Thời tiết xấu gây khó cho công tác tìm kiếm 9 ngư dân Nghệ An

Thứ Tư, 03/07/2019, 15:59
Bước sang ngày thứ 5, 9 thuyền viên trên tàu cá NA 95899 TS gặp nạn và mất tích tại khu vực gần đảo Bạch Long Vĩ vẫn chưa được tìm thấy. 

Người dân xã Tiến Thủy (huyện Quỳnh Lưu) đang hướng về lực lượng cứu hộ trong tâm trạng lo lắng khi thời tiết trên biển chuyển biến xấu. Nhóm thợ lặn chỉ lặn được xuống 48m là phải quay trở lên do bình dưỡng khí không đủ, trong khi vị trí tàu cá bị chìm ở độ sâu 65m nên chưa thể tiếp cận được tàu cá và tìm thấy các ngư dân.

Trao đổi về công tác tìm kiếm 9 ngư dân Nghệ An mất tích ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ, ông Nguyễn Mạnh Dũng - thuyền trưởng tàu SAR 411, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, chiều 28/6, sau khi nhận thông tin thì đơn vị đã triển khai các phương án, tìm kiếm cứu nạn. 

Giây phút trùng phùng của thuyền viên và người thân.

“Những ngày đầu do sóng cao, chúng tôi đã huy động nhiều phương tiện cả tàu vận tải, tàu ngư dân chạy qua, thậm chí nhờ các phương tiện của Trung Quốc cùng máy bay trực thăng tìm trên mặt biển nhưng không có kết quả gì”, ông Dũng kể.

Thời điểm tàu cứu nạn SAR 411 tiếp cận hiện trường, 10 ngư dân (trong đó có 1 người tử vong) đã được tàu hàng Pacific 01 vớt lên. Các ngư dân chỉ bị xây xát nhẹ nhưng  lúc này rất hoang mang, lo lắng cho người thân của họ vẫn đang còn ở dưới biển. Sau khi cứu lên tàu, các thuyền viên sức khỏe cơ bản ổn định, chỉ có xây xát bên ngoài. 

"Khó khăn đối với lực lượng cứu nạn là khu vực tàu chìm cách xa đất liền, điểm gần nhất là đảo Bạch Long Vĩ cũng cách 35 hải lý, bên kia đường phân định giữa Việt Nam với Trung Quốc. Vùng biển này có độ sâu rất lớn, 65m", ông Dũng nói. 

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam thuê nhóm thợ lặn gồm 5 người, có mặt tại hiện trường từ tối 1-7 và sáng 2-7, nhóm này bắt đầu xuống biển tìm kiếm các thuyền viên.

Theo thuyền trưởng tàu SAR 411, khoảng 8h sáng 2-7, nhóm thợ lặn đã tiếp cận tàu chìm theo 2 điểm, mỗi ca lặn dài 30 phút. Ở đường dây thứ nhất xuống được 20m thì vướng lưới, thợ lặn đã cố gắng lặn xuống tiếp đến 48m thì bình dưỡng khí không đủ phải quay trở lên. Đường dây thứ hai không vướng lưới song các thợ lặn vẫn chưa tiếp cận được tàu do tàu nằm ở độ sâu khoảng 65m. 

"Qua thông tin từ các thuyền viên được cứu sống, thời điểm tàu bị chìm có khoảng 13 người nổi lên mặt nước. Vì vậy, khả năng cao còn khoảng 6-7 người mắc kẹt ở trong tàu" - ông Dũng nhận định.

Do áp thấp mạnh lên thành bão số 2, thời tiết trên biển diễn biến xấu nên từ chiều 2-7, các lực lượng tham gia tìm kiếm phải rút vào bờ để đảm bảo an toàn. Cùng đó, 9 thuyền viên được cứu sống nhiều ngày nay tham gia tìm kiếm người mất tích cùng lực lượng chức năng cũng đã được tàu SAR của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đưa vào bờ, trở về với gia đình.

Minh Tâm
.
.
.