Lạ lùng đàn khỉ “tung hoành” ngay giữa TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 11/01/2021, 15:00
Ngay ở TP Hồ Chí Minh, mấy năm nay một đàn khỉ hơn chục con sống lang thang đã vào nhà dân phá phách, lấy trộm trái cây, bẻ cây trồng… khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Cho đến nay cơ quan chức năng địa phương cũng chưa có biện pháp gì khả thi để giải quyết việc này…


Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, đàn khỉ thường xuất hiện ở khu vực khu phố 6 đường TX 13 phường Thạnh Xuân quận 12.

Hình ảnh những con khỉ leo trên dây điện ở khu phố 6 phường Thạnh Xuân.

Bà Lê Thị Mỹ Liên (địa chỉ 190/1 đường TX 13 khu phố 6 phường Thạnh Xuân quận 12) cho biết,ngày xưa ở đây có một người dân tên là Tám Bột nuôi nhiều khỉ và vô ý để xổng ra một vài con khỉ. Sau đó chúng ra bưng biền - nơi có nhiều cây cối rậm rạp cạnh bờ sông, con rạch sinh sống và cứ thế những con khỉ này sinh sôi nảy nở càng ngày càng nhiều.

Bà Lê Thị Mỹ Liên nói về đàn khỉ.

Mấy năm gần đây, đàn khỉ này đã tăng “quân số” lên tới 15-16 con. Khi cây cối ở khu vực này được dọn dẹp bớt đi thì khu vực sống của đàn khỉ bị thu hẹp và chúng chia thành nhiều đàn nhỏ. Hàng ngày ở khu vực khu phố 6 phường Thạnh Xuân và những khu lân cận, đàn khỉ ngang nhiên “tổng tấn công” vào các nhà dân. Chúng leo lên các mái nhà, các cột điện, dây điện… vào nhà dân trộm trái cây, bẻ cây trồng để ăn… gây ra sự khó chịu, bức xúc cho người dân.

Đàn khỉ leo trèo ngay trước trụ sở văn phòng khu phố 6.

“Cứ sáng sớm tầm 4-5h sáng hoặc buổi chiều tối, đàn khỉ có khi 5-6 con, có khi cả mười mấy con kéo tới rồi chúng leo, đu nhảy đùng đùng trên nóc nhà. Một con khỉ thường nặng mười mấy, hai mươi ký mà cứ nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà kia ầm ầm thử hỏi người dân ai không sợ. Nhất là chúng đu lòng thòng lên những sợi dây điện làm dây điện xà xuống rất nguy hiểm… Chưa kể cây trái trong vườn, trước sân cũng đều bị chúng bẻ hết. Trái cây để cúng kiếng trên bàn thờ ngoài sân cũng bị chúng lấy hết. Thậm chí chúng còn chui vô nhà người dân để lấy trộm trái cây, đồ đạc nữa… Chuyện này khiến chúng tôi rất khó chịu, lo sợ”, bà Liên than thở.

Theo bà Liên thì tình trạng này kéo dài nhiều năm qua, người dân ở đây muốn bắt đàn khỉ cũng không bắt được, muốn bắn cũng không bắn được vì những con khỉ này rất tinh khôn, lanh lẹ…

Ông Nguyễn Đức Thắng bày tỏ sự bức xúc.
Ông Nguyễn Đức Thắng (nhà ở tổ 3 khu phố 6 đường TX 13 phường Thạnh Xuân) cũng bày tỏ sự bức xúc với đàn khỉ này khi cho biết đàn khỉ có chừng 16-17 con. “Ngay như nhà tôi bán tạp hóa, bán trái cây mà buổi trưa nếu sơ ý không trông coi là mấy con khỉ lao xuống lấy cắp, nhất là chúng rất thích lấy chuối”, ông Thắng cho biết.

Theo bà Liên, mỗi khi họp khu phố, người dân đều có ý kiến phản ánh, kiến nghị về tình trạng này và muốn cơ quan chức năng bắt hết đàn khỉ đưa đi nơi khác. Nhưng cho đến giờ lực lượng chức năng vẫn chưa có giải pháp dứt khoát với đàn khỉ này.

Cái bẫy khỉ để trên mái nhà ông Thắng. 

Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Nguyễn Văn Phương, Tổ trưởng Tổ 12 khu phố 6, đường TX 13, cho biết, việc người dân phản ánh như trên về đàn khỉ là đúng sự thật. Theo chỉ đạo của lãnh đạo quận, phường, việc nạo vét kênh rạch sâu kết hợp làm bờ bao giao thông, phá cây cối dọn dẹp hai bên bờ kênh khiến đàn khỉ thường tìm vào khu phố để kiếm ăn, phá phách.

Ông Nguyễn Văn Phương, Tổ trưởng Tổ 12 khu phố 6, trao đổi với phóng viên.

“Nhiều hộ dân cũng đã có kiến nghị lên văn phòng khu phố, lên phường đề xuất có kế hoạch đuổi bắt hay có phương án gì đó để quản lý được đàn khỉ này để dân yên tâm. Tuy vậy hiện vẫn chưa có kế hoạch gì”, ông Phương cho hay.


Phú Lữ
.
.
.