Hai "bóng hồng" xứ Ngàn Hoa lên đường tòng quân

Thứ Tư, 12/02/2020, 14:16
Đã có những giọt nước mắt lã chã trước giờ tân binh lên đường nhập ngũ, nhưng đó không phải là giọt nước mắt của sự yếu đuối mà chính là niềm xúc động, vinh dự, pha chút hồi hộp, lo lắng...

Cùng với trên 1.000 nam thanh niên ưu tú, Nguyễn Trúc Sơn (xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) và Trần Thị Thanh Thủy (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) hôm nay đã vinh dự được mặc lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, đem sức trẻ bảo vệ Tổ quốc.

Vừa tốt nghiệp Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội năm 2019, cô gái 24 tuổi, Nguyễn Trúc Sơn đã làm đơn xin tham gia nhập nghĩa vụ quân sự tự nguyện năm 2020. Chị cũng chính là một trong hai nữ thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 1 năm 2020 tại tỉnh Lâm Đồng.

Nữ tân binh Nguyễn Trúc Sơn

Sinh ra trong gia đình có bố công tác trong quân đội, chẳng biết từ khi nào, Trúc Sơn đã yêu mến và thầm mong sau này sẽ có ngày được mặc lên mình bộ đồng phục màu xanh áo lính như cha, đem sức trẻ mà phục sự tổ quốc.

Rồi cơ hội cũng đã đến, tốt nghiệp Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội, trở về quê đúng thời điểm có lệnh kêu gọi công dân nhập ngũ, nhưng đi nghĩa vụ quân sự thường là nhiệm vụ của nam giới, nữ giới muốn tham gia buộc phải đăng ký và được gọi huấn luyện. Không quản ngại gian khổ, Nguyễn Trúc Sơn quyết định làm đơn đăng ký nghĩa vụ quân sự, tự nguyện nhập quân ngũ trước sự ủng hộ, khuyến khích của cha mẹ.

Nguyễn Trúc Sơn chia sẻ: “Trước đây em chỉ đứng ngoài để nhìn vào cuộc sống trong quân ngũ của bố. Nhưng từ nay, em chính thức bước vào cuộc sống ấy. Vẫn biết rằng quân đội là những kỷ luật, thao trường, học tập, huấn luyện... với nhiều thử thách phía trước nhưng em vẫn cảm thấy háo hức và đã chuẩn bị sẵn tâm lý để bước vào một thay đổi lớn trong cuộc sống!..”. 

Nữ tân binh Nguyễn Thị Thanh Thủy

Trước ngày lên đường, Nguyễn Trúc Sơn đã được phát quân phục. Cô đã mặc thử và tỏ ra rất hài lòng. “Từ nay, bộ quân phục em mặc trên người sẽ luôn nhắc nhở em ghi nhớ, đứng trong quân ngũ phải nỗ lực hết mình mà học tập, huấn luyện để phụng sự tổ quốc...”, Nguyễn Trúc Sơn chia sẻ.

Vậy là từ nay, Trúc Sơn đã chính thức trở thành đồng đội của cha cô, một người đã từng gắn bó trong môi trường quân đội suốt 30 năm qua.

Không giống như Nguyễn Trúc Sơn, “bóng hồng” tân binh còn lại là Trần Thị Thanh Thuỷ có nét rụt rè hơn. Gác lại những dự định còn dang dở, Thanh Thủy mạnh dạn làm đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự tự nguyện để được cống hiến sức trẻ đối với tổ quốc.

Những giọt nước mắt cuối cùng tiễn biệt sự yếu đuối

Thủy kể lại, khi chị còn lưỡng lự đặt bút ký lên lá đơn xin tình nguyện nhập ngũ, chính cha mẹ là nguồn động lực giúp chị mạnh dạn hơn trong quyết định này. “Chúng ta sẽ rất tự hào về con”, Thủy không cầm được nước mắt khi nhớ về câu nói mà ông nội dành cho cô trước giờ nhập ngũ. 

Trần Thị Thanh Thủy đã tốt nghiệp Trường ĐH Đà Lạt với chuyên ngành Cử nhân Quản trị du lịch. Trước ngày nhập ngũ, chị vẫn đang làm việc trong lĩnh vực dịch vụ du lịch tại TP Đà Lạt.

“Quân đội là một môi trường gian khổ, thử thách và kỷ luật, điều mà chưa bao giờ em một lần trải qua. Em tin mình có thể làm được, vượt qua mọi thử thách, gian khổ để hoàn thành tốt nghĩa vụ của một công dân đối với tổ quốc!..”, Thanh Thủy chia sẻ.

Thủy đã không giấu nổi cảm xúc trong khoảnh khắc thiêng liêng, trọng đại trong đời mình. Giọt nước lăn dài trên má hiện diện cho cảm xúc rất thật của cô gái trong lần đầu rời xa vòng tay che chở của gia đình, bước chân vào một môi trường kỷ luật, kỷ cương và thao trường khắc nghiệt.

Nữ tân binh trước giờ lên đường phục sự tổ quốc

Nhưng khác hẳn, đó không phải là giọt nước mắt của sự lùi bước, chán nản. Với chị, đó chính là những giọt nước cuối cùng tiễn đưa sự yếu đuối, che chở của gia đình, người thân để đến với môi trường quân đội đầy bản lĩnh và mạnh mẽ. Tuổi trẻ của cô sẽ được cống hiến trong màu xanh áo lính mà cả xã hội trân trọng, trìu mến và ngưỡng mộ. 

Hôm nay, hai “nữ nhi” Trần Thị Thanh Thủy và Nguyễn Trúc Sơn đã lên đường cùng hơn 1.000 nam tân binh tỉnh Lâm Đồng đi làm nhiệm vụ phụng sự lý tưởng quốc gia.

Khắc Lịch
.
.
.