Về thăm người dân làng chài bị “xóa sổ” trong cơn lũ lịch sử năm 1999

Chủ Nhật, 03/11/2019, 15:27

Sáng 3-11, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và một số lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã có chuyến thăm, tặng quà các hộ gia đình tại các địa phương bị thiệt hại nặng trong cơn lũ lịch sử xảy ra vào tháng 11-1999.


Tại làng Rồng (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang), Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao những suất qua cho các gia đình có người thiệt mạng trong trận lũ lịch sử cách đây 20 năm. 

Theo lời kể của các hộ dân ở làng Rồng, trước khi xảy ra trận lũ lịch sử năm 1999, các hộ dân đều sinh sống ở làng Hải Thành, thị trấn Thuận An. Thế nhưng, cơn mưa lớn kéo dài không ngớt khiến nước lũ dâng cao đã làm vỡ đập đập Hòa Duân cuốn trôi 64 ngôi nhà và 14 người dân ở làng Hải Thành ra biển vào tối ngày 2-11-1999. Sau trận lũ, người dân ở làng chài này được di dời, bố trí tái định cư ở làng Rồng, ngôi làng do nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đặt tên với mong muốn những người dân còn sống sót sau trận lũ năm ấy sẽ có cuộc sống đầy đủ, ấm no. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cùng đoàn công tác thăm hỏi người dân ở làng Rồng.

Thăm và trò chuyện với người dân làng Rồng, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ vui mừng khi thấy người dân nơi đây đã nỗ lực vượt qua khó khăn, mất mát do thiên tai gây ra để vươn lên xây dựng cuộc sống, phát triển kinh tế. Theo ông Phan Ngọc Thọ, sau 20 năm xảy ra cơ lũ lịch sử, được sự hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, tất cả các khu vực dân cư ở địa bàn tỉnh bị thiệt hại do cơn lũ 1999 đã được hồi sinh, trong đó có làng Rồng. “Mất mát nào rồi cũng sẽ qua đi, chúng ta phải biết phát huy tinh thần vượt khó, nỗ lực cùng nhau vươn lên, biến khó khăn thành cơ hội, luôn hướng về phía trước. Người dân và chính quyền phải cùng nhau đoàn kết để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, để người dân có cuộc sống no ấm và hạnh phúc hơn”. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nói. 

Một hộ dân ở làng Rồng xúc động khi nhớ lại trận lũ năm 1999 cuốn trôi 64 căn nhà, 14 người dân ở làng chài Hải Thành ra biển.

Trong sáng cùng ngày, đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã đến thắp hương, dâng hoa tại nơi thờ 2 liệt sĩ Trung sĩ Lê Đình Tư và Đại úyPhạm Văn Điền, cán bộ Hải Đội 2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ cứu dân trong trận lũ năm 1999.  Đồng thời thăm, tặng quà các gia đình có nạn nhân trong vụ sạt lở đợt lũ ở Mũi Né (thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc).

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tặng quà cho các hộ dân ở làng Rồng chịu thiệt hại nặng về người và tài sản trong cơn lũ năm 1999.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, cơn lũ năm 1999 là một bài học lớn trong công tác phòng chống bão lũ, thiên tai đối với tỉnh. Vì vậy trong những năm qua, tỉnh đã luôn nỗ lực và triển khai nhiều phương án phòng chống, chủ động ứng phó với thiên tai. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH), luôn coi trọng việc lồng ghép xây dựng phát triển kinh tế, xã hội gắn với phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai theo phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”.

Khu thờ chung của 13 nạn nhân trong vụ sạt lỡ ở Mũi Né được người dân địa phương thường xuyên hương khói.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế thăm hỏi thân nhân gia đình có nạn nhân trong vụ sạt lở ở Mũi Né vào năm 1999.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai theo phương châm “5 tại chỗ”, lấy công tác phòng là chính,  kết hợp nâng cao nhận thức của người dân về tác động và khả năng thích ứng với BĐKH; tăng cường hệ thống đê kè và phương tiện, trang thiết bị, vật chất phục vụ công tác phòng chống bão lụt đã được tỉnh chú trọng.

“Trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra”, ông Phan Ngọc Thọ khẳng định.


Anh Khoa
.
.
.