Phát hiện 300 xác thai nhi, nhà máy rác "cầu cứu" vì không còn chỗ chôn

Thứ Tư, 24/04/2019, 19:30
Từ khi vận hành đến nay, Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Cà Mau), phát hiện khoảng 300 xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về nhà máy. 

Ngày 24-4, trao đổi với CAND Online, ông Tô Hoài Dân, Tổng Giám đốc Công ty Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) cho biết, đơn vị vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc từ lúc Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau đi vào hoạt động (hơn 7 năm - PV) đến nay, công nhân của nhà máy đã phát hiện hàng trăm xác thai nhi lẫn theo rác. 

Nhà máy đã phải thực hiện mua quan quách chôn cất các thai nhi trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đầy không đủ chỗ chôn cất, còn hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí. Trước thực tế này, Công ty trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc xác thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Khu vực tập kết rác của Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau. 

Ông Nguyễn Hoàng Thám, Giám đốc Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau, cho biết: “Từ khi vận hành đến nay, nhà máy đã phát hiện khoảng 300 xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải hàng ngày tập kết về nhà máy. Cách đây hơn 1 tuần, tổ sản xuất của nhà máy cũng phát hiện 1 xác thai nhi và trình báo Tổ trưởng công nhân để làm các thủ tục chôn cất. Khi phát hiện xác thai nhi, chúng tôi sẽ tiến hành vệ sinh thai nhi, mua đồ tẩm liệm và mua quan bỏ vào rồi đem chôn cất trong khuôn viên của nhà máy. Hàng tháng, nhà máy có mời các nhà sư đến cầu siêu cho các thai nhi này”. 

Ông Tô Hoài Dân, cho biết thêm: “Công ty đã nhiều lần phản ánh tình trạng phát hiện xác thai nhi trong rác thải. Chúng tôi kiến nghị tỉnh sớm có hướng giải quyết, không thể để tình trạng này tiếp tục diễn ra. Phương pháp hữu hiệu nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc bỏ thai nhi theo xe rác vào nhà máy”. 

Mỗi ngày Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau tiếp nhận hàng trăm tấn rác, trong có lẫn xác thai nhi. 

Dẫn PV đến khu chôn cất các thai nhi trong nhà máy rác, ông Lê Minh Cảnh, Tổ trưởng tổ công nhân cho biết: “Khi rác tập kết về đây sẽ được xử lý, sau đó máy cuốc đưa rác lên máy nghiền xé. Lúc này, máy nghiền xé sẽ xé các bao rác, sau đó chuyển đến băng tải 2 để công nhân phân loại rác. Các thai nhi thường được đựng trong các bọc đen, bên trong dùng giấy báo gói lại. Đa số khi thấy giấy báo bọc lại là có thai nhi trong đó". 

Các thai nhi thường được phát hiện trong tình trạng không còn nguyên vẹn. Khi công nhân phát hiện xác thai nhi không còn nguyên vẹn sẽ lập tức báo cho tổ vận hành ngưng ngay dây chuyền để bới rác tìm đủ các bộ phận, vì rác lộn xộn nên rất khó tìm. 

“Nhà máy hỗ trợ tiền mua đồ để tẩn liệm và chôn cất các thai nhi này. Thai nhi được đưa đến khu vực bờ liếp cặp hàng rào để chôn cất; địa điểm này khá yên tĩnh. Do số lượng lớn nên chúng tôi phải tiết kiệm diện tích chỉ đào một hố vừa đủ để bỏ hũ đựng xác thai nhi và đắp mô. Qua thời gian, mưa gió khiến các mộ này cũng phẳng đi, không còn thấy mô”, ông Cảnh chia sẻ. 

Khu vực chôn cất thai nhi trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau. 

Còn chị Huỳnh Thị Điệp, Tổ phó tổ công nhân, cho biết: “Thông thường khi các chị em báo phát hiện thai nhi, tôi sẽ phụ trách liệm. Từ năm 2013 đến nay, số lượng thai nhi được chôn cất rất nhiều, nhiều khi một hũ phải đựng đến 2 xác thai nhi”.

Liên quan đến thông tin Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau phát hiện trên 300 xác thai nhi bỏ theo rác thải trong hơn 7 năm qua, ngày 24-4, ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Giám đốc Sở Y tế Cà Mau cho biết, đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra lại. Ông Dũng cũng cho biết đã đọc tờ trình của chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau và “rất bất ngờ” về con số này. 

Theo ông Dũng, khi các thai nhi được xác nhận đã tử vong, bệnh viện sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ có người nhà ký đàng hoàng. Trước mắt, Sở đã rà soát và khẳng định là các bệnh viện không có chuyện bỏ xác thai nhi theo rác thải. Còn với các phòng khám thì đã nghiêm cấm tuyệt đối rồi. “Tuy nhiên, vì có thông tin phản ánh, tôi chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục rà soát, kiểm tra lại”, ông Dũng cho biết thêm… 

Trước đó, ngày 23-4, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau gửi UBND TP Cà Mau yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh về tình trạng xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau…

Đức Văn - T.Lý
.
.
.