Ứng dụng công nghệ 4.0 để giảm phiền hà cho người dân

Thứ Hai, 05/11/2018, 09:10
Qua 4 tháng kể từ khi Trung tâm Hành chính công của tỉnh An Giang chính thức đi vào hoạt động, hợp tác, đưa dịch vụ hành chính công lên Zalo, việc gửi và nhận các văn bản ở địa phương này diễn ra nhanh gọn hơn, mang đến cho người dân sự đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian.

Người dân có thể nhắn tin trao đổi trực tiếp với Trung tâm khi có thắc mắc hay cần góp ý về công tác cải cách hành chính.

Theo thống kê, tỉnh An Giang có 600.000 người dùng thiết bị điện thoại thông minh và có sử dụng 3G/4G, đa phần trong đó đều sử dụng Zalo. Do đó, việc hợp tác với Zalo để triển khai các ứng dụng liên quan đến tuyên truyền, cải cách hành chính như tra cứu thông tin, thông báo kết quả, giao tiếp với chính quyền trên mạng xã hội được đánh giá là kênh quan trọng mang lại hiệu quả cho việc xây dựng chính quyền 4.0.

Việc đưa dịch vụ hành chính công lên Zalo là một bước đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh An Giang.

Hiện An Giang đã có khoảng 1.660 thủ tục hành chính của 19 sở, ban, ngành được triển khai trên Zalo. Theo đó, người dân có thể vào Zalo tra cứu, nhận kết quả đăng ký thường trú, cấp đổi sổ hộ khẩu, đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, hưởng trợ cấp thất nghiệp, thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy phép lái xe quốc tế...

Người làm thủ tục hành chính chỉ cần vào mạng để tra cứu, đến nộp hồ sơ tại Trung tâm, sau sẽ nhận được giấy biên nhận kèm theo mã số QR. Khi vào Zalo để quét mã này, toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ đều được thể hiện; người dân có thể nhắn tin trao đổi trực tiếp với Trung tâm khi có thắc mắc hay cần góp ý về công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Anh Đỗ Ánh Lâm, người của một doanh nghiệp thường xuyên phải đi làm thủ tục hành chính cho công ty, cho biết: “Khu hành chính công này là rất tiện lợi. Khi tôi đi làm giấy tờ về bất động sản, tài chính, tôi không phải đi lại các nơi như các sở, ban, ngành khác, hồ sơ là quy tụ về một chỗ. Zalo thì rất thuận tiện cho việc làm, đã nộp hồ sơ thì mình biết được hồ sơ của mình đang đến đâu, kết quả hay vấn đề thủ tục giấy tờ thì hành chính công sẽ thông báo giúp cho mình bổ sung hồ sơ tốt hơn, không giống như ngày xưa phải đi, phải liên hệ...”.

Ông Trương Minh Thuần, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính của tỉnh được các cấp, ngành quan tâm thực hiện đồng loạt. Các phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành trên môi trường mạng, thư điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa”, tiếp nhận và xử lý hồ sơ qua Internet…, nhất là việc hợp tác với Zalo triển khai đưa dịch vụ hành chính công lên Zalo đã mang lại hiệu quả. Ứng dụng Zalo còn giúp người dân nhiều tiện lợi khác, như: cập nhật được những chính sách mới, tin tức hành chính công ngay trên ứng dụng một cách dễ dàng.

Theo ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, việc ứng dụng Zalo vào tiến trình cải cách hành chính công là một bước đột phá. Hiện tại, An Giang nằm trong top 8 các tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước và kỳ vọng trong tương lai với việc triển khai chính quyền 4.0 trên Zalo sẽ giúp cải thiện chỉ số hành chính toàn diện cho chính quyền.

Qua thời gian đầu hoạt động, ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, Trung tâm còn làm tốt công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc triển khai ứng dụng; từ đó đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, công khai minh bạch các quy trình giải quyết, xóa bỏ được sự phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp. Qua 3 tháng hoạt động, Trung tâm đã nhận được hơn 10 ngàn hồ sơ, đã xử lý và trả kết quả đúng hạn là hơn 9 ngàn hồ sơ.

Trần Lĩnh
.
.
.