Khẩn trương xử lí đàn khỉ “tung hoành” giữa Sài Gòn

Thứ Tư, 13/01/2021, 15:16
Ngày 13/1/2021, liên quan đến thông tin Báo CAND đã phản ánh về một đàn khỉ sống lang thang thường vào nhà dân phá phách, lấy trộm trái cây, bẻ cây trồng… ở khu vực khu phố 6 đường TX 13 phường Thạnh Xuân, quận 12, đã được Chi cục Kiểm lâm TP Hồ Chí Minh tiếp cận nắm tình hình, đưa ra biện pháp giải quyết.

Ông Nguyễn Xuân Lưu, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Hồ Chí Minh nhận định  nguồn gốc đàn khỉ này như người dân phản ánh là từ một người dân nuôi bị xổng ra ngoài hoặc do người nuôi tự thả. Ban đầu chỉ có một hai cặp, đây là loại khỉ đuôi dài, chúng sinh sản khá nhanh, nên chỉ cần vài năm, từ một cặp có thể sinh sôi ra cả chục con. Đàn khỉ này có lẽ là cha mẹ, con, thậm chí là đã có thế hệ thứ ba.

Đàn khỉ leo phá trên cột điện, nhà dân ở khu phố 6 phường Thạnh Xuân.

Theo ông Nguyễn Xuân Lưu, hiện hướng xử lý thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận 12 và Chủ tịch phường Thạnh Xuân, Chi cục Kiểm lâm chỉ phối hợp với địa phương chứ không thể đưa ra quyết định.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Lưu, có thể áp dụng phương án xua đuổi, nếu không được thì tổ chức vây bắt, dụ bằng thức ăn. Nếu vẫn không được thì dùng biện pháp bắn gây mê, sau đó đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, đợi đàn khỉ ổn định sức khỏe sẽ thả vào rừng.

Trước đó, theo phản ánh của Báo CAND, đàn khỉ này trước đây sinh sôi, phát triển ở khu vực bưng biền (vùng đất trũng thấp, nước đọng chạy cặp theo sông hay kinh rạch lớn, nơi có nhiều loại cây cối, lau sậy mọc hoang) có cây cối mọc rậm rạp um tùm tại khu vực khu phố 6 đường TX 13 phường Thạnh Xuân quận 12.

Mấy năm gần đây đàn khỉ này đã tăng “quân số” lên tới 15-16 con. Khi cây cối ở khu vực này được dọn dẹp bớt đi thì khu vực sống của đàn khỉ này bị thu hẹp và chúng chia thành nhiều đàn nhỏ “tấn công” vào nhà người dân, chúng leo lên các mái nhà, các cột điện, dây điện… vào nhà dân trộm trái cây, bẻ cây trồng để ăn… gây ra sự khó chịu, bức xúc cho người dân.

Người dân cũng đã tìm cách bắt và bẫy khỉ nhưng vẫn không bắt được, vì những con khỉ này rất tinh khôn, lanh lẹ… Sau đó, nhiều năm nay người dân đã phản ánh, kiến nghị về việc này lên văn phòng khu phố, lên phường đề xuất có kế hoạch đuổi bắt hay có phương án gì đó để quản lý được đàn khỉ này để dân yên tâm, tuy nhiên cho đến nay đàn khỉ vẫn “hoành hành”.


Phú Lữ
.
.
.