Chủ tịch tỉnh Quảng Nam chỉ đạo “nóng” tại khu vực sạt lở biển Cửa Đại

Thứ Năm, 03/11/2016, 20:22
Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lũ và gió mùa Đông Bắc, những cột sóng cao từ 1,5-2m liên tục đánh vào bờ biển Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam khiến tình trạng sạt lở bờ biển thêm trầm trọng. Chiều 3-11, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đi khảo sát thực tế tại khu vực sạt lở và có những chỉ đạo “nóng”.

Theo quan sát của phóng viên Báo CAND, bờ biển Cửa Đại đã bị sạt lở, ăn sâu vào đất liền. Nhiều hàng dừa, chòi hàng quán đã nằm chỏng chơ dưới nước biển, một số mảng bê tông lớn của khu nghỉ dưỡng bị sóng đánh tan hoang.

Bên bờ biển mỗi lúc một sạt lở, công nhân vẫn cặm cụi cho cát vào bao tải để làm “bờ kè cát” tạm thời, ngăn chặn nước biển đánh vào bờ gây sạt lở.

Hàng dừa, nhiều mảng bê tông ngã đổ, vỡ vụn vì sóng biển.
Trong chiều 3-11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thị sát khu vực sạt lở bờ biển Cửa Đại.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết tính tới thời điểm này, bờ biển Cửa Đại đã sạt lở đến 1.300m, làm ảnh hưởng lớn đến 12 hộ kinh doanh nhà hàng, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn. Riêng trong 1 tháng trở lại đây, tình trạng sạt lở có diễn biến phức tạp, bờ biển tiếp tục sạt lở hơn 400m về phía Bắc với chiều sâu sạt lở khoảng 20m. Trong ảnh là hàng loạt căn chòi của khu nghỉ dưỡng Parm Garden sắp bị sóng lớn "nuốt chửng" ra biển.
Để giải quyết tình thế nạn sạt lở bờ biển Cửa Đại, các bao tải cát được sử dụng để ngăn cản sóng biển đánh mạnh vào bờ.
Ông Đinh Văn Thu kiểm tra tình trạng sạt lở quanh khu vực nhà hàng của bà Nguyễn Thị Chiên, chủ một nhà hàng ở phường Cửa Đại, TP Hội An. Theo bà Chiên, chỉ trong 3 ngày đêm, biển Cửa Đại sạt lở sâu vào đất liền hơn 5m. Trước đây, quán của bà Chiên cách mực nước biển vài chục mét nhưng hiện đứng trước nguy cơ bị sóng cuốn trôi ra biển.

Tại đợt kiểm tra thực tế các địa điểm sạt lở bờ biển Cửa Đại, ông Đinh Văn Thu chỉ đạo TP Hội An cùng các sở, ngành khẩn trương thực hiện phương án kè để ngăn chặn tình trạng sạt lở. Trước mắt là tiếp tục triển khai Dự án kè bờ tạo bãi khẩn cấp đối với đoạn đã được phê duyệt; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp để xã hội hóa công tác kè khẩn cấp để giữ bờ và chờ các giải pháp căn cơ hơn. “Dự án này có tổng kinh phí 60 tỷ đồng. Trong đó, 20 tỷ Trung ương hỗ trợ và tỉnh đã chuyển về cho địa phương triển khai, 40 tỷ tiếp theo hiện nay đã giải ngân hơn 30 tỷ rồi. Tuy nhiên, giải pháp về kỹ thuật và hồ sơ thì chưa xong cho nên việc thanh toán cho nhà thầu chưa xong. Hiện giai đoạn này còn 300m nữa là kết thúc dự án. Trên thực tế công trường đã thi công gần hết 2 phần 3 công việc”, ông Thu nhấn mạnh.
Một công nhân tập kết các bao tải cát để ngăn sóng biển, phía ngoài, những con sóng lớn vẫn liên tục vỗ bờ...
Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, bày tỏ sự lo lắng trước nạn sạt lở bờ biển Cửa Đại với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu. Ông Sự cho rằng nếu không khẩn cấp ngăn chặn tình trạng sạt lở, không lâu nữa biển Cửa Đại có nguy cơ hoàn toàn biến mất.
Sát cạnh bờ kè bao cát, một gốc dừa bật gốc, nằm chỏng chơ vì bị sóng mạnh đánh vào.
Sóng biển cao và gió vẫn thổi mạnh khiến bờ biển Cửa Đại sạt lở càng trầm trọng. 
Những con sóng cao từ 1,5-2m liên tục đánh vào bờ.
Ngọc Thi
.
.
.