Thực tiễn sống động tại Quảng Ninh - “quán quân” cải cách hành chính - Bài 3

Thứ Năm, 16/08/2018, 08:38
Với phương châm “thông thoáng, khẩn trương, đúng pháp luật, đúng nghiệp vụ”, kết quả cải cách hành chính trong Công an tỉnh Quảng Ninh đã góp phần tích cực vào việc cải thiện các chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS).


Chuyển động tại Công an tỉnh

Trong cải cách hành chính (CCHC), thực hiện mô hình trung tâm hành chính công thì những phần việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Quảng Ninh chiếm tỉ lệ khá lớn, thuộc các lĩnh vực: giao thông (đăng ký phương tiện cơ giới), phòng, chữa cháy, hộ khẩu, hộ chiếu, căn cước công dân… 

Với phương châm “thông thoáng, khẩn trương, đúng pháp luật, đúng nghiệp vụ”, kết quả CCHC trong Công an tỉnh Quảng Ninh đã góp phần tích cực vào việc cải thiện các chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS)…

Hỏi thẳng, đáp ngay trên trang Fanpage

Trên trang Fanpage của Trung tâm hành chính công (HCC) Quảng Ninh, nhiều câu hỏi người dân liên quan đến thủ tục làm hộ chiếu, hộ khẩu, đăng ký phương tiện cơ giới… 

Công dân có nick “Dioto Mario” viết: “Ad ơi cho e hỏi, e muốn làm lại hộ chiếu cần những gì ạ. Hộ chiếu của e bị hư do dính nước. E xin cảm ơn”. 

Trung tâm HHC trả lời: “Chào bạn! Trường hợp của bạn trước tiên cần đến Phòng Xuất nhập cảnh - Công an tỉnh để viết đơn xác nhận trường hợp hộ chiếu bị hư hỏng. Sau đó mang theo CMND/CCCD, sổ hộ chiếu cũ, đơn xin xác nhận đến Trung tâm HCC tỉnh để làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu nhé”.

Một người dân bày tỏ cảm xúc trên trang: “Hôm nay, ngày 9-5-2018, hai vợ chồng tôi là Trần Việt Khuê và Phạm Thị Thành đi đổi hộ chiếu tại bàn 27. Cháu Vũ Thị Hải Long tuy hết giờ làm việc buổi sáng, cháu vẫn làm giúp cho hai ông bà vì tuổi cao. Vợ chồng tôi rất cảm động”!

Công an Quảng Ninh giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân.

Tại Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh, số lượng người đến làm TTHC về cấp, đổi hộ chiếu khá nhiều. Cùng với đó, việc thí điểm cấp thẻ căn cước công dân được Công an Hạ Long đưa vào Trung tâm HCC bắt đầu từ ngày 22-1-2018. 

Ngoài ra, tại Móng Cái, Cẩm Phả, Vân Đồn, Uông Bí, Hạ Long…, Công an tỉnh đã rà soát, báo cáo Bộ Công an lựa chọn, đăng ký đưa các TTHC thường xuyên giao dịch với tổ chức, cá nhân sang thực hiện tại trung tâm HCC các cấp. 

Từ giữa năm 2014, Công an tỉnh đã đưa các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh sang giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh, gồm: cấp, cấp lại, sửa đổi hộ chiếu phổ thông; đăng ký thường trú tại Quảng Ninh cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; cấp, đổi thẻ thường trú cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; cấp phép vào khu vực biên giới cho người nước ngoài. 

Tiếp đó, đã bổ sung 5 TTHC về phòng, chữa cháy và 3 thủ tục về cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, khắc con dấu. Hiện tại, Công an tỉnh có 18 TTHC (chiếm 19,8%), thuộc 3 lĩnh vực giải quyết tại Trung tâm HCC của tỉnh. Tại 14 huyện, thị, thành phố, đã rà soát, đưa các thủ tục sang giải quyết tại trung tâm HCC, chủ yếu về đăng ký, quản lý cư trú và cấp chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự với ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng không ngừng cải tiến lối làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC, duy trì tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi, thực hiện niêm yết công khai các khoản phí, lệ phí… 

Từ ngày 1-11-2015 tới nay, các bộ phận chức năng thuộc Công an tỉnh tại Trung tâm HCC tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 2.788 yêu cầu thuộc lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu; 838 yêu cầu về quản lý kinh doanh có điều kiện và 72.918 yêu cầu về quản lý xuất, nhập cảnh. Đối với Công an các huyện, thị, thành phố, do lộ trình triển khai xây dựng trung tâm HCC chưa đồng bộ nên còn có sự khác nhau. 

