Trại hè có thực sự bổ ích như quảng cáo?

Thứ Bảy, 29/06/2019, 09:18
Cứ mỗi dịp hè, tình cảnh “không biết gửi con ở đâu” lại trở thành nỗi lo của không ít ông bố bà mẹ ở thành phố. Đánh trúng tâm lý đó, các trại hè cho thiếu nhi được mở ra và hoạt động hết công suất. 

Trước những lợi ích khó cưỡng mà các trại hè đưa ra, nhiều phụ huynh hồ hởi cho con tham gia, dù chi phí không hề thấp. Tuy nhiên, không phải trại hè nào cũng thực sự bổ ích như lời quảng cáo.

Trại hè trong nước và quốc tế đều hút học sinh

Vài năm trở lại đây, các trại hè cho thiếu nhi trở nên phổ biến và hoạt động rầm rộ. Chỉ riêng các trại hè trong nước cũng muôn hình muôn vẻ với học kì quân đội, học kì lính cứu hỏa, trại hè tiếng Anh, trại hè thể thao, khóa tu trong chùa, trại hè nghệ thuật,... đáp ứng nhu cầu đa dạng của các bố mẹ muốn rèn luyện con em mình ở các lĩnh vực khác nhau. 

Để thuận tiện cho các bố mẹ, các trại hè bao trọn gói việc quản lý các con từ việc ăn ở, ngủ nghỉ, vui chơi, học tập trong một vài tuần với kinh phí dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy vào khoảng thời gian dài hay ngắn.

Nhiều bố mẹ cứ đến hè là yên tâm giao phó con cho các trại hè. Chị Vân Thu (Đống Đa) cho biết: “Con trai tôi học lớp 7 đã 3 mùa hè tham gia trại hè. Tôi thường chọn trại hè nhiều ngày nhất để gửi con. Có năm cháu tham gia hai trại hè liền nhau. Tuy tốn kém nhưng bố mẹ yên tâm làm việc còn con được chơi, được trải nghiệm”.

Nhiều trại hè thời điểm này đang hoạt động hết công suất, thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Không chỉ trại hè trong nước mà các trại hè quốc tế tại Úc, Mỹ, Anh, Canada, Singapore, Hàn Quốc cũng thu hút nhiều phụ huynh có con từ 9-15 tuổi tham gia. Các trại hè này thường do các trung tâm tiếng Anh, trung tâm tư vấn du học, các trường dân lập, bán công chất lượng cao tổ chức. 

Tùy vào từng nước và thời gian tổ chức trại hè mà mức kinh phí khác nhau như: Trại hè Singapore 2 tuần giá khoảng 50 triệu, trại hè Úc trong 4 tuần giá khoảng 65 triệu... Đắt đỏ nhất là trại hè Mỹ, kinh phí từ 120 – 200 triệu đồng trong vòng 3-4 tuần trải nghiệm.

Hầu hết các bậc phụ huynh chịu chi một số tiền lớn như vậy đều kì vọng các con sẽ được gặp gỡ và giao lưu với học sinh quốc tế, rèn luyện kỹ năng sống và hội nhập quốc tế, rèn luyện giao tiếp tiếng Anh, từ đó tạo cơ hội cho trẻ trở thành “công dân toàn cầu”. Đặc biệt nhiều bố mẹ coi trại hè quốc tế là đợt tập dượt để con đi du học sau này.

Để trại hè thực sự bổ ích

Không thể phủ nhận trại hè là một hình thức rất bổ ích và lí thú dành cho các em nhỏ. Tuy nhiên, khi con tham gia trại hè, các bậc phụ huynh cần quan sát khả năng “sẵn sàng” của con: con đã có thể sống xa gia đình, biết tự lo cho bản thân và hào hứng với môi trường tập thể. 

Vì thực tế, không ít bố mẹ cho con đi trại hè nhưng vài hôm đã phải đón con về vì con lạ lẫm, nhút nhát, nhớ nhà nên cứ ngồi khóc cả ngày. 

Khi đã cho con đi trại hè, bố mẹ phải “quyết tâm”..., để con có cơ hội tự quyết định, tự điều chỉnh mình trong quá trình hoạt động tập thể. Tại một số trại hè ở Hà Nội vẫn thấy cảnh bố mẹ chuẩn bị cho con 2 vali, một đựng quần áo và đồ chơi, một đựng sữa, đồ ăn vì sợ con vào trại hè sẽ thiếu thốn cực khổ.

Với các trại hè quốc tế, con nên tham gia khi đã đạt trình độ giao tiếp cơ bản, sẽ có điều kiện thực hành và nâng cao khi ra nước ngoài gặp gỡ bạn bè quốc tế. Còn khi con chưa có kĩ năng nghe – nói tiếng Anh cơ bản thì đi trại hè đơn thuần chỉ là cuộc đi chơi, sự tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp tiếng Anh là điều không tưởng. 

Anh Nguyễn Ngọc Lâm, Phó trưởng khoa Tiếng Anh chuyên ngành, Đại học Hà Nội, đồng thời cũng là người trực tiếp đưa học sinh đi tham dự trại hè quốc tế nhiều năm cho rằng, ý nghĩa lớn nhất của trại hè quốc tế là giúp các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp, thay đổi cách nhìn về thế giới bên ngoài. Còn việc học ngoại ngữ phải có lộ trình dài hơi và bền bỉ hàng ngày, chứ không thể qua một vài tuần mà tiến bộ vượt bậc được.

Một điều đáng quan tâm nữa là không phải trại hè nào cũng chất lượng như lời quảng cáo. Nhiều trại hè tổ chức lộn xộn, bát nháo, không đúng phương hướng đề ra; nhiều trại hè sắp lịch trình không chặt chẽ và thiếu chu đáo, khiến cha mẹ tốn tiền còn con bị ảnh hưởng tâm lý. 

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh – người có kinh nghiệm trong việc tổ chức trại hè cho thiếu nhi cho rằng: “Một trại hè chất lượng cần được thiết kế nội dung xuyên suốt, có sự tham vấn các chuyên gia giáo dục. Đội ngũ điều hành cần được tập huấn kỹ lưỡng, biết cách tiếp cận trẻ, có nghiệp vụ về sư phạm, có khả năng hỗ trợ, định hướng hành vi trẻ trong thời gian diễn ra trại”.

Nhiều bố mẹ cho con tham dự trại hè quốc tế theo trào lưu, chứ không tìm hiểu kĩ xem lịch trình chuyến đi có thiết thực không, có hợp với con mình hay không. Thực tế nhiều trại hè quốc tế chỉ là một chuyến du lịch đến các địa điểm nổi tiếng chứ không chú trọng đến các hoạt động mang tính giáo dục.

Một số chuyên gia giáo dục còn cho rằng, bố mẹ đừng trao quyền “đồng hành” cùng con cho các trung tâm tổ chức trại hè. Bởi đó là sự đồng hành đồng loạt, trong khi mỗi đứa trẻ là một cá tính, thiên hướng riêng nên rất cần sự đồng hành cá nhân. Và hơn ai hết chỉ có bố mẹ mới có thể đồng hành cá nhân cùng con để mùa hè thực sự bổ ích và lí thú.

Huyền Châm
.
.
.