Bão số 9 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhiều nơi mưa to gió lớn, cảnh báo lũ

Chủ Nhật, 25/11/2018, 08:15
Do ảnh hưởng của bão số 9, ở vùng biển từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8 giật cấp 10. Biển động mạnh. Sóng trên biển cao từ 2-4m, vùng gần tâm bão cao 4-5m. Ven biển từ Vũng Tàu tới Cà Mau đề phòng nước biển dâng cao do triều cường kết hợp với nước dâng do bão.

16h30: Cảnh báo gió mạnh trên biển và lũ miền Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên

Thành phố Hồ Chí Minh: Chiều và đêm nay (25-11) có mưa to đến rất to (100-200mm) và có khả năng xảy ra lốc xoáy. Nguy cơ rất cao mưa lớn kết hợp triều cường gây ngập lụt.

Cảnh báo gió mạnh trên biển: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 9, ở vùng biển từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre chiều và tối nay có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Biển động. Sóng trên biển cao từ 2-4m.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Trên đất liền các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre chiều và tối nay có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Sâu trong đất liền các tỉnh Đông Nam Bộ có gió giật mạnh và khả năng lốc xoáy trên toàn bộ khu vực Nam Bộ.

Cảnh báo mưa lớn: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau suy yếu thành vùng áp thấp, ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; khu vực Bắc Tây Nguyên và Tây Nam Bộ có mưa to 50-100mm.

Từ đêm nay (25-11) đến đêm 27-11, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động của đới gió Đông nên có mưa to đến rất to mở rộng ra các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, lượng mưa phổ biến: các tỉnh Quảng Trị, Khánh Hòa (50-80mm/ngày); ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Yên (80-150mm/ngày); ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định (100-200mm/ngày).

Cảnh báo lũ: Từ nay đến 28-11, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận phổ biến ở mức BĐ2-BĐ3, các sông nhỏ lên trên BĐ3; các sông ở  khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ1-BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh trên. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2-3.

15h15: TP Cam Ranh ngập nặng

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 9 đã làm ngập nhiều nơi tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa gây thiệt hại nặng cho người dân.

Nhiều ao đìa bị mưa lớn tràn về làm vỡ bờ bao, cuốn trôi tôm và ốc hương đang thả nuôi. Đường nối 2 thôn Nước Ngọt và Bình Lập xã Cam Lập đã bị nước lũ cuốn trôi mất một đoạn đường dài đến 50m, gây chia cắt giữa hai thôn. Tại xã đảo Cam Bình, mưa lũ đã làm sập 2 ngôi nhà trên đảo Bình Ba, trôi một số tài sản của người dân. 

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương đã tiến hành di dời 120 hộ với 250 người dân trên địa bàn ra khỏi nơi bị ngập lụt. Mưa lớn khiến 3 thôn bị cô lập, một số tuyến đường sạt lở gây chia cắt, chưa có thiệt hại về người.

truc tiep: bao so 9 gay sat lo, ngap lut nghiem trong tai khanh hoa hinh 1
 
truc tiep: bao so 9 gay sat lo, ngap lut nghiem trong tai khanh hoa hinh 2
Người dân lấy bao cát ngăn nước


14h00: Bão số 9 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Phó phòng dự báo (Đài khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ) cho biết, bão số 9 bắt đầu đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre (trọng tâm là Vũng Tàu) và đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Hiện tại, gió ở Cần Giờ tối đa mạnh cấp 6. Cường độ gió đã giảm, chỉ còn là áp thấp nhiệt đới và di chuyển vào đất liền các tỉnh Đông Nam Bộ.

"Từ giờ cho đến hết đêm các tỉnh Nam Bộ như Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và cả TP HCM sẽ có mưa. Cả đợt mưa cho đến hết đêm nay cũng chỉ vào khoảng 170-180 mm. Mưa rải đều, triều cường cũng đang thấp dưới 1,5 m nên khả năng ngập úng không nghiêm trọng", ông Quyết nói.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 9 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 22 giờ ngày 25-11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 11,0 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực biên giới các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Cam-pu-chia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/giờ). Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Thành phố Hồ Chí Minh ngày và đêm nay (25-11) có mưa rất to (100-200mm) và có khả năng xảy ra lốc xoáy. Nguy cơ rất cao mưa lớn kết hợp triều cường gây ngập lụt.

