Các tỉnh miền Tây ứng phó với cơn bão số 9

Thứ Bảy, 24/11/2018, 08:39
Các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre đã triển khai các phương án ứng phó với cơn bão số 9. Toàn bộ tàu thuyền bị nghiêm cấm ra khơi kể từ chiều 23-11.

Tại Tiền Giang, chiều 23-11, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cùng một số ngành chuyên môn đã kiểm tra thực tế công tác ứng phó cơn bão số 9, dọc theo tuyến đê biển thuộc xã Phú Tân và điểm xung yếu thuộc xã Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhắc nhở các ngành chức năng và các địa phương ven biển phải tăng cường công tác ứng phó, bảo vệ các tuyến đê xung yếu của khu vực ven biển; túc trực 24/24 giờ để sẵn sàng xử lý tình huống khi trường hợp bão đổ bộ. 

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang kiểm tra kè biển tại Tân Phú Đông. 

Lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đã kêu gọi toàn bộ 374 phương tiện đánh bắt ven bờ vào nơi tránh trú bão an toàn; khoảng 1.000 phương tiện đánh bắt xa bờ khác của tỉnh đều hoạt động ngoài vùng nguy hiểm của bão và đang giữ liên lạc thường xuyên với đất liền.

“Đây là cơn bão có diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành và nhân dân các địa phương, nhất là các huyện, thị ven biển phía Đông cần đề cao cảnh giác và có biện pháp ứng phó kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức trực nghiêm túc 24/24 giờ trong thời gian bão diễn ra và thực hiện những giải pháp khẩn cấp như: Kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa khu vực nguy hiểm, nghiêm cấm tàu thuyền và phương tiện ra khơi; nhân dân khu vực ven biển khẩn trương chằng chống nhà cửa, rà soát đảm bảo an toàn các bến bãi, bến phà, đò ngang”, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh.

Tàu thuyền của người dân neo đậu an toàn, tránh bão.

Theo Sở NN-PTNT Trà Vinh, toàn tỉnh có 1.216tàu cá/4.864 ngư dân. Số tàu đang hoạt động trên biển là 109 tàu/463 ngư dân, còn lại neo đậu tại bến. Hiện tại có 54 tàu/309 ngư dân hoạt động xa bờ, 52 tàu/154 ngư dân (vùng biển Trà Vinh. Lực lượng chức năng đã liên lạc với tất cả các tàu hoạt động trên biển để thông báo tình hình, diễn biến của bão số 9 đến tất cả các chủ tàu.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm đã chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác chủ động ứng phó với cơn bão số 9.

Trong đó, lực lượng chức năng kiểm điếm tàu thuyền, giữ liên lạc thường xuyên với các tàu đang hoạt động trên biến, hướng dẫn các tàu thoát ra khu vực nguy hiểm của bão và không để tàu thuyền tiếp tục ra khơi.

Rà soát hệ thống đê bao, bờ bao, công trình đê biển, kè biển, các công trình công cộng ven biển, sẵn sàng các phương án hộ đê, chuẩn bị tổt các phương án di dời, sơ tán dân, đặc biệt đối với các khu vực ven biển, ven sông lớn và cù lao…

Tại Bến Tre, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN đã có thông báo gởi các sở, ngành, các huyện, thành phố về việc nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi và kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tìm nơi trú tránh bão an toàn. Kể từ 17h chiều 23-11, lực lượng chức năng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.

Văn Vĩnh
.
.
.