Thừa Thiên – Huế huy động nhiều nguồn lực để di dân khỏi Thượng Thành

Thứ Sáu, 22/03/2019, 21:17
Sáng 22-3, UBND TP Huế tổ chức hội nghị gặp gỡ 523 hộ dân sống treo ở khu vực Thượng Thành, Kinh thành Huế thuộc địa bàn các phường Thuận Lộc, Thuận Thành, Thuận Hòa và Tây Lộc, TP Huế


Đây là các hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa để thực hiện dự án giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.

Sau khi lắng nghe đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế báo cáo phương án di dời và công bố các chính sách của khung chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư (TĐC) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đại diện 523 hộ dân sống treo ở khu vực Thượng Thành, Kinh thành Huế đều tán thành khung chính sách này. Các hộ dân bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương cần tạo điều kiện để người dân sau khi di dời sẽ có cuộc sống tại nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ các hộ dân di dời khỏi khu vực Thượng Thành.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Bí thư Chi bộ tổ 20, phường Tây Lộc, TP Huế nêu ý kiến: Vì nhiều lý do nên hiện có không ít hộ dân ở khu vực Thượng Thành không làm được giấy CMND, hộ khẩu và các giấy tờ cá nhân. Vì thế, rất mong chính quyền các cấp hỗ trợ tạo điều kiện để cấp các giấy tờ tùy thân cho những hộ dân này để khi đến nơi ở mới, người dân có thể tìm được những công việc tốt hơn, góp phần giải quyết công ăn việc làm để ổn định cuộc sống. 

Ông Nguyễn Đức Thọ, sống trên khu vực Thượng Thành (phường Tây Lộc, TP Huế) cũng bày tỏ ý kiến, yêu cầu chính quyền địa phương cần quan tâm tạo điều kiện giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân khi di dời, giải tỏa. “Sau cơn bão năm 1985 và trận lũ lớn năm 1999 nên có nhiều hộ dân sống ở khu vực Thượng Thành đã bị mất hoặc bị hỏng hóc các giấy tờ liên quan đến nhân thân, đất đai, nhà cửa. Ví như giờ cần nộp giấy tờ chứng minh đã đóng thuế đất thì rất khó. Vì thế rất mong các cấp tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân”, ông Thọ trình bày.

Người dân ở khu vực Thượng Thành nêu ý kiến tại buổi gặp gỡ với chính quyền địa phương vào sáng 22-3.

Được biết, đề án giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế để thực hiện công tác đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế sẽ có 4.201 hộ dân được di dời với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu TĐC 1.362 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2019 đến 2025. 

Những căn nhà chồ, nhà tạm sống treo trên khu vực Thượng Thành, Kinh Thành Huế.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, đây là dự án di dân lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh và trong năm 2019 sẽ tiến hành thu hồi diện tích đất gần 166 ngàn m2 ở 4 phường thuộc khu vực Thượng Thành để di dời 523 hộ dân sống tại đây ra khu TĐC Hương Sơ 1. 

Việc công bố các quyết định, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ nhằm giúp người dân nắm rõ và ủng hộ. Qua đây, chính quyền thành phố và các cấp sẽ lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con để thực hiện việc di dời nhanh chóng, đảm bảo công tâm, khách quan và đúng quy định.

Trong năm 2019, tỉnh Thừa Thiên- Huế quyết tâm di dời 523 hộ dân sống ở khu vực Thượng Thành đến khu tái định cư.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế còn cho biết, đến nay, Chính phủ đã hỗ trợ 100 tỷ đồng, tỉnh huy động thêm 150 tỷ đồng để đủ nguồn kinh phí hỗ trợ, di dời 523 hộ dân trong năm 2019. “Hiện tỉnh đang huy động thêm nhiều nguồn lực khác để có thêm nhiều chính sách, ưu đãi để người dân thuận lợi trong công tác di dời, bố trí tái định cư; đồng thời yêu cầu chính quyền các cấp tập trung xử lý các vướng mắc cho người dân, đảm bảo công khai, minh bạch để người dân di dời đến nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, đảm bảo an sinh xã hội”, ông Thọ cho hay.


Anh Khoa
.
.
.