Tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn ở làng gốm Bát Tràng

Thứ Sáu, 20/05/2016, 17:03
Với khoảng 700 hộ dân sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng gas trong việc sản xuất, nung gốm tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã và đang tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.
 

Theo Phòng Cảnh sát PCCC số 11, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, xã Bát Tràng là địa bàn trọng điểm của huyện Gia Lâm về công tác PCCC. Trên địa bàn xã có khoảng 80 doanh nghiệp, hơn 1000 hộ gia đình đang hoạt động, sản xuất buôn bán, trong đó có 700 hộ có sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng gas để sản xuất kinh doanh.

 

Đường ống dẫn gas để cạnh xe máy và những vật dụng dễ cháy.

Trước đó, vào chiều 4-1, đã xảy ra cháy tại xưởng gốm sứ Trung Hạnh ở thôn Đa Tốn (Bát Tràng).  Địa điểm xảy cháy được xác định là từ khu nhà xưởng có diện tích hơn 2.000m2 để thùng bìa, nguyên vật liệu sản xuất cùng sản phẩm gốm sứ.

Chỉ trong thời gian ngắn, lửa nhanh chóng bốc cao. Sau những nỗ lực của lực lượng Cảnh sát PCCC, đám cháy đã được khống chế. Tuy không gây thiệt hại về người song lửa đã thiêu rụi toàn bộ khu nhà xưởng. Theo thống kê của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, từ năm 2010 đến nay, làng nghề Bát Tràng đã xảy ra hàng chục vụ cháy, nổ liên quan tới khí gas công nghiệp gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, đường Giang Cao, xã Bát Tràng cho biết, ngày xưa làng nghề truyền thống không nguy hiểm như bây giờ bởi người ta dùng than, củi… nung gốm. Nay mọi thứ cần phải nhanh nên chuyển sang nung bằng gas rất nguy hiểm vì nguy cơ cháy nổ cao. Hiện làng nghề Bát Tràng gần như nhà nào cũng chuyển sang nung gốm bằng gas nên thường xuyên tích trữ hàng chục bình gas trong nhà.

Thiếu tá Hoàng Hà Trung, Phó Phòng Cảnh sát PCCC số 11 thông tin, việc sử dụng gas công nghiệp để nung gốm rất phổ biến ở Bát Tràng. Bên cạnh việc liên kết với các công ty gas xây dựng đường ống dẫn gas lên lò nung, một số hộ dân do thấy tiền công lắp đặt đắt nên đã tự trang bị đường ống  dẫn đến  nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, qua tham quan thực tế, Cảnh sát PCCC số 11 phát hiện tại một số hộ kinh doanh các hệ thống đường ống dẫn gas được hàn bằng ống kẽm đã bị hoen rỉ; hệ thống van an toàn không thấy có; hệ thống điện tại khu vực có gas không phải là hệ thống điện phòng nổ; có nơi  đã từng đun chai gas để tận dụng triệt để các lượng gas tồn trong bình tăng hiệu năng sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, trang thiết bị PCCC rất ít, không đủ tiêu chuẩn, cá biệt còn có lò gas không có phương tiện PCCC cứu nạn cứu hộ.

 
Đường ống dẫn và bình gas bị hoen gỉ.

Khi chúng tôi hỏi về việc xảy ra cháy, nổ khi sử dụng đườngg ống dẫn gas,  một chủ lò gốm trả lời “hồn nhiên”: “Không bao giờ xảy ra cháy đâu, có chăng là do quá trình khi  sấy, gas còn ít bị đóng băng nó tắt lửa, đến khi tắt rồi thì gas hồi lại vào trong buống nung mà mình châm lại mới gây ra nổ… Gốm nung đến hàng nghìn độ còn chẳng cháy thì tự nhiên cháy làm sao được”.

Trước thực trạng tồn tại đặc biệt nguy hiểm cháy, nổ tại địa phương, Phòng Cảnh sát PC&CC số 11 tổ chức nhiều đợt tập huấn tuyền truyền, hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC đối với 2 xã Bát Tràng và Kim Lan. Việc mở lớp tập huấn chủ yếu nhấn mạnh về cách bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên đường ống dẫn gas công nghiệp; phóng sự về các vụ cháy, nổ liên quan đến gas. Qua đó, không chỉ giúp mỗi cá nhân tự nhận thấy sự nguy hiểm trong hệ thống gas đã được trang bị, mà họ có thể tự cải tạo cho đúng tiêu chuẩn, tự trang bị phương tiện PCCC.

Nguy cơ cháy, nổ tại làng nghề Bát Tràng luôn hiện hữu, nhưng xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, cơ quan chức năng đã có rất nhiều đợt tuyên truyền cũng như tập huấn kỹ năng thoát nạn để người dân Bát Tràng hiểu được mối nguy hiểm tiềm ẩn, nhưng không mấy ai quan tâm, rất ít người đến dự.

Ngày 14-5, UBND xã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC số 11 mở lớp tập huấn công tác PCCC cho các hộ kinh doanh, sản xuất có sử dụng gas trên địa bàn, nhưng chỉ có khoảng 80 người tham dự, trong khi đó danh sách mời là 150 người.

Đồng chí Phạm Văn May, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng, tới đây sẽ chỉ đạo Công an xã phối kết hợp Công an huyên Gia Lâm kiểm tra, nhắc nhở đôn đốc đối với hộ kinh doanh không tuân thủ về PCCC. Sau đấy, kiểm tra lại lần hai mà vẫn vi phạm thì xử lý theo quy định để nâng cao ý thức, trách nhiệm đến từng hộ dân.

Về phía Cảnh sát PCCC số 11, trên tinh thần tháo gỡ, đồng hành với các cơ sở, đề xuất tham mưu hướng dẫn đưa ra những giải pháp để các cơ sở kịp thời khắc phục và chỉnh sửa cải tạo đường ống dẫn gas, khi cần thiết người dân có thể trực tiếp gọi đến số di động: 0989081135, gặp Thiếu tá Hoàng Hà Trung.

Minh Hiền
.
.
.