Trang bị kiến thức cho lái xe taxi, lái xe ôm chống cướp

Thứ Sáu, 19/08/2016, 09:04
Mỗi người lái xe taxi, người làm nghề xe ôm và quần chúng nhân dân cần nâng cao cảnh giác; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tạo nên sức mạnh tổng hợp, trong đấu tranh, phòng chống tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi và cướp xe ôm

“Mỗi người lái xe taxi, người làm nghề xe ôm và quần chúng nhân dân cần nâng cao cảnh giác; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tạo nên sức mạnh tổng hợp, trong đấu tranh, phòng chống tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi và cướp xe ôm”, đây là thông điệp Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đưa ra tại Hội nghị tuyên truyền công tác phòng ngừa tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi, cướp xe ôm trên địa bàn quận Hoàng Mai, diễn ra vào chiều 17-8. 

8 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn quận Hoàng Mai xảy ra 12 vụ trọng án. Trong đó, có 4 vụ cướp tài sản của lái xe taxi, 3 vụ cướp xe ôm. Đối tượng gây án chủ yếu là những kẻ nghiện ma túy. Các đối tượng dùng hung khí (dao, kéo, gậy, băng dính và các loại dây....) gí vào cổ nạn nhân đe dọa giết để chiếm đoạt tài sản. 

Người lái taxi cần được trang bị kĩ năng để tự bảo vệ.

Các đối tượng cướp xe ôm thường chọn lúc chiều tối hoặc sáng sớm đón xe tại các điểm ít người làm cùng, đối tượng chọn các xe máy còn mới, có giá trị, người bị hại có dáng người nhỏ hoặc lớn tuổi. 

Sau khi thỏa thuận giá cả, các đối tượng điều lái xe đến những nơi hoang vắng, ít người qua lại rồi tạo ra các tình huống như đường xóc hoặc rơi tài sản để người điều khiển phương tiện đi chậm hoặc dừng lại. Sau đó, các đối tượng dùng hung khí khống chế, cướp xe máy và nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Thời gian qua, Công an quận Hoàng Mai đã tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng ngừa đối với lái xe taxi, xe ôm. Theo đó, những người hành nghề xe ôm cần tuyên truyền cho nhau về phương thức, thủ đoạn và quy luật gây án mà cơ quan Công an đã thông báo; không làm quá khuya hoặc quá sớm; không chở từ 2 người trở lên. Khi chở khách cần lưu ý để nhận biết những đối tượng săm trổ, những đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy.

Đối với hãng taxi và người lái xe taxi cần lưu ý 7 điểm như thường xuyên tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn và quy luật gây án của tội phạm; lắp lưới bảo vệ riêng cho khoang của người lái xe; lắp đặt các thiết bị định vị, camera hành trình. Lái xe không nên mang nhiều tiền, điện thoại có giá trị. 

Trước khi chở khách cần chú ý quan sát, nắm bắt những đặc điểm tâm lý, tác phong của khách. Nếu thấy nghi vấn về con người (đối tượng săm trổ, có biểu hiện nghiện ma túy hoặc có công cụ, phương tiện) thì khéo léo và cương quyết từ chối chở. 

Các trường hợp vẫy xe ở dọc đường hoặc trên đường đi, đối tượng yêu cầu đi vòng vo, điều đến nơi hoang vắng, khi chở khách phải thông báo lịch trình, tuyến đường đi, đến của xe mình cho tổng đài của hãng hoặc những người xung quanh mình biết để kịp thời cung cấp thông tin hoặc hỗ trợ cho cơ quan Công an xác minh khi cần thiết... 

Nếu phát hiện đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, lái xe cần bình tĩnh chú ý quan sát qua gương chiếu hậu, nhanh chóng tìm cách tạo ra tình huống để đối tượng không có điều kiện thuận lợi thực hiện hành vi phạm tội; tìm cách chở đến các chốt tuần tra, kiểm soát của lực lượng Công an cũng như những nơi gần trụ sở để nhờ hỗ trợ. 

Trong tình huống không xử lý được đối tượng đã cướp tài sản phải thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng theo số điện thoại đường dây nóng hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất.

Xuân Mai
.
.
.