Tỉnh Cà Mau chỉ đạo lần 2 vụ phát hiện xác bào thai lẫn trong rác thải

Thứ Sáu, 26/04/2019, 15:27
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc, kiểm tra thực tế khu vực chôn xác bào thai trong Nhà máy xử lý rác thải TP Cà mau để có hướng xử lý cụ thể. 

Ngày 26-4, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có công văn chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các bệnh viện, các cơ sở y tế, kể cả cơ sở y tế tư nhân trong việc quản lý, phân loại và xử lý rác thải y tế. Khi phát hiện sai phạm trong quản lý, xử lý chất thải y tế, vật phẩm y tế phải kiên quyết xử lý. 

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu Công ty Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau), khi phát hiện thi thể thai nhi phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cụ thể là báo cho UBND phường Tân Xuyên, TP Cà Mau. 

Kiểm tra, rà soát phương tiện vận chuyển rác có thai nhi, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương để khoanh vùng điều tra, xử lý theo quy định. 

Khu vực chôn cất xác bào thai trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

Cũng theo công văn của UBND tỉnh Cà Mau, UBND phường Tân Xuyên khi nhận được thông tin từ Nhà máy xử lý rảc thải TP Cà Mau về việc phát hiện xác thai nhi lẫn trong rác, phải cử cán bộ trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản, xử lý theo đúng quy định và kịp thời báo cáo cho Chủ tịch UBND TP Cà Mau.

Như Báo CAND đã thông tin, cách nay hơn 10 ngày, lãnh đạo Công ty Công Lý có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau báo cáo về tình trạng xác thai nhi bị bỏ theo rác thải hàng ngày tập kết vào Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau. 

Ngày 24-4, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, xác nhận đơn vị đã có văn bản gửi đến UBND TP Cà Mau để truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh về việc kiểm tra, xác minh về tình trạng xác bào thai tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau. 

Mới đây, ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, thông tin hiện đơn vị đã chỉ đạo các phòng chức năng thành lập tổ công tác đến nhà máy xử lý rác thải nắm tình hình. Dự kiến, sau lễ 30-4 và 1-5, tổ công tác sẽ đến nhà máy để làm việc. 

“Sau khi tổ công tác làm việc xong với nhà máy về mới đề xuất bước tiếp theo”, ông Vũ cho biết. Cũng theo ông Vũ, việc có khai quật các mộ chôn thi thể thai nhi UBND TP Cà Mau sẽ quyết định sau khi cùng đoàn liên ngành đến nhà máy làm việc cụ thể. 

Khu vực Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau, nơi được cho là phát hiện nhiều xác bào thai lẫn trong rác thải. 

Liên quan vụ việc, ông Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã có báo cáo về việc xử lý các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện. 

Theo đó, trường hợp sản phụ có thai lưu nhập viện chấm dứt thai kỳ, sau khi sinh bệnh viện mời đại diện người nhà đến để thông báo tình hình cả mẹ và thai nhi. Nếu người nhà nhận thai nhi, bệnh viện sẽ bàn giao để gia đình tự chôn cất theo nguyện vọng và người nhà ký biên bản việc nhận thai nhi. 

Trường hợp người nhà không đủ điều kiện chôn cất, bệnh viện sẽ giao bộ phận nhà xác liên hệ các hội từ thiện xin quỹ đất, phối hợp chôn cất. Riêng các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện, đơn vị sẽ báo cơ quan Công an (có biên bản làm việc giữa hai bên), sau đó bộ phận nhà xác liên hệ các hội từ thiện để an táng cho trẻ sơ sinh xấu số.

Cùng ngày, trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Đỗ Chí Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau cho biết, Công an tỉnh đang phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và TP Cà Mau, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc, kiểm tra thực tế khu vực chôn xác bào thai trong Nhà máy xử lý rác thải TP Cà mau để có hướng xử lý cụ thể...

Đức Văn
.
.
.