Sân golf Thủy Dương ngang nhiên cho khai thác đất

Chủ Nhật, 05/04/2015, 16:45
Mặc dù đã hết hạn cấp phép khai thác, vận chuyển đất dư thừa ra khỏi khu vực dự án sân golf Thủy Dương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế), nhưng Công ty CP Thiên An vẫn cố tình cho khai thác đất nền ở dự án này. Thời gian qua, các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản vi phạm... song việc khai thác tài nguyên đất trái phép ở dự án sân golf Thủy Dương vẫn chưa được ngăn chặn triệt để...

Năm 2007, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt dự án Khu Quần thể du lịch làng sinh thái Việt Nam - sân golf Huế nằm trên địa bàn phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) với diện tích 394ha.

Trong đó, Công ty CP Thiên An được tỉnh Thừa Thiên - Huế thống nhất bàn giao 72ha đất để xây dựng sân golf, với kinh phí ước tính trên 237 tỷ đồng.

Tháng 4/2012, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đồng ý cấp phép cho Công ty CP Thiên An vận chuyển đất dôi, dư thừa từ dự án sân golf này ra ngoài với khối lượng 123.230m3, thời gian khai thác là 12 tháng; đồng thời yêu cầu nộp phí bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên và các nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

Sau khi giấy phép trên hết hiệu lực, tháng 4/2013, Công ty CP Thiên An tiếp tục làm đơn kiến nghị xin gia hạn thời gian vận chuyển đất đá dư thừa của dự án sân golf Thủy Dương.

Ngày 15/4/2013, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn gửi Công ty CP Thiên An và nêu rõ: “Nếu Công ty CP Thiên An vận chuyển đất đá, cỏ rác dư thừa của dự án sân golf Thủy Dương mà không sử dụng vào mục đích san lấp cho công trình thì không phải xin giấy phép khai thác khoáng sản. Ngược lại, công ty phải làm thủ tục để được cấp giấy phép theo quy định pháp luật...”.

Hoạt động khai thác trái phép đất diễn ra rầm rộ tại dự án sân golf Thủy Dương.

Mặc dù không được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế gia hạn giấy phép, nhưng Công ty CP Thiên An đã dựa vào công văn trên để cố tình “vượt rào” nhằm khai thác, vận chuyển đất ra khỏi dự án sân golf. Nhiều hộ dân ở tổ 20, (phường Thủy Dương) sống gần khu vực dự án sân golf phản ánh, từ cuối năm 2014 đến nay, dự án sân golf Thủy Dương như một công trường khai thác đất “lậu”.

Có ngày gần chục chiếc xe ôtô tải trọng lớn đến đây “ăn đất” rồi chạy ngược ra bán cho các công trình khác trên địa bàn tỉnh.

Theo ghi nhận, đến những ngày đầu tháng 4/2015, tình trạng khai thác đất trái phép tại dự án này vẫn tiếp tục tiếp diễn và chưa có dấu hiệu dừng lại khi những quả đồi với cây cối um tùm đã bị các loại máy múc, máy xúc đào bới để lấy đất đưa lên xe tải.

Ông Phùng Hữu Trọng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương khẳng định: “Thời gian qua, Công ty CP Thiên An đã cho vận chuyển một số lượng lớn đất trái phép ra khỏi dự án sân golf nhưng phường không biết chính xác số lượng cụ thể là bao nhiêu, bởi không thể kiểm đếm được, phía Công ty CP Thiên An cũng không hề báo cáo gì cho phường!”.

Theo ông Trọng, sau khi giấy phép khai thác, vận chuyển đất ra khỏi dự án sân golf của Công ty CP Thiên An hết hạn từ năm 2013, UBND phường đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng vào dự án sân golf kiểm tra nhưng phía Công ty CP Thiên An “bất hợp tác”, nên không thể xử lý được.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT thị xã Hương Thủy, ngoài hoạt động khai thác đất nền, mới đây Công ty CP Thiên An còn ngang nhiên cho máy móc san ủi mở 1 con đường đi vào dự án dài 500m trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân phường Thủy Dương, dù chưa tiến hành giải tỏa, đền bù và làm các thủ tục liên quan.

Trước vi phạm này, ngày 1/4/2015, UBND thị xã Hương Thủy đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Thiên An 10 triệu đồng. Đáng nói, trong quá trình thực hiện dự án sân golf Thủy Dương, đơn vị thi công còn xâm phạm nhiều mồ mả của các hộ dân phường Thủy Dương để san lấp mặt bằng khiến người dân rất bất bình.

Ông Trần Thanh Bình (trú ở tổ 8, phường Thủy Dương) bức xúc cho biết: “Gia đình có 2 lăng và gần chục ngôi mộ bị ảnh hưởng do nằm trên diện tích đất thuộc dự án sân golf nhưng đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa tiến hành đền bù số tiền 72,7 triệu đồng còn lại cho gia đình. Nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn cùng chung cảnh tương tự”.

Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy, hiện vẫn còn rất nhiều lăng, mộ của 26 hộ dân trên địa bàn phường Thủy Dương được áp giá đền bù với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng, nhưng đến nay, Công ty CP Thiên An vẫn chưa hỗ trợ, đền bù cho người dân...

Trao đổi về vấn đề khai thác đất trái phép của Công ty CP Thiên An, ông Phan Bồng, Phó trưởng Phòng TN&MT thị xã Hương Thủy khẳng định: “Việc Công ty CP Thiên An cho phép vận chuyển đất ở dự án sân golf ra ngoài để bán là vi phạm pháp luật rất rõ ràng! Tuy nhiên, để chấm dứt hoạt động này thì cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Chính quyền địa phương đã báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để có hướng xử lý sự việc kịp thời”.

Anh Khoa
.
.
.