Thừa Thiên - Huế: Khẩn trương “giải cứu” nhà cổ xuống cấp

Thứ Bảy, 12/08/2017, 09:22
Trước thực trạng nhiều ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền và những căn nhà vườn ở TP Huế mang đậm dấu tích văn hóa lịch sử bị xuống cấp, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp cấp bách để “giải cứu” những ngôi nhà cổ này.

Ngoài sông Hương, núi Ngự và các danh lam thắng cảnh chùa chiền thì một trong những điểm thu hút du khách khi đến Cố đô Huế tham quan là làng cổ Phước Tích ở vùng ngoại thành thuộc xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, đã được công nhận là di tích Quốc gia vào năm 2009. Nếu những năm về trước, du khách đến với Phước Tích thường tỏ ra tiếc nuối trước sự xuống cấp của những căn nhà rường cổ thì giờ đây khi trở lại, họ không giấu được sự vui mừng trước cảnh nhà cổ ở đây đang được “giải cứu” khỏi sự đổ nát.

Dẫn chúng tôi đi thăm những ngôi nhà rường đang được tu bổ lại nguyên trạng ban đầu, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hòa - ông Trần Văn Nguyên cho biết, tháng 8-2016, sau khi Bộ VHTT&DL có quyết định về việc thẩm định hồ sơ tu bổ đình, miếu Thế Lại Thượng, đình Quy Lai và các hạng mục thuộc làng cổ Phước Tích nên chính quyền địa phương đã khẩn trương vào cuộc để tu bổ lại những căn nhà rường trên địa bàn.

“Làng cổ Phước Tích hiện có trên 30 ngôi nhà rường gần 200 năm tuổi, trong đó gần phân nửa là những ngôi nhà thờ họ, số còn lại là nhà các hộ dân sinh sống qua nhiều đời. Hiện phần lớn những căn nhà cổ đang xuống cấp nên một số nhà sẽ được hỗ trợ kinh phí tu sửa tùy theo mức độ hư hỏng”, ông Nguyên cho hay.

Vào tháng 9-2013, chúng tôi đến ngôi nhà cổ của vợ chồng anh Lương Thanh Phong, ở làng cổ Phước Tích để tìm hiểu viết bài; thời điểm ấy, căn nhà cổ của gia đình anh Phong chỉ làm nơi thờ tự, vì không ai dám vào ở do sợ căn nhà đổ sập bất cứ lúc nào. Nay chúng tôi trở lại, anh Phong phấn khởi cho hay, ngôi nhà của anh nằm trong danh sách được Bộ VHTT&DL phê duyệt cho phép tu bổ.

Một ngôi nhà cổ ở làng cổ Phước Tích được hạ giải, tu bổ.

Ngoài những ngôi nhà rường hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Phước Tích đang được “giải cứu”, hiện tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đang nỗ lực thực hiện đề án hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn xứ Huế. Theo đó, Quỹ bảo trợ nhà vườn Huế sẽ hỗ trợ 700 triệu đồng để trùng tu, sửa chữa đối với nhà vườn loại 1, nhà vườn loại 2 không quá 500 triệu đồng và nhà vườn loại 3 không quá 400 triệu đồng.

Vừa qua, UBND TP Huế cũng đã tổ chức khởi công trùng tu, tôn tạo phủ thờ công chúa Ngọc Sơn (con gái vua Đồng Khánh, 1885-1889) tại số 31 Nguyễn Chí Thanh, TP Huế với tổng kinh phí 750 triệu đồng...

Được biết trong giai đoạn đầu, TP Huế sẽ có 14 căn nhà vườn được thực hiện hỗ trợ tu bổ, sửa chữa theo đề án trên. Để đề án thực hiện đúng với kế hoạch đề ra, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo phương án tu bổ phù hợp với giá trị nhà vườn Huế đặc trưng và đúng với quy định, chính sách, qua đó góp phần bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn xứ Huế, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Anh Khoa
.
.
.