Bờ sông Hương "biến" thành vực sâu nguy hiểm trước cổng trường

Thứ Sáu, 24/11/2017, 18:04
Bờ sông Hương đoạn qua xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên- Huế) bị sạt lở nhiều điểm nghiêm trọng. Đặc biệt, hàng trăm khối đất ven bờ sông trước cổng Cơ sở 1, trường Tiểu học Hương Thọ bị cuốn trôi để lộ vực sâu nguy hiểm.

Do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt bão, áp thấp nhiệt đới và phải hứng chịu những đợt mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã khiến bờ sông Hương, tỉnh Thừa Thiên- Huế sạt lở với tổng chiều dài hơn 5,4km.

Tuyến đường trước Cơ sở 1, trường Tiểu học Hương Thọ bị sạt lở thành vực sâu nguy hiểm

Đặc biệt, tuyến bờ sông Hương qua địa bàn xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà đã bị sạt lở nhiều điểm kéo dài gần 1km. Trong đó, từ điểm chân cầu Hữu Trạch đến Cơ sở 1, trường Tiểu học Hương Thọ bị sạt lở hàng chục điểm khác nhau, trong đó có 3 điểm bị sạt lở nghiêm trọng với hàng ngàn khối đất đã trôi xuống sông.

Bờ sông Hương bị sạt lở nặng đoạn qua thôn La Khê Trẹm, xã Hương Thọ.
Người dân xã Hương Thọ vô cùng lo lắng trước cảnh "hà bá" lấn sát vài khu dân cư.

Tại Cơ sở 1, trường Tiểu học Hương Thọ, sạt lở dọc bờ sông Hương ăn sâu vào trước tận cổng trường, gây hư hại đường giao thông. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Tồn, Hiệu trưởng Cơ sở 1, trường Tiểu học Hương Thọ cho biết, vào khoảng 13h30 chiều 23-11, khi nhiều phụ huynh chở con đến trường thì con đường trước cổng trường đổ ầm ầm từng mảng đất lớn xuống sông Hương. 

Nhà của một hộ dân ở thôn La Khê Trẹm, xã Hương Thọ bị sạt lở, chỉ còn đống đổ nát.

“Chỉ chưa đầy ít phút sau, 1/2 con đường bê tông trước cổng trường đã bị cuốn trôi xuống sông hoàn toàn. Rất may thời điểm ấy các phục huynh đã nhanh chân đưa con vào trường, nếu không chắc chắn đã có tai nạn đáng tiếc xảy ra", Thầy Tồn kể.

Nhiều đất đá, cây cối trước cổng Cơ sở 1, trường Tiểu học Hương Thọ bị nước sông Hương cuốn ra giữa dòng.

Theo vị Hiệu trưởng này, để đảm bảo an toàn cho 293 học sinh của 12 lớp học thuộc 5 khối, nhà trường buộc phải dựng hàng rào phía 2 đầu đường cổng chính đoạn qua điểm sạt lở và mở cổng phụ để thầy cô giáo và học sinh đi vào trường.

 Làm bờ kè tạm ở những điểm sạt lở ăn sâu vào bờ tường của trường Tiểu học Hương Thọ.

Trong khi đó, dọc tuyến đường bê tông đoạn qua thôn La Khê Trẹm cũng bị sạt lở nhiều điểm, ăn sâu vào tận móng đường lộ hàm ếch. Nhà ở và cơ sở xẻ gỗ của bà Nguyễn Thị Chạy và anh Lê Ngà (cùng ở thôn La Khê Trẹm, xã Hương Thọ) đã bị sụp đổ, cuốn trôi xuống sông do bờ sông bị sạt lở.

Bà Nguyễn Thị Chạy bàng hoàng khi căn nhà cùng nhiều đồ vật trong xưởng gỗ bị cuốn trôi xuống sông do sạt lở gây ra.

“Vào trưa 22-11, khi 4 người trong nhà đang ngủ trưa bỗng giật mình bởi những tiếng ầm ầm phát ra từ bên sông. Hoảng quá, tôi chạy ra kiểm tra thì phát hiện 1 phần căn nhà đã sụp đổ nên gọi chồng và các con chạy thoát ra ngoài. Đúng lúc đó thì toàn bộ căn nhà dần bị sụt lún và đổ xuống hố sâu này”, bà Chạy bàng hoàng kể lại.

Người dân Hương Thọ lo lắng cảnh sạt lở bờ sông sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.

Trong sáng 24-11, UBND xã Hương Thọ đã điều động lực lượng Công an xã, dân quân để đóng cọc, làm rào chắn cảnh báo nguy hiểm tại các điểm sạt lở. 

Theo nhiều hộ dân ở La Khê Trẹm, ngoài mưa lớn, nước sông dâng cao thì một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở dọc bờ sông Hương đoạn qua địa bàn diễn biến phức tạp như hiện nay là do tình trạng khai thác cát, sạn trái phép diễn ra trên sông trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Những mảng đất, cây cối dọc bờ sông Hương bị sạt trôi xuống sông nhìn từ cầu Hữu Trạch.

Anh Khoa
.
.
.