Truyền thống làm cờ Tổ Quốc của một gia đình Hà Nội

Thứ Năm, 23/08/2018, 16:10
Đã gần 30 năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Phục (Thường Tín, Hà Nội) vẫn giữ truyền thống làm cờ đỏ sao vàng, từ đời cụ đến bố anh rồi anh gắn bó với nghề làm cờ. Mỗi dịp lễ, ngày kỷ niệm là xưởng của anh Phục lại xuất đi khắp đất nước hàng vạn lá cờ Tổ Quốc.


Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Văn Phục ở Thường Tín, Hà Nội cũng đồng thời là xưởng gia công các loại cờ, băng rôn. Đây là nghề truyền thống của gia đình anh từ đời các cụ đến nay đã được bốn đời.
Trong xưởng có rất nhiều khung cờ Tổ Quốc, cờ Đảng, các biểu ngữ thế này.
Bây giờ mọi việc hầu hết đều được làm bằng máy như tạo hình. Thời các cụ ngày xưa đều làm bằng tay nên sản phẩm chưa được chuẩn và số lượng hạn chế.
Chị Duyên, vợ anh Phục đo kích thước ngôi sao để cân bằng. Chị cũng là một thợ làm cờ lành nghề, ngay từ bé chị đã biết thêu thùa nên khi về làm dâu, chị học nghề rất nhanh.
Ngôi sao vàng phải được đặt chính giữa, cân đối và đánh dấu để sau đó mang đi khâu bằng máy.
Một lá cờ lớn được khâu làm hai lần bằng máy, một trong và một ngoài sao cho đường chỉ phẳng, chìm mới đẹp
Làm cờ Tổ Quốc là nghề truyền thống của gia đình nên dù có giai đoạn khó khăn nhưng vợ chồng anh Phục vẫn quyết tâm giữ nghề mà cha ông để lại.
Nhìn từng lá cờ Tổ Quốc tự tay làm ra, vợ chồng anh Phục luôn tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
Không những làm cờ, nhà anh Phục còn làm các loại băng rôn, biểu ngữ do các cơ quan, đoàn thể trên cả nước đặt.
Con gái anh chị cũng tham gia giúp bố mẹ khi không phải đi học. Anh Phục hy vọng nghề làm cờ Tổ Quốc vẫn sẽ được các con tiếp tục.
Tối nay 23-8, những lá cờ được gia đình anh Phục làm ra sẽ đến với tay người hâm mộ bóng đá Việt để cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang-seo trong trận đấu với Bahrain tại ASIAD 2018.
B.Châu - P.Sơn (Ảnh - Clip)
.
.
.