Thực phẩm “bẩn” đang nóng lên từng ngày

Thứ Sáu, 05/01/2018, 08:04
Càng gần Tết, thị trường thực phẩm càng trở nên sôi động và đây cũng là dịp các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm quá hạn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trà trộn, tung ra thị trường tiêu thụ hòng kiếm lời bất chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 20-12-2017, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an Hà Nam phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh của chị Vũ Thị Hường, sinh năm 1992, trú ở thôn Thọ Lão, xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng (Hà Nam) phát hiện trong 2 kho lạnh và 5 tủ bảo ôn bảo quản khoảng 2 tấn thực phẩm đông lạnh các loại.

Trong đó, có 230kg thực phẩm đông lạnh quá hạn sử dụng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gồm: xúc xích, các loại chân, cánh, đùi gà, nem thịt quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi yêu cầu chứng nhận nguồn gốc số hàng trên, chị Hường không xuất trình được các giấy tờ, thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh thực phẩm.

Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở sản xuất giá đỗ không đảm bảo ATTP tại tổ 7, phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý.

Trước đó, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở kinh doanh măng, giá đỗ của bà Hoàng Thị Lĩnh, sinh năm 1973, trú tổ 7 - phường Thanh Tuyền, TP. Phủ Lý, có khoảng 2,4 tấn măng và 20kg giá đỗ đang trong thời kỳ ủ mầm không đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo quy luật, dịp Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm mà những đối tượng lợi dụng thị trường có nhu cầu cao, dùng nhiều thủ đoạn để nhập lậu các mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm về tiêu thụ, hoặc vận chuyển đi các địa bàn khác tiêu thụ.

Do đó, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an Hà Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kết hợp cả công khai và đột xuất tập trung vào các chợ đầu mối, các địa bàn trung tâm, đông dân cư như TP. Phủ Lý, thị trấn Đồng Văn, Hòa Mạc, Bình Mỹ, Quế, Vĩnh Trụ… và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Từ đầu tháng 12-2017 đến nay, lực lượng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường đã phát hiện, bắt giữ được 6 vụ, thu giữ 460 kg thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng; hơn 11 tấn măng các loại không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý 1 cơ sở sản xuất, kinh doanh giò, chả sử dụng chất cấm làm phụ gia chế biến thực phẩm, thu giữ hơn 60kg giò, chả và 14kg hàn the.

Có thể nói, tình trạng sản xuất, tiêu thụ thực phẩm “bẩn” đang có chiều hướng gia tăng và “nóng” lên từng ngày trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Để ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán thực phẩm “bẩn”, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chủ động trang bị kiến thức lựa chọn thực phẩm, nên lựa chọn địa điểm bán hàng có uy tín, chất lượng; lựa chọn các sản phẩm có tem nhãn, địa chỉ rõ ràng, sản phẩm có màu sắc tự nhiên, bề ngoài nguyên vẹn…

Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bẩn”.

Tùng Sơn
.
.
.