Dịp cuối năm thận trọng với nguy cơ cháy nổ

Thứ Tư, 21/01/2015, 12:08
Vụ chập điện bảng quảng cáo quán karaoke New làm cháy 8 căn nhà, khiến 1 người thiệt mạng vào tối 30/12/2014 trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3; vụ cháy 2 xưởng mây tre nứa ở quận 11… là hồi chuông cảnh báo về việc lắp đặt các bảng quảng cáo điện tử, sử dụng nguồn điện thiếu an toàn, không đảm bảo kỹ thuật sẽ còn tiếp diễn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hồ Chí Minh đánh giá tình hình cháy nổ năm 2014 diễn biến phức tạp hơn những năm trước, trong đó gần 80% nguyên nhân cháy liên quan đến sử dụng điện.

Việc PCCC trong mùa khô 2015 và các ngày lễ Tết 2015, trước tiên thuộc về người dân, chủ doanh nghiệp, cơ sở SXKD. Nhưng vài trò tích cực trong công tác kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền luôn được cơ quan, chính quyền và lực lượng PCCC đặc biệt quan tâm.

Do lượng hàng hóa tích trữ và tiêu thụ trong dịp Tết rất nhiều nên các cơ sở, tiệm buôn bán hàng sỉ lẻ, các cửa hàng gas, xăng dầu tích trữ, các chợ đầu mối thường chất hàng ngồn ngộn như núi, không tuân thủ các quy định an toàn về PCCC. Đặc biệt với một số chủ hộ kinh doanh, chủ cơ sở thường thức thâu đêm và bán buôn rất mệt mỏi, dễ sinh ra những bất cẩn và quá tải khi sử dụng các nguồn điện, nguồn nhiệt…
Kiểm tra an toàn PCCC tại một cơ sở thu mua phế liệu.

Với các KCN, các DN, do thời gian nghỉ Tết kéo dài, công tác trực 24/24h và nhân lực bảo vệ, tuân thủ quy định PCCC cần phải tăng cường và có chính sách thích hợp để phát huy tác dụng tích cực. Nhiều cơ sở không có chế độ thưởng thêm cho đội ngũ bảo vệ, dễ sinh ra tâm lý bất mãn, lơ là và ăn nhậu say sưa trong những ngày nghỉ Tết nên đã từng có nhiều vụ cháy nổ xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng.

Đã từng có nhiều vụ cháy nổ xảy ra ngay trong đêm giao thừa tống tiễn năm cũ, rước ông bà về vui Tết, do bất cẩn với điện, nhiệt, đèn cày, nhang… đã xảy ra cháy nổ. Công tác phòng cháy và tuyên truyền không bao giờ thừa vì sự tác động làm thay đổi nhận thức, tâm lý chủ quan của người dân, chủ DN, cơ sở KDSX luôn phải thường xuyên liên tục.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh cho biết: “Để đảm bảo sự bình yên cho bà con thì chính mình phải có trách nhiệm, có các giải pháp phòng ngừa để không cho sự cố xảy ra, và nếu có sự cố xảy ra thì cấp báo ngay cho Cảnh sát PCCC qua số điện là 114. Trong những ngày bà con vui xuân đón Tết thì chính là thời điểm mà chúng tôi phải tăng cường ứng trực 100% quân số theo các đầu phương tiện để kịp xử lý nhanh các tình huống, các sự cố xảy ra. Cảnh sát PCCC&CHCN căng mình trực từng phút, từng giờ theo dõi và nhận tin báo kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra”.

Trong thời gian Tết Nguyên đán, TP Hồ Chí Minh đang cao điểm của mùa hanh khô, nhiều lễ hội, cúng bái theo phong tục cổ truyền và tập quán, tôn giáo… cũng là thời điểm thường xuyên tập trung đông người, các cơ sở sản xuất kinh doanh đang tăng cường sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, do đó nhu cầu sử dụng điện và nhiệt sẽ tăng cao nên nguy cơ cháy nổ, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản luôn tiềm ẩn.

Cảnh sát PCCC khuyến cáo mỗi người dân cần phòng cháy, nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống “giặc lửa” để người người, nhà nhà có được cái Tết sum họp, an toàn, vui vẻ và hạnh phúc.

Hoàng Châu
.
.
.