Tích cực giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ Hai, 10/12/2018, 16:34
Ngày 10-12, mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khiến nhiều địa phương khác trong tỉnh bị ngập lụt cục bộ; gây sạt lở bờ sông, bờ biển; đê điều, đường giao thông và sườn núi; người dân chịu nhiều tổn thất nghiêm trọng. 

Tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, các con đường liên thôn và dân sinh ven biển bị nước lũ làm xói lở, cuốn trôi mặt đường và ngập sâu không đi lại được tại nhiều điểm. 

Cầu Đàng Nghẻ và cầu Đàng Đình ở Vĩnh Thái bị mưa lũ làm hư hỏng, việc đi lại rất nguy hiểm.
Đáng chú ý, hai chiếc cầu Đàng Nghẻ và Đàng Đình ngay sau trận mưa lớn chiều và đêm 8-12 đã bị sạt lở, sụt lún và cuốn trôi các phần chân cầu và mặt đường cầu, cắt đứt mọi giao thông đi lại qua đây.

Ông Ngô Thế Thanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết, để góp phần nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp người dân trên địa bàn sớm ổn định cuộc sống trở lại, ngay đầu buổi sáng 10-12, các lực lượng của địa phương đã tập trung công việc trước hết ở những chiếc cầu trên. 

Một ngôi nhà ở Vĩnh Thái bị nước lũ xô sập, cuốn trôi.

Cụ thể là việc khắc phục các điểm bị hư hỏng, chia cắt bằng cách đóng tạm cọc gỗ phần trụ cầu, gia cố sườn cầu và ban công hai bên cầu bằng tre nguyên cây đồng thời bắc ván mặt đường cầu bị hỏng để đi lại.

Tiếp theo công việc này là gia cố lại nhà cửa cho người dân bị mưa lũ làm ảnh hưởng; kiểm tra, gia cố và kê cao các tài sản, vật tư, thiết bị tại các trường học, trạm y tế nhằm đảm bảo cho việc dạy và học sớm trở lại, việc cứu chữa người bệnh được kịp thời và tốt nhất. 

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn xã đã tạm ổn. Tuy nhiên, chính quyền và các lực lượng chức năng vẫn nêu cao tinh thần cảnh giác trước những diễn biến bất thường của thời tiết, khuyến cáo, động viên người dân luôn trong tinh thần chủ động, thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ theo phương châm bốn tại chỗ nhằm hạn chế thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra.

Qua điện thoại, ông Trần Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Ba Long, huyện Đakrông chia sẻ, mưa lớn suốt 2 ngày qua đã làm ngập lụt cục bộ tại một số điểm trên địa bàn, trong đó cầu tràn Triệu Nguyên đi Hải Phúc, Ba Lòng bị ngập gần 1m. 

Các lực lượng khắc phục 2 chiếc cầu bị mưa lũ làm hư hỏng nói trên ở xã Vĩnh Thái.

Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn xã đã cử lực lượng ứng trực 24/24h nhằm hạn chế tối đa việc bà con nhân dân qua lại, chỉ ưu tiên những trường hợp khẩn cấp, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho bà con. 

Rút kinh nghiệm từ các trận ngập lụt, lũ quét những năm trước, các lực lượng xã cũng đã lên phương án sẵn sàng di dời bất cứ lúc nào các hộ dân được dự báo hoặc tiệm cận nguy cơ bị ngập lụt, lũ quét đến những nơi an toàn.

Tại Đông Hà, Thượng tá Ngô Kim Phương, Phó trưởng Công an thành phố cho hay, ngay trong đêm 8 và sáng 9-12, đơn vị đã huy động 40 cán bộ, chiến sĩ, 2 ca-nô đồng thời chỉ đạo công an các phường Đông Lễ, Đông Lương, phường 5 và phường 1 huy động 100% quân số sơ tán người dân và tài sản đến nơi an toàn cũng như khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ngày 10-12, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo chính quyền, các lực lượng địa phương trước mắt phải nhanh chóng thiết lập hệ thống bảo vệ, ngăn không để người dân đi vào khu vực nguy hiểm. 

Cùng với đó là việc lên phương án sửa chữa kịp thời những nơi hư hỏng để bảo đảm an toàn, phục vụ cuộc sống sản xuất, sinh hoạt bình thường trở lại cho người dân. Đối với các hộ dân bị thiệt hại cần phải thống kê rõ ràng để có phương án hỗ trợ kịp thời.

THANH BÌNH
.
.
.