Tìm giải pháp khẩn cấp xử lý tình trạng sạt lở biển Cửa Đại

Thứ Hai, 09/01/2017, 17:36
Chiều 9-1, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp với các sở ngành cùng lãnh đạo thành phố, các nhà nghiên cứu để tìm phương án khẩn cấp xử lý tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết do ảnh hưởng các đợt mưa lũ từ tháng 11-2016 đã làm đoạn bờ biển giáp cửa biển Cửa Đại dài khoảng 650m bị xâm thực nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện nay đoạn bờ cách cửa biển khoảng 400m đã bị xâm thực vào đến sông Thu Bồn với chiều rộng khoảng 70m.

Bên cạnh việc sạt lở bờ biển, cửa biển Cửa Đại cũng đã bị bồi lấp nghiêm trọng sau các đợt mưa lũ cuối năm 2016. 52 tàu thuyền có công suất trên 90CV của TP Hội An không thể vươn khơi khai thác hải sản.

Để khẩn cấp hạn chế việc xâm thực của biển và gây bồi lấp tại vị trí bị xâm thực vào đến sông, UBND TP Hội An có phương án thi công thử nghiệm kè mỏ hàn dài khoảng 200m bằng cừ Larsen rộng trung bình 8m nhằm bảo vệ kè mỏ hàn dưới tác động của dòng chảy.

Một khu nghỉ dưỡng ven biển Cửa Đại bị sóng đánh tan tành.
Khu nghỉ dưỡng trở nên hoang phế vì tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại.

Tại cuộc họp, nhiều phương án khẩn cấp chống sạt lở bờ biển Cửa Đại được các đại biểu đưa ra, trong đó chú trọng 2 phương án. Phương án 1 là thuê cừ trong 2 tháng sau đó thu hồi lại với tổng kinh phí hơn 6,1 tỷ đồng. Phương án 2 là không thu hồi lại cừ có tổng kinh phí gần 16 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại diễn ra đặc biệt nghiêm trọng trong vài năm trở lại đây.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP Hội An “rất sốt ruột” với tình trạng sạt lở bờ biển tại Hội An. Tuy nhiên, việc ứng xử với tự nhiên cần phải hài hòa, phù hợp thực tiễn từng khu vực và đặc biệt cần có các căn cứ khoa học.

Ông Lê Trí Thanh cho rằng cần phải thật sự bình tĩnh trước tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại để tìm ra giải pháp căn cơ và mang tính khoa học.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã cấp một lượng kinh phí khá lớn để làm kè mềm chống sạt lở Cửa Đại, song sau các trận mưa lũ cuối năm 2016 thì có thể thấy rằng kè mềm đã không mang lại hiệu quả thiết thực.

Kết luận cuộc họp, ông Thanh cho biết tỉnh Quảng Nam đồng ý cho thực hiện phương án kè mỏ hàn bằng cừ Larsen với tổng kinh phí 6 tỷ đồng vì phương án này được thực hiện nhanh và có thể áp dụng đối với tình trạng khẩn cấp hiện nay tại bờ biển Cửa Đại.

Về lâu dài, để giảm thiểu sạt lở bờ biển khu vực Cửa Đại, nhằm ổn định đời sống người dân, bảo vệ tài sản cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật, đồng thời từng bước khôi phục lại bãi biển phục vụ phát triển du lịch tại Hội An, tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm nghiên cứu, phối hợp với các chuyên gia đầu ngành đề xuất các phương án, giải pháp kỹ thuật tổng thể nhằm phòng chống xói lở khu vực bờ biển Cửa Đại một cách hiệu quả nhất.
Ngọc Thi
.
.
.