Vì sao Quảng Nam cách ly người về từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội?

Thứ Sáu, 03/04/2020, 20:15
Người dân Quảng Nam từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về quê sau ngày 1/4 là về từ vùng dịch và có nguy cơ mang theo mầm bệnh nên phải bị cách ly theo Điều 49 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm…


Tối 3/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam (Ban Chỉ đạo) cho biết đã tiến hành tiếp nhận 413 người từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội về Quảng Nam, đưa vào khu cách ly tập trung tại các huyện và tỉnh.

Khu cách ly tập trung tại Trường Trung cấp CSND V (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).

Theo Ban Chỉ đạo, việc tổ chức cách ly người về từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được thực hiện dựa trên các căn cứ: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 447/QĐ-TTg ngày 1/4 về việc công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc theo quy định tại Khoản 2, Điều 38 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, khi dịch đã có nguy cơ lây lan từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Cũng trong ngày 1/4, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành, nêu rõ thực hiện cách ly toàn xã hội, cách ly xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh. Dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác trừ một số trường hợp.

Vùng có dịch hiện nay được xác định là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nơi có 2 ổ dịch lớn và đã lây lan nhiều ra cộng đồng. Hơn nữa, Bộ Y tế đã khuyến cáo Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn nguy hiểm khi mất dấu F0, bất kỳ ai cũng có thể mang mầm bệnh và tạo sự lây lan trong cộng đồng…

Như vậy, người dân Quảng Nam từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về quê sau ngày 1/4 là về từ vùng dịch và có nguy cơ mang theo mầm bệnh nên phải bị cách ly theo Điều 49 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Lực lượng Công an nỗ lực kiểm soát số lượng người, phương tiện tại các cửa ngõ ra vào tỉnh Quảng Nam nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập.
Trước đó, ngày 2/4, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã có Thư kêu gọi gửi Hội đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh, đề nghị vận động bà con Quảng Nam đang lao động, học tập, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh không nên về quê cho đến ngày 15/4/2020 nhằm phòng, chống lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng.



Ngọc Thi
.
.
.