Vấn nạn “cò” lộng hành ở cổng bệnh viện

Thứ Ba, 30/05/2017, 08:08
“Cò” ngang nhiên hoạt động ngay trước cổng các bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội, dụ dỗ bệnh nhân mua sổ khám để khám nhanh không phải xếp hàng với lý do “bệnh viện rất đông, xếp hàng đến bao giờ mới tới lượt”. Tuy nhiên, không như lời các “cò” hứa hẹn, các bệnh nhân sẽ được “cò” đưa thẳng sang các phòng khám gần bệnh viện.


Bài 1: Tung “chiêu” khám nhanh, không phải xếp hàng để dụ người bệnh


“Lùa” bệnh nhân đến phòng khám tư

Mới 6h15, Bệnh viện K, Hà Nội đã ken đầy bệnh nhân từ khắp các tỉnh đổ về. Khu vực cổng Bệnh viện K phía đường Quán Sứ, từng chuyến xe ôm chở khách đỗ xuống. Khi những người bệnh này còn đang lơ ngơ chưa biết phải bắt đầu làm thủ tục khám bệnh như thế nào thì một nhóm khoảng 2-3 người đã nhanh chóng tiếp cận và "dụ" những bệnh nhân này khám nhanh, không phải xếp hàng. Có những người cương quyết từ chối để vào Bệnh viện xếp hàng mua phiếu nhưng cũng có không ít người nghe theo lời mời chào này.

Khi chúng tôi vừa đặt chân vào khu vực vỉa hè đường Quán Sứ trước cổng Bệnh viện K thì bất ngờ từ đâu xuất hiện một người đàn ông khoảng 50 tuổi, đeo kính râm, ăn mặc khá chải chuốt đến bắt chuyện. 

Người đàn ông này tỏ ra rất thông thuộc quy trình khám bệnh: “Em đi khám gì? Khám trong bệnh viện xếp hàng đông lắm. Muốn khám nhanh không, chỉ cần đưa 30.000 đồng mua sổ khám được khám nhanh, không phải xếp hàng”. Vừa lúc đó, một người phụ nữ chừng 30 tuổi cũng đến thuyết phục chúng tôi: “Hai chị cứ đi theo em. Khám nhanh không phải xếp hàng. Khám Trưởng khoa ung bướu của bệnh viện luôn, chị mà vào xếp số thì đến chiều cũng chưa tới lượt”. 

Chúng tôi hỏi lại: “Có thật khám nhanh và không phải xếp hàng không?” thì người đàn ông này khẳng định: “Không phải lo, trong bệnh viện giờ đông lắm. Cứ đi theo anh, anh đưa đi khám”. Chúng tôi tỏ ra lưỡng lự nhưng cuối cùng cũng nhận lời. 

Tuy nhiên, không giống lời hứa hẹn ban đầu là “không phải xếp hàng và được khám nhanh”, chúng tôi được người phụ nữ này dẫn sang bên kia phố Quán Sứ và đi thẳng đến phố Thợ Nhuộm. Khi chúng tôi thắc mắc thì người phụ nữ này giải thích: “Yên tâm, 2 chị cứ đi theo em”. Và thế là, chúng tôi được dẫn đến một phòng khám tại địa chỉ 24-26 phố Thợ Nhuộm. 

Mặc dù mới là đầu giờ sáng nhưng tầng 1 của phòng khám này đã có hơn chục bệnh nhân đang ngồi chờ. Chỉ nhìn qua cách ăn mặc, chúng tôi cũng nhận ra hầu hết các bệnh nhân này đều từ các tỉnh về Hà Nội khám bệnh. Người phụ nữ này sau đó bảo chúng tôi mua sổ khám rồi để vào khám bệnh. 

Đang loay hoay không biết làm gì thì người đàn ông lại đến giục chúng tôi mua sổ khám rồi dẫn chúng tôi lên tầng 2 của phòng khám. Theo lời anh này, “đây là phòng khám của bác sỹ trưởng phòng khám ở K3. Các em cứ yên tâm đi”. 

Chỉ ở lại phòng khám khoảng 15 phút nhưng chúng tôi đã được chứng kiến cảnh từng nhóm, từng nhóm người bệnh được người đàn ông và người phụ nữ này dẫn từ cổng Bệnh viện K sang đây. Sau khi mua sổ khám tại tầng 1, các bệnh nhân sẽ lên tầng 2 để bác sỹ thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm. Có bệnh nhân ở huyện Thanh Oai được 2 đối tượng này đưa sang cho biết: “Họ bảo vào đây khám rồi lấy kết quả ở viện K, tôi cũng chẳng biết thế nào”.

