Tử vong vì dính bả chó hình viên kẹo mút

Thứ Bảy, 31/12/2016, 10:07
Thời gian gần đây, trên địa bàn  Tây Nguyên đã xảy ra việc một số nạn nhân bị tử vong do ăn nhầm phải bả chó có hình giống viên kẹo. 

Điều nguy hại hơn là loại bả chó này được các đối tượng trộm chó bào chế từ loại chất cực độc, lại được ném bừa bãi những nơi công cộng và chỉ cần nếm phải một lượng nhỏ cũng có thể dẫn đến tử vong.

Đến nay, mặc dù sự việc đã trôi qua gần một tháng nhưng người dân tại xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết của ông Phạm Duy Thành (53 tuổi) sau khi ăn nhầm phải bả chó có hình giống viên kẹo mút ai đó “vứt” ở sân.

Trước đó, gia đình anh Phạm Văn Tứ (32 tuổi, trú tại thôn 6, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) cũng phải chịu nỗi đau khi đứa con trai Phạm Đình Bảo Khanh (3 tuổi) tử vong thương tâm do ăn phải kẹo mút bả chó. Giờ đây, mỗi khi nhắc lại cái chết bất ngờ và đầy oan uổng của đứa con trai, trên gương mặt người bố này lại không giấu nổi sự căm phẫn.

Vợ chồng chị Thoa và anh Tứ vẫn chưa hết bàng hoàng sau cái chết của con trai.

“Chính cái lũ ác ôn đó đã gieo biết bao tai họa cho nhiều gia đình trong vùng. Chó mèo bị chúng đánh bả chết đã đành, giờ đến cả con người chúng cũng không tha. Chỉ sau khi thằng bé nhà tôi mất đi, mọi người mới vỡ nhẽ nguyên nhân chính là do bọn “cẩu tặc” gây ra”, anh Tứ căm phẫn nói.

Nhớ lại cái ngày định mệnh chia cắt hai mẹ con, chị Phạm Thị Thoa (27 tuổi, mẹ cháu Khanh) nước mắt lưng tròng: “Tối hôm đó, cháu đòi kẹo mút nên tôi xin một chiếc kẹo cho con rồi bế qua nhà hàng xóm chơi. Khi đó do nhà hàng xóm có tiệc sinh nhật nên để bé chơi với mấy đứa nhỏ trước sân nhà. Trong lúc tôi ngồi nói chuyện với mấy người thì tôi nghe tiếng thằng bé hét thất thanh rồi lăn đùng ra sân. Mọi người vội chạy ùa ra thì phát hiện trong miệng cháu có chất nhờn, lưỡi có màu đen. Vài giây sau thì cháu lên cơn co giật liên hồi, thi thoảng lại run bần bật. Mọi người lập tức đưa cháu đi bệnh viện cấp cứu nhưng bé đã không qua khỏi”.

Cũng theo chị Thoa, sau khi xảy ra sự việc một số hàng xóm đã nhặt vật giống viên kẹo mút mà chính bé Khanh ăn nhầm thì chị cho biết, chính bản thân chị cũng chưa từng thấy vật này bao giờ.

“Khi nghe mọi người nói đây chính là bả chó mà bọn “cẩu tặc” thường dùng để bẫy chó thì tôi mới giật mình. Vì nhìn qua bên ngoài, cục bả chó chả khác gì một viên kẹo, đến cả người lớn còn nhầm lẫn chứ nói gì trẻ nhỏ”, chị Thoa cho biết thêm.

Trước đó, trên địa bàn huyện Krông Pắk và Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk cũng đã có 3 trường hợp ăn nhầm phải loại bả chó hình viên kẹo mút này. Tuy nhiên, do người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã không xảy ra hậu quả đáng tiếc. Theo tìm hiểu, thuốc điều chế ra loại bả chó này thường được đám “cẩu tặc” mua tại các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật.  

Chủ một cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cho biết, chị kinh doanh một số loại thuốc diệt chuột có tác dụng cực nhanh, tiêu diệt được số lượng lớn chuột. 

Chị này cũng cho biết: “Hiện tại, cửa hàng có bán 3 loại thuốc diệt chuột gồm: dạng viên, dạng bột và dạng cốm. Dạng viên giá 25.000 đồng/gói (20 viên), còn dạng bột 5.000 đồng/gói/kg thức ăn; đối với dạng cốm thì cứ rải gần hang chuột là được”.

Được biết, hiện nay bả chó, bả chuột, bả mèo thường được đám “cẩu tặc” làm giống với hình dạng của viên kẹo mút hoặc viên nén để dễ dẫn dụ động vật. Ngoài loại bả kẹo, dân trong nghề còn nghĩ ra nhiều hình thức khác như: ngâm trứng gà qua thuốc độc, tẩm thuốc độc vào thức ăn… sau đó mang đi ném những nơi có chó, mèo xuất hiện. Chính việc làm này đã khiến nhiều người lầm tưởng cục bả chó là viên kẹo mút, nhất là trẻ nhỏ.

Theo ông Lê Văn Lịch, Phó trưởng Công an xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút thì thời gian qua, lực lượng Công an địa phương và người dân thường nhặt được hàng trăm cục bả chó có hình thù khác nhau. 

"Nhận định đây là loại bả mới, cực độc nên chúng tôi đem đi tiêu hủy, đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Đây là loại bả chó cực độc, con người chỉ nếm một ít là có thể dẫn đến tử vong. Điều đáng lo ngại là cục bả chó lại có hình dạng như một cây kẹo mút nên rất dễ gây hiểu lầm, nhất là đối với các cháu nhỏ. Do vậy, khi người dân phát hiện những vật như trên cần trình báo cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần cảnh báo cho con em mình biết để phòng tránh sự cố đáng tiếc xảy ra”, ông Lịch cảnh báo.

Trao đổi với PV Báo CAND, bác sỹ Huỳnh Văn Năm, Trưởng khoa Khám - Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cho biết, trong bả chó, bả chuột thường có chất cyanua, thallium là chất cực độc. Nếu không may ăn phải thì sẽ bị ngộ độc. Người bị ngộ độc thường có biểu hiện co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí. Nếu không xử lý kịp, bệnh nhân sẽ giảm trương lực cơ và mất phản xạ, trụy tim mạch, hạ oxy trong máu và dẫn đến tử vong. “Với những trường hợp bị ngộ độc loại thuốc bả chó này, khi người nhà đưa nạn nhân đến bệnh viện cần mang theo chất gây độc, để bác sỹ còn tiên lượng, xử lý”, bác sỹ Năm cho biết.
Văn Thành
.
.
.