Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân

Thứ Bảy, 10/03/2018, 10:15
Thực hiện Sáu điều Bác dạy là nguồn động lực mạnh mẽ thôi thúc các thế hệ Công an Nghệ An phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ ANTT, góp phần vào thắng lợi chung của đất nước và tỉnh nhà.


70 năm qua, kể từ ngày Bác Hồ gửi thư cho Công an Khu 12 đến nay, Sáu điều dạy của Bác về tư cách người Công an cách mệnh đã và vẫn còn nguyên giá trị về chuẩn mực, về đạo đức, về phương châm hành động, về thái độ ứng xử của mỗi CBCS Công an. 

Thực hiện Sáu điều Bác dạy là nguồn động lực mạnh mẽ thôi thúc các thế hệ Công an Nghệ An phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ ANTT, góp phần vào thắng lợi chung của đất nước và tỉnh nhà.

Đẩy mạnh phong trào thi đua

Trong từng thời kỳ lịch sử, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã cụ thể hóa nội dung phong trào “CAND thực hiện Sáu điều Bác dạy” thành các quy định phù hợp với đời sống hằng ngày. Nội dung “3 xây, 3 chống” được vận dụng trong thời gian gần đây là một điển hình. 

Từ đặc thù công việc, từng đơn vị đã sáng tạo, định hướng chỉ đạo CBCS thực hiện có hiệu quả Sáu điều Bác dạy. Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ 2 ban hành “6 tiêu chí cụ thể về tiêu chuẩn, đạo đức, lối sống của lực lượng trinh sát kỹ thuật”; lực lượng CSGT tiếp tục thực hiện phong trào “Rèn đức, chỉnh phong”…

Công an Nghệ An tăng cường lực lượng cắm bản, tuyên truyền pháp luật, đảm bảo ANTT vùng biên giới.

Nhiều đơn vị đã đề ra khẩu hiệu hành động phù hợp để thực hiện, như: “Phá án giỏi, kỷ luật nghiêm, trung thành với Đảng, lễ phép với dân, vì sự bình yên trên quê hương Bác Hồ” của Phòng Cảnh sát hình sự, “Phát huy truyền thống phấn đấu kiên cường, thu đua làm nhiều việc tốt, nguyện xứng danh CAND trên quê hương Xô Viết anh hùng” của Công an huyện Hưng Nguyên, “Phát huy truyền thống, chủ động sáng tạo, giữ vững kỉ cương, hướng về cơ sở, làm nhiều việc tốt để dân tin” của Công an thành phố Vinh…

Với định hướng đó, đội ngũ cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị Công an từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu và nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ; thực hiện chuẩn mực đạo đức của người Công an cách mạng theo khẩu hiệu hành động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lãnh đạo chỉ huy phải thực sự gương mẫu để CBCS noi theo".

Việc tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt chính trị; liên hệ kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Sáu điều Bác Hồ dạy gắn với bình xét, phân loại cán bộ, chiến sĩ trong tổng kết công tác năm, xây dựng chương trình hành động, ghi sổ tu dưỡng; phát động các đợt thi đua ngắn, thi đua đặc biệt, ký kết giao ước thi đua, báo công dâng Bác; phát động học tập gương cán bộ, chiến sĩ Công an mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, liêm khiết, tận tụy trong công việc, biểu dương và nhân rộng điển hình tiến tiến... đã làm cho phong trào thêm phong phú, sinh động, phát triển sâu rộng.

Đi đầu cải cách hành chính

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép” và với tinh thần “Vì dân phục vụ”, mỗi CBCS Công an Nghệ An đều hiểu rằng thước đo và tiêu chuẩn để đánh giá phẩm chất, năng lực của người chiến sĩ Công an là ở sự hài lòng của nhân dân. 

BCH Đảng bộ Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trong tình hình mới, đây là Nghị quyết đầu tiên trong 103 đơn vị, địa phương thuộc lực lượng Công an.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính; duy trì làm việc vào ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần để giải quyết công việc cho nhân dân, kể cả trong dịp lễ, Tết. Huy động CBCS làm việc ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ với phương châm “chưa hết việc là chưa hết giờ”, “không để dân quay về”. 

Đồng thời tăng cường nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng hơn 30 phần mềm tin học để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho nhân dân như phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm giao thông, quản lý thông tin điều tra, phần mềm quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện…

Công an tỉnh Nghệ An là địa phương đầu tiên tự nghiên cứu, xây dựng áp dụng CCHC từ năm 2013, đề xuất đơn giản hóa 121 thủ tục hành chính, chuẩn hóa quy trình, công khai 95 thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân trên Báo Công an Nghệ An điện tử; đang phối hợp với VNPT Nghệ An để cung cấp 95 dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An.

Phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện tiếp nhận tờ khai điện tử cấp hộ chiếu qua mạng cho người dân.

Hiện tại, Công an tỉnh Nghệ An có 24 bộ phận một cửa, được đầu tư khang trang, hiện đại, hầu hết các bộ phận một cửa đều được lắp đặt camera giám sát, truyền thẳng hình ảnh, âm thanh về phòng làm việc của thủ trưởng đơn vị để giám sát việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính của người dân và hiện có 9 lĩnh vực được thực hiện qua bộ phận một cửa. 

Đến nay đã rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực như: Cấp giấy CMND nhanh tại bộ phận một cửa Công an tỉnh cho công dân trên toàn tỉnh, trả kết quả trong 3 ngày (giảm 17 ngày); đăng ký thường trú rút ngắn 14 ngày; cấp giấp phép thông hành biên giới Việt-Lào giảm 2 ngày…

Năm 2017, hơn 2.000 lượt CBCS làm thêm giờ vào buổi đêm, ngày nghỉ để quét hơn 3 triệu chỉ bản giấy vào kho tàng thư điện tử, giúp cho việc quản lý, khai thác chỉ bản từ thủ công sang điện tử hóa. 

Cử hàng nghìn lượt CBCS trực tiếp đến nhà, bệnh viện, xuống tận những bản, xã xa xôi, hẻo lánh nhất để cấp hơn 14.000 chứng minh nhân dân miễn phí cho người cao tuổi, khuyết tật, thân nhân và người có công với cách mạng, được cấp ủy, chính quyền các cấp biểu dương, ghi nhận. 

Đặc biệt, năm 2017, Công an Nghệ An tiếp tục được Bộ Công an đánh giá là đơn vị dẫn đầu về công tác CCHC trong lực lượng CAND. 

Tạo niềm tin trong lòng dân

Phong trào CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy lực lượng Công an Nghệ An phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh.

Hình ảnh những chiến sỹ CSGT không quản mưa bão, dọn cây thông đường; các trụ sở Công an luôn sáng đèn để tiếp nhận thông tin của người dân; cán bộ Công an đến tận các bản làng vùng sâu, vùng xa đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, cấp giấy CMND cho người ở xa hoặc tàn tật, già yếu hay hàng trăm CBCS Công an nhanh chóng có mặt tại cơ sở, trực chiến, sẵn sàng bảo vệ ANTT.

Vâng lời Bác dạy, nối tiếp truyền thống phục vụ nhân dân của bao thế hệ đi trước, tạo động lực thúc đẩy việc làm và phẩm chất của người chiến sĩ Công an Nghệ An hôm nay. 

Các đồng chí Trần Tiến Dũng, Nguyễn Văn Lam (Công an huyện Tương Dương); Vừa Bá Chày, Hoàng Minh An, Nguyễn Đức Hùng (Công an huyện Kì Sơn), Trần Việt Quảng Đại (Công an huyện Nghĩa Đàn)… đã nêu cao tinh thần dũng cảm trong đấu tranh với tội phạm, mặc dù bị các đối tượng sử dụng vũ khí nóng, bị nhiễm HIV dùng kim tiêm dính máu chống trả quyết liệt, gây thương tích nhưng vẫn kiên quyết phối hợp cùng đồng đội bắt giữ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho đồng đội và nhân dân. 

Gương dũng cảm quên mình, cứu dân trong cơn lũ quét của đồng chí Lô Tú Tài (Công an huyện Tương Dương), Nguyễn Xuân Chung (Công an huyện Thái Hòa), Đặng Trọng Phúc (Công an huyện Yên Thành) không sợ nguy hiểm tính mạng, kịp thời lao xuống sông cứu người bị đuối nước. 

Quên mình vì nhiệm vụ, mỗi chiến sỹ Công an Nghệ An đều chung tâm niệm: Trong mỗi nhiệm vụ, mỗi chiến công đều được soi tỏ bởi những lời dạy sâu sắc của Bác với lực lượng CAND, bởi tấm gương đạo đức trong sáng của Người...

Qua tổ chức triển khai phong trào CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy và hưởng ứng các phong trào thi đua, nhiều điển hình tiên tiến được suy tôn và nêu gương. Trong giai đoạn 2013 - 2017, Công an Nghệ An có 1.192 lượt tập thể, 4244 lượt cá nhân lập công xuất sắc được các cấp khen thưởng; trong đó có 1 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng VTND, 7 tập thể, 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc; 4 tập thể, 34 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng và 6 tập thể, 51 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Nguyễn Hương Giang
.
.
.