Do ảnh hưởng của bão số 9, ở vùng biển từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8 giật cấp 10. Biển động mạnh. Sóng trên biển cao từ 2-4m, vùng gần tâm bão cao 4-5m. Ven biển từ Vũng Tàu tới Cà Mau đề phòng nước biển dâng cao do triều cường kết hợp với nước dâng do bão.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

13h30: Bình Thuận: nhiều thuyền đánh cá bị sóng đánh vỡ và cuốn trôi

Ảnh hưởng của cơn bão số 9, tại bờ biển Rạng, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết đã xảy ra tình trạng biển xâm thực. Sóng cao 2-4 m kết tấn công dữ dội vào khu vườn dừa gần nhà thờ Rạng. Nơi đây tập trung phần lớn ghe thuyền đánh cá của phường Hàm Tiến. 

Bờ biển bị sạt lở làm sập tường rào của vườn dừa nhà thờ Rạng, gần chục cây dừa sát mép biển bị trốc gốc ngả đổ. Ghe thuyền đang neo buộc dọc các vườn dừa bị sóng lớn đánh vào, giật ra xa. Nhiều cây dừa cũng bị trốc gốc ngã đổ.

Theo thống kê ban đầu của UBND phường Hàm Tiến, có 31 phương tiện bị thiệt hại. Trong đó, 25 chiếc bị hư hỏng nặng do va đập, 6 chiếc bị sóng lớn giật đứt dây neo kéo đi mất tích.

tau-vo-7198-1543120633.jpg

Nhiều thuyền đánh cá ở Bình Thuận bị đánh vỡ. Ảnh: Tư Huynh.

13h00: Trên địa bàn phía Nam Khánh Hòa, nước lũ tràn ngập qua hơn 100m đường sắt tại lý trình 1369+421 đến 1369+530 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh gây ách tắc giao thông. Hàng chục khối đất đá bị nước lũ cuốn trôi, bồi lấp trên nên đường sắt tại km 1306+100 đến 1306+450 nên khu gian Lương Sơn – Nha Trang ophair phong tỏa từ 21h30’ đêm 24-11. 

Đến trưa ngày 25-11, Công ty CP đường sắt Thuận Hải và Công ty CP đường sắt Phú Khánh đã huy động hơn 150 công nhân cùng các thiết bị cơ giới chuyên dụng đến hiện trường để khắc phục sự cố, khó khăn nhất là sự cố đất đá sạt lở cuốn trôi nên đường sắt ở phía Bắc Ninh Thuận vì khu vực này vẫn còn mưa, nước lũ vẫn đổ xuống.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Lê Hồng Sơn – Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, trước tình huống mưa lũ gây ách tắc giao thông khiến cho một số đoàn tàu hàng và tàu khách SE1, SE2, SE10 phải dừng lại ở các ga Nha Trang, Suối Cát, Ninh Hòa, Phong Thạnh, Cà Ná, Cà Rôm, Phước Nhơn. Ngành đường sắt đã hợp đồng 13 xe ô tô khách thực hiện dịch vu chuyển tải gần 2.500 hành khách trên 7 đoàn tàu khách ngược xuôi trong hành trình từ ga Nha Trang (Khánh Hòa) đến Tháp Chàm (Ninh Thuận).

12h30: Người dân Cần Giờ yên tâm tránh bão

Tại khu vực huyện Cần Giờ, do chủ động các tình huống cho cơn bão số 9 đổ bộ vào nên người dân nơi đây yên tâm tránh bão. Tại các khu nhà tránh bão, người dân với đầy đủ các nhu yếu phẩm cho các ngày bão. Hơn 4.000 người bắt đầu quen dần với cảnh xa nhà tránh bão. Sau một đêm ngủ chỗ lạ, chị Thanh, ngụ Cần Giờ cho hay, cả gia đình vào tránh bão chỉ còn chồng và em chồng ở lại coi giữ bè cá.

Trưa 25-11, mưa bắt đầu lớn tại khu vực Cần Giờ, gió mạnh giật nên các quán xá ở đây đều đóng cửa ngưng hoạt động.

Dân trú bão tại Cần Giờ
Các em nhỏ được chăm sóc chu đáo
Nhiều người dù trú bão nhưng vẫn không quên lo lắng về tài sản của mình
Các nhu yếu phẩm cần thiết đã đến tay người dân tránh bão

12h00: Bão số 9 đã gây ra những thiệt hại ban đầu

Theo Báo cáo của Bộ Tư lệnh Biên phòng, do ảnh hưởng bão số 9, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có thiệt hại ban đầu về tài sản của ngư dân và chưa có thiệt hại về người. 

Cụ thể, tại xã Liên Hương, huyện Tuy Phong, gió lớn đã làm 01 lồng bè với 8.000 con cá bị đứt trôi ra biển, ước tính thiệt hại 06 tỷ đồng. Triều cường đã làm sạt lở 03km bờ biển bên trong từ 5-7m ở khu phố 2-3 phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, đã làm 07 tàu cá có công suất dưới 30CV bị hư hỏng hoàn toàn và 02 nhà dân có nguy cơ sập đổ. 

Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận đã cử 25 cán bộ chiến sỹ di dời người dân đến nơi an toàn. 

Ông Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ- cứu nạn, Bộ Tư lệnh Biên phòng, cho biết: "Tại phường Thanh Hải, thành phố Phan Thiết, gió lớn kết hợp với triều cường đã làm sạt lở bờ biển khiến 08 hộ dân bị sập đổ hư hỏng. Lực lượng biên phòng đã hỗ trợ di dời đến nơi an toàn. Lực lượng Biên phòng các địa phương tiếp tục chủ động phối hợp chính quyển di dời nhân dân đến nới tránh trú và đảm bảo an ninh trật tự các khu vực neo đậu tàu thuyền".

11:30: Các tuyến phố ở Nha Trang chìm trong biển nước

11h00: Bão đổ bộ vào TP Vũng Tàu với sức gió cấp 8 khiến nhiều người đi đường bị ngã xe, nhiều cây xanh bị bật gốc nằm chắn ngang đường. Chính quyền địa phương dùng cưa máy cắt khúc, giải tỏa ùn tắc. Mưa rất lớn đã xảy ra khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu, ôtô di chuyển khó khăn, trong khi người đi xe máy phải dẫn bộ trên vỉa hè. Người dân đóng kín cửa hạn chế ra đường.

bao-quat-nga-9943-1543119225.jpg

Nhiều xe máy bị gió quật ngã trên đường Vũng Tàu. Ảnh: VnExpress


10h30: TP.HCM có mưa nặng hạt kèm gió mạnh

Lúc 10h30, một số khu vực ở TP.HCM bắt đầu có mưa nặng hạt. Gió thổi mạnh gây khó khăn cho người chạy xe máy. Trời âm u khiến người điều khiển phương tiện phải bật đèn khi di chuyển.

Cần Giờ có mưa to nhưng không kèm theo gió giật mạnh. Người dân vẫn có thể lưu thông trên đường. 

Người dân Cần Giờ. Ảnh: Thành Nguyễn.
Trong khi đó ở trung tâm TP.HCM, mưa nhỏ gió nhẹ. Du khách vẫn có thể tham quan ở khu vực Nhà thờ Đức Bà.

10h00: Dự kiến, trưa nay, bão số 9 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh Bình Thuận đến Bến Tre... Ghi nhận thực tế, từ giữa buổi sáng nay, một số khu vực đã có mưa to. 

Cây dương bị quật ngã trên đường Thùy Vân, Vũng Tàu. Ảnh: Nguyễn Khoa.
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đến 9h sáng 25-11, mưa bắt đầu rất to, gió giật mạnh. Ảnh: Dântri

9h30: Tàu cao tốc Sóc Trăng - Côn Đảo ngưng chạy

Ảnh hưởng bão số 9, ba ngày qua tàu cao tốc tuyến Trần Đề (Sóc Trăng) đi Côn Đảo và ngược lại đã ngưng chạy. Sáng 25-11, nhân viên phòng vé tại Bãi Giá nói tàu chưa biết hoạt động lại ngày nào vì thời tiết xấu trên biển. Trong khi đó, nhiều tàu thuyền đánh bắt hải sản đã vào cảng cá Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng để lên hàng và tìm nơi trú bão. 

9h00: Riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, gió lốc đã quật đổ nhiều cây xanh trên đường phố. Khoảng 9h sáng, mưa bắt đầu rất to, gió giật mạnh nhưng ghi nhận được thiệt hại lớn ngoài các sự cố nhỏ như rớt biển quảng cáo, gẫy cành cây đã xảy ra.

Khánh Hòa sáng nay mưa lớn. Chưa kịp khắc phục xong hậu quả của sạt lở khiến 20 người chết, hàng chục căn nhà đổ sập, thì hôm nay nhiều nơi ở TP Nha Trang, TP Cam Ranh, huyện Cam Lâm, Khánh Sơn, Quốc lộ 1 bị ngập sau mưa .Trong đó, Đại lộ Nguyễn Tất Thành bị ngập sâu khiến các xe đi từ Nha Trang đến sân bay Cam Ranh không thể đi được, phải vòng lại quốc lộ.

ngap-2-6547-1543118702.jpg

Đại lộ Nguyễn Tất Thành (Nha Trang) ngập, người dân dắt bộ. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tại Ninh Thuận có mưa to suốt đêm 24-11 đến 9h sáng nay mới ngừng. Dù gió không to nhưng vì mưa lớn nên nhiều nhà vườn cho biết các vườn nho, táo đang có trái bị hư hại rất nhiều.

