuất hiện tại một ngôi mộ vô danh ở ven đường vào xã, đã có hàng ngàn lượt người đổ về xem và cầu khấn. Cũng theo ông Trọng, việc quá đông người kéo đến cúng bái tự phát khiến xã gặp rất nhiều khó khăn khi xử lý. 

Ông Mai Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, Quảng Bình cho biết, UBND thị xã Ba Đồnđã có văn bản chỉ đạo UBND xã Quảng Văn quản lý chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng niềm tin của quần chúng nhân dân để lôi kéo người dân tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi; gây ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa lành mạnh của cộng đồng, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương. 

Ông Thắng khẳng định: "Đây là một sự việc bình thường nhưng do nhiều người đã quay phim, chụp ảnh đưa lên mạng xã hội rồi loan truyền, đồn thổi là "rắn thần" khiến nhiều người hiếu kỳ đến xem, cúng bái. Chúng tôi đang tích cực tuyên truyền đến người dân, không sa vào mê tín dị đoan cũng như tập trung đông người gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn".

Dương Sông Lam
.
.
.