Thời tiết bất thường, cẩn thận để tránh “bà hỏa” ghé thăm

Chủ Nhật, 14/04/2019, 07:03
Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, hàng loạt vụ cháy lớn đã xảy ra tại, trong đó nhiều vụ xảy ra các cơ sở sản xuất, nhà xưởng, xí nghiệp gây thiệt hại lớn về tài sản.

Những ngày qua là cao điểm của nắng nóng, nhiệt độ có lúc lên đến 37-38 độ C, trời hanh khô. Nắng nóng kéo dài khiến các vật liệu dễ cháy tăng nhiệt và dễ phát sinh cháy, cộng với những cơn mưa bất chợt khiến hệ thống điện bị chạm chập gây cháy. Vụ cháy tại nhà xưởng đóng gói rau củ quả có diện tích 1.400m² thuộc Công ty TNHH Thịnh Cát (quận Bình Tân) sáng 9-4 khiến 800m² nhà xưởng đổ sập, 4 xe ôtô bị cháy rụi.

Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hồ Chí Minh phải huy động 4 đơn vị PCCC, sau hơn một giờ đồng hồ mới có thể khống chế đám cháy và ngăn ngọn lửa không lan sang 2 công ty cạnh bên có tổng diện tích khuôn viên gần 3.000m².

Trước vụ cháy này liên tiếp các vụ cháy lớn xảy ra, ngọn lửa đã bốc lên tại cơ sở phế liệu Lý Văn Thảo (đường 16A, khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa A, quận bình Tân). Khói độc tỏa ra trong vụ cháy. Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hồ Chí Minh phải huy động 7 đơn vị chữa cháy với 20 xe chữa cháy chuyên dụng mới khống chế được đám cháy. Tuy nhiên, ngọn lửa đã làm 400m2 của cơ sở, 15 nhà dân bị cháy xem.

Tối 6-4, đám cháy tại Công ty CPXDTM Thép An Thành (quận Thủ Đức) khiến số tài sản tiền tỷ ra tro. Hay tại Công ty MTV SX-TM Kiến Lâm (ấp 4, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) chuyên sản xuất, cung cấp mành sáo gỗ, đám cháy đã làm 400m2 nhà xưởng đổ sập. Các chiến sĩ PCCC đã ngăn ngọn lửa đe dọa nhiều lán trại của công nhân và các dãy nhà trọ gần công ty này.

Vụ cháy khu công nghiệp Dĩ An 2, Sóng Thần, tỉnh Bình Dương ngày 11-4.

Theo phân loại từ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh, có trên 50% nguyên nhân các vụ cháy các cơ sở sản xuất trong thời gian qua là do chập điện. Các vật liệu chứa bên trong các cơ sở này là chất dễ cháy như bìa cạc tông, nệm mút, mút xốp, tre nứa, gỗ, dầu nhớt. Thời tiết nắng nóng, mưa bất thường nên các vụ chạm chập điện dễ xảy ra.

Nhà xưởng lại chứa nhiều vật dụng dễ cháy, các tổ chữa cháy tại chỗ mỏng nên không thể dập tắt đám cháy thời điểm mới xuất phát. Sau vụ cháy tại chi nhánh Công ty TNHH TM DV Minh Chương (huyện Hóc Môn), bên trong hiện trường cháy chủ yếu là dầu ăn, nhựa thông nên gây khó khăn cho công tác chữa cháy.

13 đơn vị chữa cháy được huy động đến mới có thể dập tắt đám cháy, tuy nhiên 800/1.800m2 của công ty bị cháy và đổ sập, 5 tấn dầu ăn, nhựa thông bị cháy. Cảnh sát PCCC đã bảo vệ được 80 phòng trọ và 6 kiot cùng 1 căn nhà 3 tầng, một bãi giữ xe.

Sau các vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm công tác phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh, yêu cầu các đội PCCC các quận, huyện cần làm rõ những tồn tại hạn chế trong công tác chữa cháy, phương án phòng ngừa cháy trong thời tiết bất thường trong năm 2019.

Lãnh đạo Công an thành phố yêu cầu, các đơn vị phải phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra PCCC tại các cơ sở kinh doanh, tập huấn xử lý cháy cho các lực lượng tại chỗ để kịp thời dập tắt đám cháy và thông báo với chữa cháy chuyên nghiệp để hạn chế thiệt hại do cháy gây ra.

Đám cháy lớn tại xưởng đóng gói hoa quả khiến 800m² nhà xưởng và 4 xe ôtô cháy rụi trong thời tiết bất thường.

Về những vụ cháy liên quan đến điện trong thời tiết hanh khô tại TP Hồ Chí Minh, Thượng tá Nguyễn Đức Vinh, Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, các vụ cháy liên quan đến sự cố điện thường khó chữa cháy dứt điểm ngay từ ban đầu và hậu quả để lại rất nặng nề.

Tại nhiều  cơ sở sản xuất, hệ thống điện lắp đặt không đúng tiêu chuẩn PCCC, nhất là tại các khu vực chứa nhiều hàng hóa, chất dễ cháy. Dây dẫn điện có tiết diện không phù hợp với dụng cụ sử dụng điện có công xuất lớn gây quá tải dẫn đến chập cháy. Cầu dao tại các kho xưởng được gắn sai vị trí, không có hệ thống ngắt điện tự động khi xảy ra sự cố. Điện sinh hoạt và điện hoạt động sản xuất được dùng chung, không có kho chuyên dùng cho các chất dễ cháy.

Trước diễn biến thời tiết nắng nóng như những ngày qua, Cảnh sát PCCC – CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, các cơ sở sản xuất, các chủ xưởng, kho hàng, công ty cần thường xuyên kiểm tra, bão dưỡng vệ sinh thiết bị điện, không sắp xếp hàng hóa dễ cháy dần dây dẫn điện. Kiểm tra các khu vực có nguy cơ, dấu hiệu mất an toàn về PCCC do điện và kịp thời khắc phục nhằm hạn chế các nguy cơ cháy, nổ xảy ra...

Anh Thư
.
.
.