 Mưa lớn đêm 24/11 khiến nhiều vườn nho, táo đang cho quả thiệt hại nặng

Mưa lớn đêm 24-11 khiến nhiều vườn nho, táo đang cho quả thiệt hại nặng

8h30: Hơn 7.000 người sống ven biển Tiền Giang di tản

Tại Tiền Giang, trong đêm, hơn 7.000 người dân sống ven biển Tân Thành (Gò Công Đông) đã di dời đến nhà người quen, khách sạn nhà nghỉ tại thị xã. Hàng trăm người dân khác không có điều kiện đã đến trú ẩn tại trạm y tế xã.

Khu vực biển từ Vàm Láng đến Tân Thành sáng nay bắt đầu có mưa kèm gió lớn. Nhiều đoạn đê biển đã được chính quyền địa phương gia cố. Chính quyền địa phương liên tục dùng xe tuần tra dọc bờ biển, nhắc nhở tánh trú bão, nhưng còn một số người dân vẫn mặc áo mưa lội ra bãi biển bắt cá, nghêu nuôi.

"Tại xã hiện có 1.900ha sân nghêu đang thời điểm thu hoạch, trường hợp bão vào, nghêu sẽ bị sóng cuốn trôi gây thiệt hại cho người dân", ông Đoàn Thanh Hưng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành nói.

Tien-Giang-6899-1543111269.jpg

Người dân Tân Thành, Gò Công Đông, Tiền Giang vẫn bình thản ra thăm bãi nghêu sáng 25-11. Ảnh: Hữu Khoa.

8h20: 10 tàu nhỏ bị chìm ở Phan Thiết

Bình Thuận từ đêm qua và sáng 25-11 cũng có mưa lớn. Tại khu vực Nam Bình Thuận gồm thị xã La Gi, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của tâm bão Usagi sáng nay có gió mạnh cấp 6, 7. Đường phố thị xã La Gi vắng vẻ, ít người ra đường.

lagi-4639-1543109255.jpg

Đường phố ở thị xã La Gi, Bình Thuận sáng nay. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh Bình Thuận đến sáng nay toàn tỉnh có 10 chiếc tàu nhỏ đang neo đậu tại cảng Phan Thiết bị chìm do sóng lớn. Tại Phú Quý một số thuyền neo đậu tại cảng bị đứt neo, lực lượng chức năng phải đưa lực lượng buộc lại.

8h00: Trước đó, theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đường sắt qua Ninh Thuận từ km 1382+600-km1383+300 khu gian Kà rôm-Phước Nhơn (Ninh Thuận), nước ngập quá đỉnh ray 300mm, trôi nền đường, nền đá hai cầu ray, phải phong tỏa khu gian, không cho tàu qua bắt đầu từ 22 giờ 10 phút.

Cá biệt, nền đường đoạn km1382+775-km1382+795 dài 20m và km1382+822-km1382+842 dài 20m bị trôi sâu tới 1,8m, khiến đường ray bị treo lơ lửng; đất đá tràn vào đường sắt km1306+100-1306+450, phải phong tỏa khu gian Lương Sơn-Nha Trang lúc 21 giờ 30 tối 24/11; nước chảy xiết, ngập đỉnh ray 300mm từ km1422+950-1423+300 phải phong tỏa khu gian Hòa Trinh-Cà Ná vào lúc 5 giờ 23 phút sáng nay.

Theo lãnh đạo VNR, hệ thống hạ tầng đường sắt hư hỏng do bão số 9 đã làm nhiều chuyến tàu bị ách tắc. Ngành đường sắt sẽ thực hiện chuyển tải các đoàn tàu đang nằm chờ đường ở các ga trong khu vực như SE1, SE2, SE10... với cả nghìn hành khách.

Đường sắt qua tỉnh Ninh Thuận bị sạt lở. Ảnh: Vnexpress

Để khắc phục hư hỏng và thông tuyến đường sắt, VNR đã huy động các đơn vị đường sắt ra khu vực bị hư hỏng khẩn trương cứu chữa, khắc phục để thông tàu qua từng vị trí bị hư hỏng một cách nhanh nhất.

Tuy nhiên, lãnh đạo VNR thừa nhận, công tác cứu chữa gặp nhiều khó khăn do nước lũ vẫn đang gây ngập nhiều vị trí như ga Cây Cầy ngập hết đường sắt trong ga, tàu công trình không thể đi qua để ra vị trí hư hỏng nên chưa thể dự kiến thời gian thông đường./.

P.V - Anh Thư- Hữu Toàn (tổng hợp)
.
.
.