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên khẳng định, qua theo dõi, đánh giá của trung tâm HHC các cấp, 100% các hồ sơ đề nghị giải quyết đều được trả trước và đúng hạn. Thái độ, tác phong giao tiếp ứng xử của cán bộ, chiến sĩ đúng mực, thường xuyên có kiểm tra, theo dõi. Công an tỉnh bố trí 6 cán bộ chuyên trách thuộc các phòng nghiệp vụ làm việc tại Trung tâm HCC của tỉnh. Tại các trung tâm HHC cấp huyện, căn cứ số lượng thủ tục, mỗi địa phương bố trí từ 1 đến 3 cán bộ thường trực tiếp nhận.

Về cơ sở vật chất tại Trung tâm HCC được bố trí khang trang, đồng bộ, trong đó tại khu làm việc giải quyết TTHC quản lý hành chính về trật tự xã hội được trang bị 2 máy tính có kết nối internet, 1 máy in, 1 máy fax và 1 thiết bị đánh giá sự hài lòng của người đến giải quyết thủ tục.

Khu giải quyết TTHC về xuất, nhập cảnh được trang bị tới 5 máy tính, 3 máy in, 2 máy scan, photo, 1 máy fax và 2 thiết bị đánh giá sự hài lòng của người đến giải quyết thủ tục. 

Khi triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, được trang bị thêm 10 bộ vi tính, 2 máy in laser, 1 máy in biên lai.

Cùng việc ứng dụng các phần mềm do trung tâm HCC cung cấp như phần mềm chính quyền điện tử, cổng thông tin điện tử, phầm mềm giám sát, thống kê tình hình giải quyết TTHC, hệ thống thông tin qua SMS, Công an tỉnh đang thực hiện ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý xuất nhập cảnh và chương trình tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp, đổi hộ chiếu phổ thông. 

Tất cả TTHC của Công an tỉnh tại trung tâm HCC đang được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2. Từ tháng 9-2017, Công an tỉnh đưa vào triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục cấp, sửa hộ chiếu phổ thông.

Lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo

Theo Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, qua theo dõi, đánh giá công tác CCHC của Công an Quảng Ninh đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Đó là đã thực hiện tốt cơ chế một cửa, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Bình quân, đã rút thời gian trả kết quả từ 7 ngày xuống còn 3 ngày đối với lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; từ 4 ngày còn 3 ngày đối với quản lý vũ khí, vật liệu nổ; từ 15 ngày xuống còn 3 ngày đối với thủ tục tách hộ khẩu... 

Đối với các TTHC chưa đủ điều kiện đưa sang giải quyết tại trung tâm HHC thì tiếp tục tiếp nhận tại bộ phận một cửa ở các đơn vị. Sáu tháng đầu năm 2018, riêng hồ sơ cấp căn cước công dân đã lên tới hơn 5 vạn, chiếm tỉ lệ cao nhất. Đối với đăng ký, quản lý phương tiện giao thông, đã tiếp nhận, giải quyết cho gần 1,2 vạn hồ sơ. 

Do trung tâm HCC của tỉnh mặt bằng còn hạn hẹp nên hiện việc đăng ký cấp, đổi biển số phương tiện cơ giới được bố trí ở địa điểm khác, chưa đưa về Trung tâm HCC. Về quản lý xuất nhập cảnh, đã tiếp nhận, giải quyết đề nghị cấp hộ chiếu cho hơn 1,5 vạn lượt; tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh cho gần 12 vạn lượt người. 

Đặc biệt, hiện Công an tỉnh đẩy mạnh việc trả căn cước công dân, kết quả giải quyết hộ chiếu, hộ khẩu, đăng ký phương tiện giao thông bằng dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ người nhận, đảm bảo việc giao, trả đúng hạn, không thất lạc. Thường xuyên rà soát, triển khai việc thực hiện cấp giấy tờ công dân tại nhà vào các ngày nghỉ cho đối tượng chính sách, người có công (đã cấp lưu động cho hơn 3.400 người).

Hiện, Công an Quảng Ninh tiếp tục triển khai, khai thác và nâng cấp nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ các yêu cầu công tác như đưa vào khai thác dự án ứng dụng công nghệ giám định ADN phục vụ phòng, chống tội phạm. Rà soát hạ tầng mạng máy tính nội bộ để triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung của bộ đến Công an cấp huyện. 

Tập trung thực hiện mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008, gồm: sổ tay chất lượng; 6 quy trình hệ thống quản lý bắt  buộc (kiểm soát tài liệu, kiểm soát hồ sơ, đánh giá nội bộ, kiểm soát sự không phù hợp, quy trình khắc phục, quy trình phòng ngừa) cùng 17 quy trình giải quyết TTHC.

Những chuyển động về cải cách TTHC của Công an Quảng Ninh nằm trong xu hướng vận động của tỉnh, đó là thực hiện được nguyên tắc 4 bước “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả” với thời gian rút ngắn, đồng thời nâng cao tác phong, thái độ ứng xử của cán bộ, chiến sĩ với người dân, tổ chức, tạo hình ảnh thân thiện, hoà nhã, lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo…

Nhóm PV (Còn nữa)
.
.
.