Vi phạm khai thác thủy sản, 4 chủ tàu cá ở Bình Định bị xử phạt 3,6 tỷ đồng

Thứ Hai, 30/03/2020, 14:04

Ngày 30-3, ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết đã ban hành 4 quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản đối với 4 chủ tàu cá ở địa phương này với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng.



Theo đó, các ông Lê Văn Đực, Nguyễn Văn Chu, cùng trú ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn; Trương Văn Sơn, trú ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn và Phạm Văn Nhiều, trú ở xã Cát Tiến, huyện Phù Cát bị xử phạt mỗi người 900 triệu đồng do đã có hành vi xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản. 

Ngoài việc phạt tiền, các quyết định xử lý vi phạm hành chính còn áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá trong thời hạn 6 tháng, đồng thời giao cho Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định xóa số đăng ký và thu hồi giấy phép khai thác thủy sản 4 tàu cá vi phạm.

Hàng chục năm qua, nghề câu cá ngừ đại dương là một mũi nhọn kinh tế thủy sản của ngư dân ở khu Nam Trung bộ.  Ảnh : Hữu Toàn - Ngọc Chung

Trước đó, Sở NN và PTNT tỉnh Bình Định cùng với chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền, hướng dẫn thực thi nghiêm túc các quy định pháp luật trong lĩnh vực thủy sản, nhưng 4 chủ tàu cá nêu trên vẫn vi phạm khi khai thác thủy sản xâm lấn vùng biển nước bạn.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở NN và PTNT công khai danh sách chủ tàu cá ở địa phương này vi phạm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) như khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC), những trường hợp tái phạm hoặc vi phạm có tổ chức sẽ xem xét xử lý hình sự. 

Từ ngày 1-4-2020, những tàu cá có chiều dài trên 15m không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không được phép xuất bến và bị tước giấy phép khai thác thủy sản.

Được biết từ tháng 7-2019 đến nay, Chi cục Thủy sản thuộc Sở NN và PTNT Bình Định đã thu hồi vĩnh viễn giấy phép khai thác thủy sản 20 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.


Phan Văn Lương
.
.
.