Thu tiền trước để được đích thân bác sỹ trưởng khoa khám

Bệnh viện Mắt Trung ương hàng ngày tiếp nhận cả nghìn bệnh nhân đến thăm khám và điều trị. Để kịp thời phục vụ và phục vụ đến người bệnh cuối cùng trong ngày, bắt đầu từ 5h sáng mỗi ngày, Bệnh viện Mắt Trung ương đã mở cổng cho người bệnh vào. Chẳng thế mà, ngay từ sáng sớm, tại khu vực cổng Bệnh viện Mắt Trung ương phía đường Bà Triệu, theo ghi nhận của chúng tôi, người bệnh đã tấp nập đổ về. 

Đối tượng "cò" hoạt động trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương.

Hòa vào dòng người đó, sáng 23-5, chúng tôi đến Bệnh viện Mắt Trung ương khám bệnh. Chỉ vừa đến cổng Bệnh viện, một người phụ nữ chừng 50 tuổi, khuôn mặt trang điểm rất đậm đến bắt chuyện hỏi thăm chúng tôi: “Em đi khám mắt à? Trong viện đông lắm, đưa chị 30.000 đồng mua sổ khám rồi chị dẫn thẳng vào khám bác sỹ trưởng khoa mà không phải xếp hàng”. 

Khi chúng tôi hỏi bác sỹ Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương tên là gì thì người phụ nữ này liến thoắng: “Bác sỹ Chung, Trưởng khoa. Bác ấy bận lắm. Có muốn khám ngay không để chị điện thoại cho bác?”. Chúng tôi đồng ý thì người phụ nữ này liền lấy máy điện thoại di động gọi cho người mà chị này giới thiệu là bác sỹ Chung. “Bác sỹ Chung ạ! Bác sỹ sắp phải mổ ạ? Em dẫn người vào khám có kịp không ạ”, người phụ nữ này nói với một người qua điện thoại. 

Tắt máy, người phụ nữ này hối thúc chúng tôi: “Kẹp 400.000 đồng vào sổ khám để đi khám luôn, không thì bác sỹ phải đi mổ bây giờ”. Chúng tôi thắc mắc vào khám đến đâu có hóa đơn đóng tiền đến đó sao phải kẹp 400.000 đồng thì người phụ nữ này lúng túng: “Cứ để vào đây. Chị có muốn khám không phải xếp hàng không mà hỏi nhiều thế! Thấy chúng tôi chần chừ, người phụ nữ này cao giọng: “Không khám thì thôi”. Rời mắt chúng tôi, người phụ nữ này lại tiếp tục bám theo làm quen và mời những người bệnh khác khám nhanh, khám bác sỹ Trưởng khoa như những lời “dụ dỗ” chúng tôi.

Theo quan sát của chúng tôi, các đối tượng “cò” hoạt động trước cổng Bệnh viện K, Bệnh viện Mắt Trung ương tỏ ra khá ngang nhiên ngay trước mặt bảo vệ của các bệnh viện này. Thậm chí, có những bảo vệ của bệnh viện còn biết tên, quen mặt các đối tượng “cò” và để mặc các đối tượng này tự tung tự tác ngay trước cổng bệnh viện gây mất an ninh trật tự. Theo phản ánh của người dân thì khoảng nửa tháng trước, tại cổng Bệnh viện Bạch Mai đã xảy ra một vụ ầm ĩ giữa “cò” bệnh viện và người dân đến đây khám bệnh.

Sáng 18-5, trên đường Giải Phóng có một nhóm người đứng trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. Thấy một chiếc xe ôtô từ từ đi tới, nhóm người này đã chạy đến vẫy lại. Người trên xe bước xuống lập tức bị các đối tượng bám riết mời chào để họ dẫn đi lấy số khám bệnh nhanh. Sau một hồi kì kèo, người bệnh đã đồng ý để các đối tượng dẫn đi khám. 

Tuy nhiên, số đối tượng này không đưa người bệnh vào Bệnh viện Bạch Mai mà dẫn họ đi sang phòng khám phía đối diện bệnh viện trên đường Giải Phóng. Các đối tượng “ép” người bệnh gửi xe ôtô vào bãi đỗ ở chân cầu vượt ngã tư Vọng. Do người nhà bệnh nhân không đồng ý dẫn tới lời qua tiếng lại gây tranh cãi ầm ỹ. Theo ông Nguyễn Tôn Đạo, Trưởng phòng Bảo vệ ANTT Bệnh viện Bạch Mai thì đúng có sự việc này xảy ra và vụ việc đã được đưa về Công an phường Phương Mai giải quyết.

Đối tượng "cò" hoạt động trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương.
Nhóm pV điều tra
.
.
.