Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu EU thu hút sự quan tâm của giới trẻ thủ đô

Thứ Năm, 20/09/2018, 15:47

Từ 15 đến 30 - 9, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, cùng phối hợp với Đại sứ quán các nước thành viên tổ chức một chuỗi các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về sự cần thiết duy trì các nỗ lực trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, chuỗi các hoạt động bao gồm việc tham gia "dọn rác" ở nhiều địa điểm tại Hà Nội ngày 15-9 với sự tham gia nhiệt tình của các bạn trẻ thủ đô, một Hội thảo dành cho 15 thành phố của Việt Nam với chủ đề kế hoạch hành động và các mục tiêu về khí hậu, một Diễn đàn về nền kinh tế tuần hoàn dành cho khu vực tư nhân và một cuộc Thảo luận bàn tròn về biến đổi khí hậu. 

Nói về Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu, Ngài Đại sứ EU Bruno Angelet cho biết: "Chống lại biến đổi khí hậu là một ưu tiên trong quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam. Cụ thể, chúng tôi thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, trong đó có thông qua sự hỗ trợ tài chính đáng kể bởi lĩnh vực năng lượng có vai trò hết sức quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế nhưng cũng đồng thời là lĩnh vực gây ra sự phát thải khí nhà kính lớn nhất."

Đại sứ Bruno Angelet cùng các tình nguyện viên dọn rác bên bờ Hồ Hoàn Kiếm sáng 15-9. Ảnh: Tú Anh. 

EU hiện đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế và sự hỗ trợ dành cho các đối tác bên ngoài EU trong cuộc chiến với biến đổi khí hậu. Điều này được thể hiện thông qua các cuộc đối thoại chính sách, các dự án xây dựng năng lực và tài chính khí hậu. 

Tại Việt Nam, EU đang hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng cũng như thúc đẩy năng lượng tái tạo, thông qua đối thoại chính sách cũng như qua các hành động cụ thể như đạo tạo, vận động chính sách và đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo nhờ vào sự hợp tác với các ngân hàng phát triển của quốc gia thành viên EU. 

Các tình nguyên viên của chương trình tại địa điểm Phố đi bộ Hà Nội. Ảnh: Tú Anh. 

Ngoài năng lượng, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu cũng đóng góp vào việc cấp vốn cho các hệ thống đường sắt đô thị, sẽ giúp đảm bảo các mức giảm quan trọng đối với lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực vận tải. EU cùng với các ngân hàng phát triển EU cũng hỗ trợ tài chính cho các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long, và tại các tỉnh miền trung Việt Nam.

EU cũng đang đầu tư cả vào lĩnh vực giáo dục liên quan tới khí hậu. Tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ ERASMUS+, một chương trình hợp tác quốc tế dành cho giáo dục đại học do EU tài trợ, các trường đại học của Italia, Ba Lan và Cộng hòa Cyprus đang cùng hợp tác với 3 trường đại học ở Việt Nam nhằm xây dựng các khóa học dành cho sinh viên Việt Nam về các hệ thống năng lượng tái tạo. 

8 sinh viên xuất sắc nhất đã được lựa chọn đi học tập tại châu Âu và được tận mắt chứng kiến các dự án về năng lượng mặt trời, gió và các loại năng lượng tái tạo khác. Họ đã trở về cùng với những câu chuyện hay để chia sẻ, và cả những ý tưởng mới để làm sao đưa nhiều hơn nữa các giải pháp năng lượng tái tạo về Việt Nam. 


Tiên An
.
.
.