Cơ quan Công an triệu tập nhiều đối tượng tung tin sai lệch về COVID-19

Thứ Bảy, 14/03/2020, 07:28
Ngày 13/3, Công an TP Tuyên Quang cho biết, đã xử phạt hành chính đối với chị Đ.T.N số tiền 10 triệu đồng về hành vi đưa tin sai thật về dịch COVID-19.


Qua công tác nắm tình hình, Đội An ninh Công an thành phố đã phát hiện tài khoản Facebook “A.N” đăng tải hình ảnh công văn v/v báo cáo lịch trình di chuyển của người từ Hàn Quốc về địa phương kèm theo chú thích khẳng định An Tường có người bị mắc COVID-19 khiến nhiều người hoang mang.

Khẩn trương xác minh, Đội An ninh Công an thành phố phối hợp với Công an phường An Tường đã làm rõ nội dung trên là hoàn toàn sai sự thật và triệu tập chủ tài khoản là chị Đ.T.N (SN 1994), trú tại phường An Tường đến làm việc.

Công an TP Tuyên Quang đã xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với chị Đ.T.N.

Tại cơ quan Công an, chị N đã thừa nhận, ngày 7/3, đã đăng nội dung sai sự thật lên trang Facebook cá nhân của mình. Đ.T.N đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận.

Trước đó, ngày 10/3, L.H.T đã đăng tải trên Facebook cá nhân thông tin có người ở khu vực phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội trốn cách ly để về nhà ở xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội. Nội dung này sau đó đã nhận được khá nhiều lượt like, bình luận, chia sẻ gây hoang mang trong dư luận, nhất là trên địa bàn xã Phú Phương và huyện Ba Vì.

Khẩn trương xác minh, Công an huyện Ba Vì xác định đây là thông tin không chính xác và triệu tập L.H.T, trú tại xã Phú Phương để làm rõ vụ việc. 

Tại cơ quan Công an, T thừa nhận đó là thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, do thiếu hiểu biết nên mới đăng tải trên Facebook cá nhân. T đã chủ động gỡ bỏ bài viết và cam kết không đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung không chính xác, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Vào 0h45 ngày 9/3, trên mạng xã hội xuất hiện một tài khoản Facebook “Nga Phạm” đăng tải một bài viết có tiêu đề “Cần đọc ngay và gấp nhé quý anh chị - COVID biến dạng đã xuất hiện và cảnh báo toàn sinh mạng” dài khoảng 500 từ. Sau khi được đăng tải, bài viết đã thu hút được nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ gây hoang mang dư luận.

Ngay khi nắm được thông tin sự việc, Đội An ninh Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội xác định và làm việc với cá nhân đưa tin trên là chị P.T.N (SN 1985), ở phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân. 

Bước đầu, chị N trình bày đã sao chép thông tin bài viết trên mạng internet và đăng tải trên trang Facebook cá nhân của mình. Chị N đã thừa nhận sai phạm, cam kết xóa bài viết và chấp hành xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện Công an quận Thanh Xuân đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, xử lý vụ việc.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Hà Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19, tuy nhiên lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số đối tượng đã đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh khiến dư luận hoang mang, gây bất ổn xã hội, ảnh hưởng sự phát triển ổn định của địa phương

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động phối hợp các sở ngành liên quan và các cơ quan báo chí trên địa bàn chủ động thông tin định hướng dư luận; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Theo đó, từ đầu mùa dịch đến nay, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện 15 trường hợp sử dụng tài khoản Zalo, Facebook tán phát thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội. Công an đã xác minh, triệu tập nhắc nhở, răn đe và đã xử lý hành chính 2 trường hợp với tổng số tiền 9 triệu đồng. Đồng thời, cũng xử lý 12 đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi như: bán khẩu trang, nước rửa tay không rõ nguồn gốc...

Ngày 13/3, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Công an phường Phú Cát (TP Huế) và Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh làm rõ việc đối tượng Nguyễn Đ.T.A (SN 1989, trú phường An Cựu, TP Huế) đã đăng tải thông tin trên Facebook cá nhân sai sự thật về dịch bệnh COVID-19; đề xuất xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng theo điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Được biết, lúc 8h30 sáng cùng ngày, A ngồi tại quán cà phê trên đường Bạch Đằng, phường Phú Cát và sử dụng ĐTDĐ đăng tải lên Facebook cá nhân nội dung: “Bà con chú ý! Những nơi mà có người bị cách ly tại Huế nên tránh và đi những nơi này…”.

Sau đó, A. liệt kê ra một số quán ăn, hãng xe, tuyến đường, khu vực ở TP Huế rồi ghi nguồn giới thiệu là của một bác sĩ đang làm việc tại một bệnh viện ở Huế khiến người dân hoang mang, lo lắng. 

Phát hiện sự việc, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xử lý, yêu cầu A xóa bỏ nội dung bài viết trên, cam kết không tái diễn vi phạm.

M.Hiền - Anh Minh – Anh Phượng - Anh Khoa
.
.
.