Việc làm bình dị mà cao quý

Thứ Hai, 23/07/2018, 08:03
Trời nắng chói chang nhưng nhiều người qua lại không khỏi rời mắt và ngạc nhiên trước việc người đàn ông khuyết tật một bên chân đang cặm cụi vá “ổ voi, ổ gà” trên tuyến đường ở phường Trà Nóc (quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ). 


Đó là ông Nguyễn Hồng Dân (50 tuổi, ngụ khu vực 1, phường Trà Nóc). Theo lời ông Dân, năm lên 2 tuổi, trong một cơn sốt đã làm chân trái ông teo lại. Từ đó đến nay, việc di chuyển của ông luôn khó khăn hơn người bình thường. Sau khi trưởng thành, ông Dân lập gia đình nhưng cuộc sống nghèo khó luôn đeo bám, nhất là khi những đứa con lần lượt ra đời.

“Bây giờ tụi nó đi lên Bình Dương làm công nhân hết rồi. Chân tôi có tật, đi lại không tiện nên không nơi nào nhận làm. Hàng ngày, tôi lấy vé số đi bán dạo, kiếm tiền sống qua ngày và mua xi măng để vá đường”, ông Dân bày tỏ. 

Ông Nguyễn Hồng Dân mang vật liệu vá đường ở phường Trà Nóc (quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ).

Cũng từ nghề bán vé số, khi đi trên nhiều tuyến đường, người đàn ông khuyết tật này chứng kiến nhiều người bị té ngã, tai nạn từ “ổ voi, ổ gà”. Ông Dân trầm tư: “Những hình ảnh về tai nạn cứ hiện ra trong đầu tôi, tôi nghĩ phải làm gì đó để hạn chế việc này. Thế rồi tôi bắt đầu đi vá đường từ tiền bán vé số của mình”.

Hôm nào bán hết vé số sớm, ông Dân lại vui mừng trong lòng. Rồi ông tìm đến cửa hàng vật tư mua một ít cát, đá, xi măng và đi dặm vá những nơi nào đường bị bong tróc. Thấy việc làm này của ông Dân, nhiều người đã góp công giúp ông trộn hồ, vá đường. 

“Có người nói tôi bị khùng hay sao mà đi làm việc vá đường không công, trong khi gia cảnh khó khăn. Tôi không nghĩ gì cả, tôi thấy vui vì việc mình làm để giúp mọi người không bị tai nạn”, ông Dân chia sẻ.

Có thành tích vá đường thiện nguyện không kém là bà Nguyễn Thị Phượng Thu (56 tuổi, ngụ phường 4, TP Sa Đéc, Đồng Tháp), người phụ nữ có thâm niên làm công việc này gần 10 năm. Hàng ngày, bà Thu phụ bán quán phở và nhặt ve chai kiếm tiền trang trải cuộc sống. 

Những lúc rảnh rỗi, bà tự nguyện mang dụng cụ đi dặm vá “ổ voi, ổ gà”. Nhiều tuyến đường ở phường 3, phường 4 (TP Sa Đéc) và xã An Hiệp (huyện Châu Thành) xe chạy êm, đều có bàn tay của bà Thu làm cho mặt đường bằng phẳng.

“Cách đây hơn 10 năm, trước nhà có mấy cái ổ gà, nhất là vào ban đêm, không có đèn nên nhiều người bị té ngã. Lúc đó đâu có tiền, tôi lấy than đá bỏ xuống những “ổ gà” đó. Sau này khi đi làm có thu nhập, tôi đều trích một phần để mua cát, đá, xi măng rồi tự tay đi vá”, bà Thu kể lại.

Nhiều người có lòng gợi ý đưa tiền để phụ bà Thu vá đường nhưng bà nhất quyết từ chối vì dễ mất lòng nếu vá mà đường lại hư. Ngoài công việc thiện nguyện này, bà Thu còn đi kiếm những cây thuốc Nam mang đến phòng thuốc để chữa bệnh cứu người. Vừa qua, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp và UBND TP Sa Đéc đã tặng bằng khen, giấy khen cho bà Thu vì có nghĩa cử cao đẹp, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Như Anh
.
.
.